ปูด‘บิ๊กตู’ ชิงยุบสภา

เพื่อไทยปูด "บิ๊กตู่" เตรียมยุบสภาก่อน 22 พ.ค. เพื่อหนีซักฟอก เชื่้อ 3 ป. ปีนเกลียวรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอมแน่  ขณะที่ พปชร.เล็งจัดประชุมใหญ่ 3 เม.ย.นี้ จับตา “บิ๊กตู่” ส่งสายตรงร่วมงานพรรค  ฮือฮาเสาร์ห้า "ธรรมนัส" ยกพรหมพินาศ 4 หลงอำนาจ โกง หลอกลูกน้อง ยกย่องคนเลว หนทางไปสู่ความวิบัติ

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า วันนี้เป็นวันเสาร์ 5 ครับ เป็นวันมงคล เลยถือโอกาสมาเสวนาธรรมกับพระอาจารย์ที่ผมให้ความเคารพนับถือ ท่านได้หยิบยกหนทางสว่างคือพรหมวิหาร 4 เราชาวพุทธคงเข้าใจดีว่าพรหมวิหาร 4 มีอะไรบ้าง

และระหว่างสนทนาธรรม ผมเหลือบไปเห็นเสาวิหารด้านข้างที่ผมนั่งอยู่ ได้บันทึกถึงพรหมพินาศ 4 เป็นหนทางไปสู่ความวิบัติ...นั้นคือ 1.หลงอำนาจ 2.ฉ้อราษฎร์บังหลวง 3.หลอกลวงลูกน้อง 4.ยกย่องคนเลว เสาร์ 5

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยพรรคแจ้งกำหนดประชุมในวันที่ 20 มี.ค.นี้ เพื่อรับทราบรายงานผลการดำเนินงานในรอบปีของพรรค รวมถึงวาระอื่นๆ โดยแจ้งให้สมาชิกพรรครับทราบกำหนดประชุมในวันที่ 20 มี.ค.นี้ ที่โรงแรมแคนทารี จ.นครราชสีมา มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. จะเดินทางเข้าร่วมประชุม

ล่าสุด พรรค พปชร.ได้แจ้งเลื่อนวันประชุมพรรคออกไปเป็นวันที่ 3 เม.ย. เนื่องจากมีสมาชิกบางส่วนมีภารกิจ โดยใช้สถานที่โรงแรมแคนทารี จ.นครราชสีมา เช่นเดิม

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 มีวาระที่น่าจับตาคือการปรับโครงสร้างพรรค โดยเฉพาะกระแสข่าวที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม อาจจะส่งบุคคลที่เป็นสายตรงมาร่วมในตำแหน่งครั้งนี้ด้วย หลังจากที่ “3 ป.” พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ร่วมรับประทานอาหารกลางวันและพูดคุยกันอย่างชื่นมื่น ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า เห็นใจพล.อ.ประวิตร สุขภาพท่านก็ไม่ค่อยเข็งแรงอยู่แล้ว ยังต้องไปทำอาหารให้น้องทานอีก น้องก็ช่างใจดำ แทนที่จะเป็นคนทำอาหารให้พี่ทาน กลับใช้พี่ซะอย่างนั้น  หรือพี่อยากทำเพื่อเอาใจก็แล้วแต่ แต่ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้เป็นการสร้างภาพให้สังคมเห็นว่ายังรักกันอย่างดูดดื่ม ทั้งที่ในความจริงอาจจะเป็นตรงกันข้ามก็ได้

เขาระบุว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมาทั้งในสภาและในพรรคพลังประชารัฐ มีการกระทบกระทั่งกันอย่างรุนแรง ระหว่างคนสาย พล.อ.ประวิตรและสาย พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยเหตุผลเดียวคือการสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในอำนาจต่อ เพราะฉะนั้นที่ไปพบกันกินข้าวกัน ก็เพียงแค่ภาพทางสังคมที่อยากสื่อให้เห็นว่า 3 ป.ยังแน่นปึ้ก รัฐบาลยังมั่นคง เท่านั้นเอง แต่ส่วนตัวไม่เชื่อภาพที่ออกมา และทำนายว่าในอนาคตกันใกล้ความขัดแย้งของ 3 ป. จะมีออกมาให้เห็นอีก และส่งผลกระทบต่อสภาและรัฐบาลจนอยู่ครบเทอมไม่ได้

นายสมคิดกล่าวถึงการเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสมัยประชุมหน้าว่า หลังจากเปิดประชุมสภาวันที่ 22 พ.ค. คาดว่า กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะยื่นเรื่องเข้าที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาวาระ 2-3 ได้ประมาณปลายเดือน พ.ค. ถึงต้นเดือน มิ.ย. ซึ่งเมื่อพิจารณาเสร็จเรียบร้อย พรรคจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในเดือน มิ.ย. แต่ขณะนี้เริ่มได้ยินกระแสข่าวพล.อ.ประยุทธ์จะชิงยุบสภาก่อนเปิดประชุมสภาในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ยุบหนีซักฟอกไม่สง่างาม

"ดูแล้วมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น แต่ถือว่าเหตุผลไม่สมควร เพราะสภาไม่ได้เกิดปัญหา ถ้าไปยุบสภาก่อนเท่ากับหนีการซักฟอก ไม่สง่างาม ขณะนี้การพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของ กมธ.วิสามัญฯเหลืออีกแค่ 2 เดือน ควรออกกฎหมายลูกให้เสร็จสิ้นก่อน ถ้าไปชิงยุบสภาก่อน ยิ่งตอบโจทย์ว่ารัฐบาลกลัวการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และกลัวจะไม่มีคนยกมือให้ในเวทีซักฟอก"

