‘อัยการ’สะท้อน ข่าว‘แม่แตงโม’ สังคมป่วยหนัก!

รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวงสะท้อนปัญหาจากข่าว "แม่แตงโม" ชี้สังคมป่วยหนัก แนะกินยาคุณธรรม เอาชนะความคิดชั่ว เห็นแก่ตัว  ขณะที่แม่แตงโมพลิก! เรื่อง 30 ล้านเป็นข้อสมมติ ไม่ได้สนใจ สนใจแต่เมื่อไหร่คดีจะจบสักที

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า เชิญรับยาช่อง 2…! คุณแม่ น้องแตงโม

ข่าวที่สะเทือนใจ สะเทือนความรู้สึก สะท้อนถึงสถาบันครอบครัวไทย ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ที่กระทบกระเทือนใจกันมาตลอด สภาวะเศรษฐกิจ พ่อเลี้ยงเดี่ยวทำงานเลี้ยงดูลูกลำบากแค่ไหนคือความจริงของคนไทยในยุคนี้   ปัญหาที่ชวนคิดคือ เหตุการณ์เช่นนี้เกิดเพราะคุณแม่ถูกหลอก หรือพูดจากใจ  หรือสภาพสังคมพาไป หรือเป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจของไทย? สะท้อนให้เห็นอาการสังคมไทยโดยรวมป่วยหนักไหม  ถ้าป่วย คนในสังคมย่อมป่วยด้วย คนป่วยจะเลี้ยงดูลูกให้ดี จะดูแลครอบครัวให้ดีได้เช่นไร วันนี้ อัยการหนุ่ยมียามาฝากคนป่วย ฝากสังคมไทย “เชิญรับยาช่อง 2”

ยาที่ผลิตในประเทศไทยชื่อยาว่า "ยาคุณธรรม" คุณธรรมเอาชนะความจน ชนะความคิดชั่ว ชนะความเห็นแก่ตัว ชนะใจตนเอง ช่วยให้มีสติคิดก่อนพูด รับประทานแล้วป้องกันการถูกหลอกลวง ถูกฉ้อโกง เสริมสร้างสิริมงคลให้ชีวิต หลุดพ้นความทุกข์ยาก พ่อแม่ที่มีคุณธรรมย่อมเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูก ลูกย่อมซึมซับแบบอย่างจากคุณพ่อคุณแม่ เหมือนวัคซีนป้องกันโรคคิดร้ายใฝ่ต่ำ ที่จะเข้าสู่จิตใจมนุษย์

คุณธรรมจะช่วยให้ไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง สร้างภูมิต้านทานไม่ให้ถูกหลอกลวง แม้ไม่อยู่ในเซฟโซน ชีวิตจะมีความสุขแบบพอเพียง แม้สภาวะเศรษฐกิจของไทยในยุคปัจจุบันขาดเงินแล้วทุกข์แน่ แต่คุณธรรมจะช่วยให้เงินน้อยแบบพอเพียงสร้างความสุขได้มากกว่าผู้ร่ำรวยมหาศาล แต่ทุกข์เพราะความรวย

นายโกศลวัฒน์ทิ้งท้ายว่า ความรวยก็ทำลายความสุขได้… ทุกข์ของคนรวย ทุกข์หนักกว่าคนจน เพราะสิ่งที่ต้องยึดติดมากมายมหาศาลเหลือล้น เอาเวลาทั้งชีวิตไปยึดติดกับทรัพย์สิน จนขาดความสุข หรือจะสู้คนจนแต่ร่ำรวยความสุข ลองตั้งสติแล้วคิดดูสิครับ พอดี พอเพียง พอใจ จะไม่ทำร้ายใจเราเลย ช่วยกันแก้อาการป่วยของสังคมไทยด้วย "คุณธรรม" ยาดีกันครับ วันนี้ขอเป็นเซลส์ขายยาคุณธรรม

วันเดียวกันนี้ มีการพูดถึงในโซเชียลมีเดียประเด็นที่คุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของนางเอกสาว แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ พูดเรื่องเงิน 30 ล้านที่จะเรียกเป็นค่าสินไหมจากไฮโซปอ-ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และโรเบิร์ต-ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ แถมยังออกปากให้อภัยทั้งคู่ในรายการโหนกระแส จนสังคมมองว่าคุณแม่สนใจเรื่องเงินมากกว่าการค้นหาว่าใครทำให้ลูกสาวเสียชีวิตหรือไม่

ล่าสุด คุณแม่ภนิดาได้เปิดใจประเด็นร้อนดังกล่าวในเพจ “อีจัน บันเทิง” ว่าไม่ได้สนใจเงินมากกว่าคดีความของลูกสาว เพียงแต่เป็นการสมมติเท่านั้น

