ผู้ป่วยเหมืองทองชงข้อมูลฝ่ายค้าน ใช้ซักฟอก 'ชลน่าน' โทษ 'ประยุทธ์' ใช้กม.พิเศษปิดเหมือง

ชลน่านเครือข่ายผู้ป่วยเหมืองทองร้อง'เพื่อไทย'ชงข้อมูลใช้ซักฟอก ยันชาวบ้านได้รับผลกระทบ จี้ให้เพิกถอนการต่ออายุประทาน-ระงับการเปิดพื้นที่สัมปทานแปลงใหม่ 'ชลน่าน'โทษ'ประยุทธ์'ใช้กฎหมายพิเศษปิดเหมือง

11 มี.ค.2564- ที่พรรคเพื่อไทย(พท.) พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรค พท.ร่วมรับหนังสือร้องเรียนจากเครือข่ายผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำพิจิตร-เพชรบูรณ์ กว่า 30 คน

น.ส.พรีมสินี สินทรธรรมทัช ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ตัวแทนจากเครือข่ายฯ กล่าวว่า ได้นำข้อมูลของผลกระทบด้านสุขภาพและด้านอื่นๆ ที่เกิดขึ้นกับประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รอบบริเวณเหมืองทองคิงส์เกตมาให้กับพรรคฝ่ายค้าน เพื่อนำไปใช้ประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน พ.ค.นี้ และให้หาทางช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ เพราะตั้งแต่มีการเปิดเหมืองทองในปี 2544 ก่อนที่จะมีคำสั่งให้หยุดการทำเหมืองในวันที่ 1 ม.ค. 2560 ชาวบ้านที่อาศัยอยู่โดยรอบของพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมือง ไม่ว่าจะเป็นด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ วิถีชีวิตและการประกอบอาชีพ และผลกระทบจากการต่อสู้ดำเนินคดี ซึ่งปัญหาเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยเมื่อเดือน พ.ค.57 ตนและชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเหมืองได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักนายกฯ จนส่งผลให้มีการส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างทั้งปัสสาวะ เลือด น้ำและดิน ซึ่งรพ.รามาธิบดีรายงานผลการตรวจด้านสุขภาพของประชาชนในพื้นที่รอบเหมืองแร่ทองคำ 731 คน พบโลหะหนักในร่างกายเกินค่าปกติ 401 ราย นอกจากนี้ชาวบ้านยังตรวจเลือดอีกหลายครั้ง ซึ่งผลการตรวจเลือดยังพบโลหะหนักค่าเกินปกติในร่างกายเช่นเดิม

น.ส.พรีมสินี กล่าวว่า เครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้เพิกถอนการต่ออายุประทานบัตรเหมืองและใบประกอบโลหกรรม รวมถึงระงับการเปิดพื้นที่สัมปทานแปลงใหม่เอาไว้ก่อน จนกว่าจะให้มีการจัดทำการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและสุขภาพ (EHIA) ทั้งในส่วนของเหมืองแร่ โรงประกอบโลหกรรม รวมถึงระงับการเปิดพื้นที่สัมปทานแปลงใหม่เอาไว้ก่อน จนกว่าจะดำเนินการ ดังนี้ 1.จัดทำการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและสุขภาพ (EHIA) ทั้งในส่วนของเหมืองแร่และในส่วนของโรงประกอบโลหะกรรม 2.ให้ตรวจสุขภาพของประชาชนโดยรอบพื้นที่อย่างกว้างขวาง ละเอียดถี่ถ้วน เพื่อหาสารพิษและโลหะหนักที่สัมพันธ์กับการทำเหมืองทองคำ เพื่อเป็นฐานข้อมูลก่อนที่จะอนุญาตให้กลับมาเปิดเหมืองใหม่

3.ให้มีการจัดทำพื้นที่แนวกันชนและพื้นที่ปลอดภัยจากผลกระทบด้านต่างๆ โดยเหมืองจะต้องอยู่ห่างจากชุมชนในรัศมีไม่ต่ำกว่า 5 กิโลเมตร 4.ให้มีการสอบวินัยและดำเนินคดีต่ออธิบดี กพร.และข้าราชการใน กพร.ตามประมวลกฎหมายอาญา 157 และฐานความผิดอื่นๆ เสียก่อน โทษฐานที่อนุญาตประทานบัตร ใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม อาชญาบัตรพิเศษและใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ให้บริษัทกลับมาเปิดเหมืองใหม่โดยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแร่ฉบับใหม่ โดยเฉพาะกรณีที่ไม่จำแนกแยกแยะเขตแหล่งแร่เพื่อการทำเหมืองออกจากพื้นที่ที่ควรสงวนหวงห้ามไว้ตามมาตรา 17 วรรคสี่ และมาตราที่เกี่ยวข้องอื่นๆ 5.นำข้อมูลผลกระทบที่เกิดขึ้นไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลรับผิดชอบกับการกระทำของตน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากทำลายประเทศชาติแล้วยังทำลายพวกเรา ใช้พวกเราเป็นเครื่องมือ ที่ผ่านมาปิดเหมืองทองโดยอ้างเรื่องปัญหาสุขภาพ ปัญหาโลหะหนัก แต่กลับไปใช้กฎหมายพิเศษ ใช้คำสั่ง คสช.ซึ่งทั่วโลกไม่ยอมรับไปปิดเหมือง ทั้งที่สามารถใช้กฎหมายปกติได้ สุดท้ายก็ต้องกลับมาเปิดเหมืองเพราะมีปัญหาการฟ้องร้อง กลัวจะสู้เขาไม่ได้ รัฐบาลไม่มีความจริงใจ วันนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านยินดีรับข้อร้องเรียน เพื่อส่งต่อปัญหาไปยังกรรมาธิการฯ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ และจะนำปัญหาดังกล่าวไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

'ชลน่าน' โวยเสียหายมาก! ข้อมูลประชาชนหลุด ไม่ใช่ของสธ. ยอมรับ 'แฮกเกอร์' เก่งกว่า

ที่มหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบท โพ