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะชิงยุบสภาเพื่อชิงความได้เปรียบในการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กำหนดวิธีการคิดคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากเดิมที่จะใช้ 100 หารคะแนนรวม ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งประเทศ กำหนดเป็นคะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน เปลี่ยนมาใช้ 500 หารแทน เพื่อให้รัฐบาลมีความได้เปรียบพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิดตอบว่า ตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญที่กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มีเจตนารมณ์ให้ใช้ 100 หารคะแนนรวม ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งประเทศอยู่แล้ว หากจะไปปรับวิธีคิดใช้ 500 หารแทน เท่ากับขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญเรื่องบัตร 2 ใบ ถ้าทำเช่นนั้นจริง ยิ่งเสียหลักกฎหมาย

 "เท่ากับบ้านเมืองไม่มีขื่อแป จะทำอย่างไรก็ได้ เป็นเรื่องที่คิดได้ แต่กล้าทำหรือไม่ ถ้าทำจริงแสดงว่าการแก้รัฐธรรมนูญไม่มีประโยชน์ พอแก้ไปก็ไปออกข้อกำหนดเองตามใจชอบ ยืนยันเจตนารมณ์บัตร 2 ใบ ต้องใช้ 100 หารในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ไม่ว่าจะใช้สูตรใดคิด ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยก็ไม่กลัว พร้อมสู้ทุกกติกา จะกีดกันอย่างไร แต่คนที่จะให้คำตอบคือประชาชน"

ถามอีกว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ในการพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับในชั้น กมธ. จะไปปรับวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ใช้ 500 หารแทน 100 นายสมคิดกล่าวตอบว่า คงทำไม่ได้ เพราะตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญเรื่องบัตร 2 ใบ ต้องใช้ 100 หาร ทราบว่า พรรคพลังประชารัฐกับพรรคเล็กมีความพยายามจับมือชิงความได้เปรียบในเรื่องนี้ แต่ถือว่าสายไปแล้ว เพราะมีหลักการกำหนดไว้ชัดเจน

ถามต่อว่า กลัวจะเกิดอภินิหารทางกฎหมายในการแก้กฎหมายลูกหรือไม่ นายสมคิดตอบว่า ไม่กลัว เพราะกฎหมายไม่เปิดช่องให้ทำได้ ยกเว้นคนจะทำให้เกิดความพิสดารเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ จึงอยากให้จับตากันอย่างใกล้ชิด ส่วนจะทำให้โอกาสเกิดแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยยากขึ้นหรือไม่ ประชาชนจะเป็นผู้ให้คำตอบเอง ยิ่งไปเขียนกฎหมายเข้าข้างตัวเองมากเท่าไร ประชาชนจะเป็นผู้ให้คำตอบจะปล่อยให้มีการสืบทอดอำนาจหรือไม่

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้ายในวันที่ 7 มีนาคม เกี่ยวกับการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 151 ของรัฐธรรมนูญ จะพูดคุยในประเด็นใดบ้างว่า ในวันดังกล่าวหัวหน้าพรรคและเลขาฯ พรรค ก.ก. จะเข้าร่วมประชุม เพื่อหารือการยื่นญัตติตามมาตรา 151 ที่จะยื่นทันทีเมื่อเปิดสมัยการประชุมสภา เพื่อไม่ให้รัฐบาลยุบสภาได้

สำหรับประเด็นที่จะใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะนัดหารือเพื่อวางกรอบของแต่ละพรรคการเมืองว่ามีประเด็นใดบ้าง ส่วนพรรค ก.ก. มีประเด็นที่ชัดเจนและเป็นประเด็นที่ต่อเนื่องจากการอภิปรายตามมาตรา 152 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตของรัฐบาลที่เกิดขึ้นในช่วงนี้และก่อนหน้านี้ เช่น ประเด็นการค้ามนุษย์ และประเด็นเหมืองทองอัครา เป็นต้น

"เราจะใช้โอกาสนี้อย่างแน่นอน เพราะเป็นเป้าหมายร่วมกันของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยการใช้สิทธิอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมหน้าถือเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของสภาชุดนี้ เราจึงต้องเตรียมข้อมูลที่เป็นหมัดเด็ดมากที่สุด โดยคาดว่ารัฐบาลจะไม่มีทางเลือกอื่น คือต้องยุบสภาหรือลาออก" นายณัฐวุฒิกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

เคาะกะโหลก 'เด็กก้าวไกล' ยุ่มย่ามบ้านองคมนตรี ต้องรู้อะไรควรไม่ควร  

โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ฟาด “จิรัฏฐ์” ต้องรู้อะไรควรไม่ควร หลังจะเข้าดูบ้าน “บิ๊กตู่” องคมนตรี อัด เป็นเพียงโฆษก กมธ. อย่าคิดจะพูดทุกเรื่องที่จะทำโดยไม่มีมติจาก กมธ.

'บิ๊กตู่' ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมงานสถาปนาครบรอบ 114 ปี กองทัพภาค 1

'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี สีหน้าแจ่มใส ทักทายสื่อ บอกสบายดี ขณะที่บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพภาค 1 ร่วมงานคึกคัก

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี