'สาธิต' เมิน 'ชลน่าน' กุข่าวคว่ำกม.ลูก แค่ได้ข้อมูลบางอย่าง ขอเคารพกระบวนการ อย่าให้เกิดเดดล็อก

15 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 12.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุกระบวนการเตรียมคว่ำกฎหมายลูก ในวาระที่สาม เพื่อให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่า ไม่ทราบ เพราะกระบวนการเดินไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากคว่ำกฎหมายลูกจะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า คิดว่าหากกระบวนการเดินมาถึงขั้นนี้ มีคณะกรรมการที่มาจากแต่ละสัดส่วนแล้ว ถ้ามีกระบวนการคว่ำในวาระสามจะทำให้การเดินไปสู่การเลือกตั้งที่จำเป็นต้องใช้กฎหมายลูกเกิดความเสียหาย ดังนั้น อย่าเพิ่งไปคิดอะไรมากเกินไป และปล่อยให้กระบวนการเดินไปให้เสร็จ และมั่นใจว่าจะทำให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

เมื่อถามว่า จะเร่งพิจารณาให้เสร็จทันในเดือน เม.ย.นี้ และขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาได้หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ถ้าเสร็จทันต้องหารือประธานรัฐสภา เพื่อดูว่าจะมีช่วงเวลาใดที่จะขอเปิดประชุมได้ แต่ขณะนี้เพิ่งจะพิจารณาเสร็จไปแค่ 2-3 มาตรา

เมื่อถามว่า มั่นใจว่ากฎหมายลูกจะผ่านการพิจารณาได้สำเร็จ นายสาธิต กล่าวว่า เป็นเรื่องของเสียงส่วนใหญ่ โดยกระบวนการไม่ควรทำให้กฎหมายฉบับนี้มีปัญหา เพราะแต่ละฝ่ายตั้งตัวแทนขึ้นมาร่าง และกฎหมายนี้เป็นเครื่องมือที่สำคัญนำไปสู่การเลือกตั้ง มิเช่นนั้นจะเกิดเดดล็อก และเราแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หากกติกานี้นำไปใช้ไม่ได้จะเป็นปัญหา และในฐานะกรรมาธิการคงไปการันตีไม่ได้ว่าจะเดดล็อกหรือไม่ จึงขอเรียกร้องให้คนที่มีความเห็นต่างแปรญัตติเข้ามา แล้วไปอภิปรายโดยใช้เหตุผลและลงคะแนนประชุมสภาฯ

“ขออย่าคว่ำร่างกฎหมายลูก ให้กระบวนการเดินไปตามขั้นตอน ให้ประกาศใช้ และมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการเดินหน้าประเทศ”

เมื่อถามว่า มองเจตนาของนพ.ชลน่าน ที่พูดเรื่องนี้อย่างไร นายสาธิต กล่าวว่า เป็นเพียงความเห็นและความเชื่อของแต่ละคนบนพื้นฐานข้อมูลที่ต่างกัน พร้อมกับขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำกฎหมายให้ราบรื่นเพื่อนำไปสู่การบังคับใช้ และเดินหน้าต่อไปในสถานการณ์ที่บ้านเมืองที่กำลังมีปัญหา

เมื่อถามว่า นพ.ชลน่าน อาจทราบข้อมูลบางอย่าง จึงออกมาพูดดักทางไว้ นายสาธิต กล่าวว่า แล้วแต่แต่ละคน อาจได้ข้อมูลบางอย่างมา แต่ขอให้เคารพกระบวนการโดยไม่คว่ำร่างกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567