'สาธิต' บอกสูตร MMP ไม่น่าไปต่อได้เพราะเป็นแม่น้ำสองสาย

'สาธิต' ชี้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบจัดสรรปันส่วนผสมไม่น่ากลับมาใช้ได้ ชี้เป็นแม่น้ำสองสายเหมือนปี 2554 ที่ทำมาแล้ว ย้ำกฎหมายลูกต้องยึดรัฐธรรมนูญ

09 มี.ค.2565 - นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี กมธ.เสียงแตกเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มี กมธ.จะเสนอสูตรจัดสรรปันส่วนผสมยึด ส.ส.พึงมี (MMP) ว่าไม่น่าจะได้ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนคลุมไว้ เป็นแม่น้ำสองสาย จะมาเป็นสายเดียวก็ยากหน่อย ส่วนที่มี กมธ.เสียงแตกว่าสามารถใช้ระบบ MMP ได้ ไม่เป็นไร ถือเป็นแนวคิด แต่ต้องดูว่าเป็นข้อเสนอที่ออกนอกกรอบหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า สูตรคำนวณ ส.ส.จะเป็นแบบใดก็ได้ แต่ต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 83, 86 และ 91 นายสาธิตยอมรับว่า ใช่ ต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งควรใช้สูตรใด นายสาธิตกล่าวว่า ขอฟังก่อน และต้องเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นแม่น้ำสองสาย ที่แยกบัญชีรายชื่อ ส.ส. 100 คน และ ส.ส.เขต 400 คน ถ้ากลับไปใช้แบบสัดส่วนจัดสรรปันส่วนผสมจะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากรากฐานรัฐธรรมนูญ 3 มาตราดังกล่าวมาจากรากฐานรัฐธรรมนูญของปี 2554 ที่มีการคิดและทำไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่นหนังสือจี้ถก 'กาสิโนคอมเพล็กซ์' ให้รอบด้าน

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่น กมธ.วิสามัญสถานบันเทิงครบวงจร หวังสภาพิจารณาอย่างรอบด้าน ลั่นคนเสียผลประโยชน์ที่แท้จริงคือ ปชช. ด้าน 'จักรพล' ย้ำ กิดการจ้างงานแน่

พิลึก! บอกแหล่งเงินกู้แจกดิจิทัลยังเป็นการบ้านแต่ให้รอแถลง 10 เม.ย.

'จุลพันธ์' เผย มอบคลัง-สำนักงบฯ พิจารณาแหล่งเงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต อุบแหล่งเงิน กู้หรือไม่ยังเป็นการบ้านอยู่ ย้ำ 10 เม.ย.ชัดเจนแน่ 'ลวรณ' ระบุโครงการมีพัฒนาการ ช้าแต่สมบูรณ์ คลายข้อกังวลทุกฝ่าย

“ชาดา” เปิดตลาด 20 ไร่ ตลาดชุมชน และคนพิการ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หวังเปลี่ยนค่านิยม นำคนพิการออกสู่สังคม โชว์ศักยภาพ เพิ่มช่องทางสร้างงานสร้างรายได้ และการฝึกอาชีพ

(17 มีนาคม 2567) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดตลาด 20 ไร่ ตลาดชุมชน และคนพิการ ที่ สถาบันอาชีพคนพิการนานาชาติ พัทยา จังหวัดชลบุรี

'รัดเกล้า' เผยคลังเตรียมชงโครงการค้ำประกันสินเชื่อ 5 หมื่นล้านให้ ครม.เคาะ

'รัดเกล้า' เผย เร็วๆนี้ คลังเตรียมเสนอ ครม.เสริมสภาพคล่องในโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 วงเงิน 50,000 ล้านบาท พร้อมดึงออมสินปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วย SMEs ใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรม