'ธนกร' เย้ย 'ชลน่าน' อย่าเก่งแค่โหมโรงศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

โฆษกรัฐบาลจวกผู้นำฝ่ายค้าน เลิกโหมโรงซักฟอกรายวัน เหน็บอย่าทำเป็นแค่พิธีกรรม แจงพรรคร่วมรัฐบาลทานข้าวหารือการทำงานไม่ได้เช็กเสียงเพราะเสียงหนุนรัฐบาลมั่นคง

09 มี.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเล็กจะช่วยเทเสียงให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อโหวตคว่ำรัฐบาลว่า ฝ่ายค้านโหมโรงรายวัน เหมือนกลัวว่าฝ่ายค้านจะหายไปจากพื้นที่สื่อ ทั้งๆ ที่จนถึงขณะนี้ก็ยังระบุไม่ได้ด้วยซ้ำว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อไหร่ และประเด็นอะไรบ้าง ที่ชัดเจนก็มีแค่จะยื่นให้เร็วที่สุด ดังนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านควรไปตกลงกันให้ชัดเจนก่อนจะดีกว่าว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ และจะยื่นในประเด็นไหนบ้าง อย่าทำเหมือนว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นแค่พิธีกรรมที่ต้องทำ แต่เนื้อหาข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรไม่สนใจ เพราะประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

“เชื่อว่าข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านคงไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก โดยจะกล่าวหาว่ารัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินผิดพลาด มีการทุจริตคอร์รัปชัน มีการแสวงหาผลประโยชน์ เหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถระบุให้ชัดเจนได้ว่า สิ่งที่ฝ่ายค้านกล่าวหานั้น มีหลักฐานหรือข้อเท็จจริงอะไรมารองรับบ้าง นอกจากใช้โวหารเพียงอย่างเดียว ท้ายที่สุดฝ่ายค้านก็ถูกประชาชนไม่ไว้วางใจในการทำหน้าที่เสียเอง”นายธนกรกล่าว

ส่วนกรณีที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมรับประทานอาหารเย็นกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเป็นเพียงการเช็กเสียงสนับสนุนรัฐบาลนั้น นายธนกร กล่าวว่า ไม่อยากให้คิดว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์จะทำในสิ่งเดียวกับที่พรรคเพื่อไทยชอบทำ ส.ส.คนไหนสนับสนุนแกนนำมุ้งคนไหนบ้าง ยืนยันว่าการรับประทานอาหารครั้งนี้เป็นการทานข้าวกันบ้างตามปกติ เป็นการหารือการทำงานที่เป็นบรรยากาศนอกสถานที่บ้าง เพราะหัวหน้าพรรคร่วม เลขาธิการพรรคก็เป็นรัฐมนตรี ที่สำคัญเสียงสนับสนุนมั่นคงอยู่แล้ว เพราะทำงานกันมาหลายปีแล้วไม่จำเป็นต้องเช็กเสียง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

นายกฯ นำรมต.พรรคร่วม ยืนเรียงแถว แถลงครม.เห็นชอบหลักการดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย , นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน