'ชลน่าน' โดดงับทันควันไทม์ไลน์ 'บิ๊กป้อม' ยุบสภาปลายปี

'ชลน่าน' ชี้เป็นไปได้สูง 'บิ๊กป้อม' เปรยยุบสภาปลายปีหลังประชุมเอเปกจบ ย้ำฝ่ายค้านพร้อมยื่นตีความนายกฯ 8 ปีทันทีที่ครบวาระ 23 ส.ค.

16 มี.ค.2565 – นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่า จะมีการยุบสภาช่วงสิ้นปีนี้ เมื่อรัฐบาลจัดการประชุมเอเปกเสร็จสิ้นว่า ปกติ พล.อ.ประวิตร ไม่เคยพูดทิศทางการเมือง พูดแต่ไม่รู้ ไม่รู้ แต่ครั้งนี้ พล.อ.ประวิตรพูดชัดบนสมมติฐานที่เป็นไปได้สูงมาก เพราะความต้องการของรัฐบาลต้องการอยู่ยาวที่สุด ถ้าจะยุบสภาช่วงปลาย พ.ย.หรือ ธ.ค. ก็จะเกิดการเลือกตั้งต้นปี 2566

“พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่พูดอะไร เพราะเห็นว่ามีอำนาจประกาศยุบสภาอยู่แล้ว จึงพยายามหาช่วงเวลาที่เหมาะสมจุดที่เหมาะสมที่สุด คือ ยุบสภาแล้วได้ประโยชน์สูงสุดทางการเมือง โดยคิดว่าที่ระบุว่าจะอยู่ถึงเอเปก เพราะต้องการอยู่จนถึงจัดงานเอเปกจนเป็นที่ชื่นชอบ ทำให้ประชาชนเห็นว่าแก้ปัญหาโควิด-19 ได้ ทำงบประมาณผ่าน แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเรียบร้อย ก็จะดึงคะแนนนิยมกลับมาได้ แต่ถ้าอยู่ครบเทอมจะเป็นประเด็น กระแส พล.อ.ประยุทธ์จะถดถอย”นพ.ชลน่านระบุ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้ฝ่ายค้านแสดงจุดยืนที่ชุดเจนโดยตลอด หากมีเหตุหรือข้อเท็จจริง โดยเมื่อครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 23 ส.ค. เราจะยื่นตีความทันทีอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”