'ดร.ซุป' ขึ้นเวทีโชว์วิสัยทัศน์ ระดมทุน 'ประชาธิปัตย์' ชี้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เสริมแกร่งประเทศ

"ดร.ซุป" ปาฐกถา ระดมทุน ปชป. ชี้ต้อง Go Together ไปด้วยกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างเดิน ยกรัฐบาลนิวซีแลนด์ตัวอย่างแก้ปัญหาโควิด ชี้แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เสริมแกร่ง-สร้างเกราะกำบังประเทศชาติทุกด้าน พร้อมให้คะแนน "จุรินทร์-เฉลิมชัย" สูงมากผลักดันการเกษตร-แข่งขันสินค้า

25 มี.ค.2565 - เวลา 18.50 น. ที่เซนทรัล ลาดพร้าว บีบีซี ฮอล์ แกรนด์ บอลรูม พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดงานดินเนอร์ทอล์ค ภายใต้ชื่องาน "Go Together, Go Further" เพื่อระดมทุนพรรค โดยนายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังก์ถัด (UNCTAD) และอดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) ปาฐกถา เรื่อง "เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก" ตอนหนึ่ง ว่า ตนชอบคำว่า Go Together ที่แปลว่าไปด้วยกัน ซึ่งไม่ใช่ต่างคนต่างเดิน สถานการณ์บ้านเมืองของเราและสถานการณ์ของโลกในเวลานี้ ถ้าเราไม่เดินไปพร้อมกัน ตนคิดว่าจะเกิดสงครามในทุกด้าน ไม่ใช่สงครามที่เรารบพุ่งกันเอง แต่เป็นสงครามเศรษฐกิจโลก สงครามโรคภัยไข้เจ็บ สงครามความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมในโลก แต่ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจโลกคงไม่มีครั้งใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าช่วงนี้ เรียกว่าเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจริงๆในหลายๆเรื่องพร้อมกัน ไม่มีครั้งใดรุนแรงเท่านี้มาก่อน แต่ตนโชคดีที่ได้ทำงานกับบุคคลสำคัญหลายๆคน เช่นนายโคฟี แอนนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาเรื่องโรคระบาดในตอนนี้เชื่อว่ายังไม่มีความเชี่ยวชาญชำนาญพิเศษ แต่โรคระบาดเกิดขึ้นได้ก็ต้องหายไปได้ บางคนบอกว่ามันไม่มีวันหายแล้วจะอยู่ตลอดไป แต่ตนคิดว่ามันก็เหมือนโรคระบาดหลายโรคที่เคยเกิดขึ้นมา อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆนี้ตนได้พูดคุยกับสถาบันที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเขาสรุปว่าการที่ประเทศนิวซีแลนด์แก้ไขปัญหาการระบาดโควิดได้ดีนั้น มาจาก 1.รัฐบาลตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักการวิทยาศาสตร์ไม่ใช่ไสยศาสตร์ 2.รัฐบาลตะลุยฉีดวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งเป็นเข็ม boosterให้กับผู้สูงอายุเกิน 80 ปีเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับฮ่องกงซึ่งตอนนี้กำลังประสบปัญหาการะบาด มีการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุที่อายุเกินกว่า 80ปี ไม่ถึง 2เปอร์เซ็น ซึ่งตรงนี้สามารถเป็นบทเรียนให้กับประเทศไทยได้ และ 3.ภายใน 1 ปีโลกสามารถคิดค้นวัคซีนป้องกันโควิดได้ สาเหตุเป็นเพราะทุกประเทศร่วมมือกันมีการวิจัยร่วมกัน แต่กระนั้นขณะนี้เกิดมีปัญหาในเรื่องการแชร์ข้อมูลความรู้ ทั้งนี้ ที่ตนเล่าให้ฟังถึง 3 ข้อดังกล่าวข้างต้นเป็นเพราะต้องการจะสื่อสารให้ทราบว่าเรามีทางออก

นายศุภชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ไม่น้อยไปกว่าโรคระบาด คือ ปัญหาสงคราม เวลานี้โลกของเราอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน แต่เราต้องระมัดระวังเรื่องการกระทบกระทั่งกัน โดยเฉพาะปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยูเครนเป็นหัวใจของสหภาพโซเวียตก่อนล่มสลายก่อนเป็นประเทศที่สามในโลกที่มีขีปนาวุธมากที่สุด เพราะเคยมีกองกำลังมาตั้ง

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า สำหรับไทยนั้นเราต้องเตรียมพร้อมรับมือ คิดว่าแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของเราที่หลายคนบอกว่ายาวนานเกินไปนั้น ตนเชื่อว่าจะสร้างความแข็งแกร่งให้กับเราทุกด้าน ทั้งด้านความมั่นคงของประเทศ ความสัมพันธ์ต่างประเทศ การลดความเหลื่อมล้ำ การสร้างมนุษย์และการเจริญเติบโตกับสิ่งแวดล้อม ด้านสังคมและด้านการศึกษา ทั้งหมดนี้อยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อเป็นการสร้างเกราะกำบังที่แข็งแกร่งให้กับเรา ซึ่งทุกพรรคการเมืองต้องเข้าใจในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และช่วยกันพยายามผลักดันโครงการนี้ต่อไป

“การเมืองบ้านเราเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง นโยบายก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย แต่ถ้าทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปจะไม่มีทางสำเร็จได้ ซึ่งต้องเป็นนโยบายที่ชัดเจนและต่อเนื่อง โดยยุทธศาสตร์ชาติของเราชัดเจนว่าจะต้องพัฒนาคนอย่างไรให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ ไม่ใช่แค่การท่องจำ ทั้งนี้ ผมขอให้คะแนนนายจุรินทร์ และนายเฉลิมชัยในการผลักดันเรื่องการเกษตร และความสามารถในการแข่งขันสินค้าของไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนให้ความสำคัญอย่างมาก ผมขอให้คะแนนทั้งสองท่านสูงมาก” นายศุภชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่