เช็กเสียง 'กมธ.กฎหมายลูก' โหวตบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เบอร์เดียวหรือคนละเบอร์

28 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในวันที่ 30 มี.ค. ที่จะลงมติประเด็นบัตรเลือกตั้งส.ส. และบัญชีรายชื่อ จะให้ใช้เป็นหมายเลขเดียวกันทั่วประเทศหรือไม่ ที่ขณะนี้เสียงแตกเป็นสองฝ่าย มีทั้งฝ่ายที่ให้ใช้หมายเลขเดียวกันทั้ง ส.ส.เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กับฝ่ายที่อยากให้ใช้บัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์กัน 

ล่าสุด แนวโน้มดฃค่อนข้างชัดเจนว่า เสียงส่วนใหญ่ในกมธ.จะลงมติให้ใช้บัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์กัน โดยสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนได้เกินครึ่ง หรือ 25 เสียงแล้ว จากจำนวนกมธ.ทั้งหมด49คน ได้แก่ ส.ว. 14 เสียง ครม. 8 เสียง พลังประชารัฐ 6 เสียง  ภูมิใจไทย 3 เสียง ชาติไทยพัฒนา 1 เสียง รวมแล้ว 32 เสียง

ส่วนฝ่ายที่สนับสนุนให้ใช้บัตรเบอร์เดียวกัน มี 13 เสียง ส่วนใหญ่เป็นส.ส.ฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 8 เสียง พรรคก้าวไกล 3 เสียง พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติอย่างละ 1 เสียง 

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ 3 เสียงนั้น มีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการใช้บัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเป็นหมายเลขเดียวกัน และสำหรับพรรคเศรษฐกิจไทยยังสงวนท่าทีจะลงคะแนนไปทางใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่