“เรื่อง 30 ล้าน คุณแม่อยากอธิบายว่าคุณแม่ไม่ได้เน้นเรื่องเงินนะคะ คุณแม่เล่าให้ฟัง สมมติให้พี่หนุ่มฟัง อันนี้ขอโทษพี่หนุ่มด้วย สมมติว่าถ้าน้องมีชีวิตอยู่ต่อ 30 ปี รายรับของน้องแสดงละครเรื่องละ 8 แสนถึง 1 ล้านบาท แล้วถ้าน้องอยู่ต่ออีก 30 ปี ก็เอา 30 คูณเข้าไป ประชาชนจะได้เข้าใจว่าเป็นเงิน 30 ล้านได้ยังไง คูณเข้าไปก็จะเป็นเงินที่คุณแม่สามารถเรียกร้องค่าสินไหมได้ ไม่ได้เจตนาว่าจะต้องเอาเงิน 30 ล้านตอนนี้ เดี๋ยวนี้ คำว่า “สมมติว่า” ไม่ได้ถูกลงในโซเชียล มีแต่คำว่าคุณแม่เห็นแก่เงิน

สำหรับเงินสินไหม มีผู้ใหญ่แนะนำมาให้แต่งตั้งผู้จัดการมรดก ไปทำใบมรณบัตร แนะนำให้หาทนายความ ส่วนที่คำนวณเป็นเงินคือได้รับข้อมูลมาจากผู้จัดการที่ชื่อนก เพราะเขาต้องดูแลเรื่องภาษี คุณแม่ก็ไปค้นที่บ้านก็ไปเจอรายรับน้องโมปึกนึงเลย แต่ต้องเอาไปให้พี่นกจัดการ จัดการเรื่องหนี้สินน้องโม บ้านสองหลัง รถหนึ่งคัน ทุกอย่างยังผ่อนอยู่เลย

ถ้าพูดเรื่องกระทบจิตใจคุณแม่นะ แม่พูดความจริงทุกเรื่องนะ แต่ประชาชนอาจจะไม่เข้าใจ เพราะแม่พูดตรงๆ แต่ไม่ได้ลงรายละเอียด ซึ่งแม่ตอบนักข่าวทุกคำถาม และแม่ก็รักสื่อมวลชน เพราะคุณแม่ก็ทำงานด้านนี้มา คุณแม่ไม่เคยปฏิเสธนักข่าวคนไหนเลย มารุมกันเลยที่โรงพัก เขาก็เรียบร้อยทุกคน สุภาพกับแม่ทุกคน

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้ถามต่อว่า คุณแม่สนใจเรื่องการเสียชีวิตของแตงโมน้อยกว่าเรื่องเงิน 30 ล้านหรือไม่ ซึ่งคุณแม่ได้ตอบว่า

“เรื่อง 30 ล้านเป็นข้อสมมติ คุณแม่ไม่ได้สนใจ สนใจแต่เมื่อไหร่คดีจะจบสักที แต่ไม่ได้เร่งรัดท่านตำรวจนะ มันยังน้อยที่จะสรุปคดีได้ คุณแม่ก็รอ เรื่องของคดี เราสนใจลูก ไม่ได้สนใจเงิน มันเป็นเรื่องของอนาคตที่เขาจะต้องขึ้นศาล ให้ศาลตัดสิน" นางภนิดากล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีอัยการ สคช. พร้อมช่วยเหลือกฎหมายญาติเหยื่อตกท่อเสียชีวิต

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี( สคช.) กล่าวถึงกรณีคนตกท่อกลางถนน บริเวณปากซอยลาดพร้าว 49 เสียชีวิตว่า

อัยการ สคชจ.แม่กลอง ลงพื้นที่ดูแลคดี 2 ผัวเมียเครียดหนี้นอกระบบ คิดสั้นกินยาตาย

จากกรณีที่จังหวัดสมุทรสงคราม มีเหตุนายบัญญัติ โสมทัตถ์ อายุ 61 ปี และนางสาวโสภา แก้วเทียนชัย อายุ 58 ปีสองสามีภรรยาเครียดกับปัญหาหนี้นอกระบบตัดสินใจกินยานอนหลับให้เสียชีวิต

ชี้เคสเเม่เเตงโมหากทนายความยักยอกจริง โดนผิดมรรยาททนายความด้วย!

9 ม.ค.2567 - ห้องประชุมสภาทนายความฯถนนพหลโยธิน นายวิเชียร ชุบไธสงกล่าวถึงกรณีปรากฎเป็นข่าวดังทางสื่อมวลชน ที่นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดาของแตงโม อดีตดาราสาว เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง

อธิบดีอัยการ สคช. สั่งช่วยเด็ก ป.6 โดนครูโรงเรียนลพบุรี กระทืบซี่โครงหัก

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) ได้เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมาตนได้ดูข่าวจากสื่อมวลชน

อัยการสั่งไม่ฟ้อง เจ้าของร้านทองยิงโจรตายปี 65 ชี้ป้องกันตัวโดยสมควรแก่เหตุ ยกเป็นคดีตัวอย่าง

สคช. เผย อธิบดีอัยการภาค 6 เห็นชอบสั่งไม่ฟ้อง เจ้าของร้านทองยิงโจรตายปี65 ชี้กฎหมายคุ้มครอง สุจริตชนป้องกันตัวโดยสมควรแก่เหตุ

อธิบดี สคช. พร้อมช่วยเหลือนักกีฬาทุกคน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) เปิดเผยว่า นายณัฏฐ์ ธีรณัฐสุภานนท์ ประธานมูลนิธิกองทุนพัฒนาการกีฬา และคณะได้เข้าหารือกับตน ถึงกรณีมีนักกีฬาทีมชาติ และบุคลากรด้านกีฬาจำนวนมากที่รับเหรียญรางวัลและเงินอัดฉีด