'วิษณุ' รับบัตร2ใบเอื้อแลนด์สไลด์ เตือนอันตรายถ้าทำกม.ลูกไม่ทัน

‘วิษณุ’ ชี้อันตราย ถ้าทำกม.ลูกไม่ทัน ต้องใช้ฉบับเดิมโดยยังแก้ไม่เสร็จ รับกติกาใหม่เลือกตั้งครั้งหน้าอาจเกิดแลนด์สไลด์ หวนกลับใช้บัตรใบเดียวไม่ได้แล้ว นอกจากต้องรื้อรธน.

25 มี.ค. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อกังวลเรื่องการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง จะเสร็จตามกำหนดเวลาหรือไม่ ว่า การดำเนินการมีระยะเวลา 180 วัน ซึ่งนานพอที่จะทำให้ทัน หากไม่ทันก็ใช้ร่างที่มี แต่ถ้าไม่อยากใช้กฎหมายนี้ ต้องดำเนินการแก้ไขให้ทันตามกรอบเวลา ฉะนั้น ไม่มีคำว่าไม่ทัน ส่วนจะแก้ออกมาอย่างไร ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการวิสามัญจะพิจารณา รัฐบาลไม่ได้ไปยุ่งอะไรเลย และย้ำว่าถ้าไม่ทันต้องเอากฎหมายตัวนี้มาใช้

“แต่ที่จะอันตรายคือ ถ้าทำไม่ทันแล้ว เกิดจะต้องใช้กฎหมายลูกอันเดิมมาใช้ โดยที่ยังแก้ไขไม่เสร็จ เช่น เกิดยุบสภา จะใช้ร่างนี้ก็ไม่ได้ แต่อาจจะต้องใช้ร่างนี้ เพราะไม่อย่างนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเอากฎหมายอะไรมาใช้ เป็นต้น” นายวิษณุ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีอะไรที่น่าเป็นห่วงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าไม่มีอะไรน่าห่วง

เมื่อถามว่า กติกาเลือกตั้งใหม่ ที่จะออกมาสามารถจะทำให้เกิดคะแนนแลนด์สไลด์เหมือนที่บางพรรคการเมืองประกาศได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ และถ้าใครคิดว่าจะมีอันตรายตรงจุดไหนช่วยมีสติปัญญาแก้ไป การแก้กฎหมายลูก ต้องรู้ตั้งแต่ตอนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มี ส.ส. เขต 400 คนและบัญชีรายชื่อ 100 คน แล้วว่าจะเกิดเหตุอย่างนี้ขึ้น เพราะแต่ละคนเป็นเซียนทางการเมือง ทำไมจะอ่านเกมไม่ออก เขาจึงตั้งใจจะให้ออกมาอย่างนี้

“โดยจะเห็นได้ที่ก่อนหน้านี้ว่าพรรคนั้น พรรคนี้ เขาอยากได้แบบนี้ แต่อีกพรรคหนึ่งต้องการอีกอย่าง เพราะเขารู้ว่าสุดท้ายจะนำไปสู่อะไร และในที่สุดพรรคไหนชนะก็ออกมาเป็นแบบนี้ คือบัตรเลือกตั้งสองใบ เมื่อมาถึงจุดนี้ต้องเดินไปแบบนี้ ไม่มีทางที่จะหวนกลับไปใช้บัตรใบเดียว นอกจากแก้รัฐธรรมนูญใหม่” รองนายกฯ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'ธนกร' หนุนส่งศาลรธน.วินิจฉัย อำนาจหน้าที่รัฐสภาแก้ไขรธน.

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังรัฐสภาร่วมลงมติเห็นชอบให้รัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