เช็กเสียง 'กมธ.กฎหมายลูก' โหวตบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เบอร์เดียวหรือคนละเบอร์

28 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในวันที่ 30 มี.ค. ที่จะลงมติประเด็นบัตรเลือกตั้งส.ส. และบัญชีรายชื่อ จะให้ใช้เป็นหมายเลขเดียวกันทั่วประเทศหรือไม่ ที่ขณะนี้เสียงแตกเป็นสองฝ่าย มีทั้งฝ่ายที่ให้ใช้หมายเลขเดียวกันทั้ง ส.ส.เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กับฝ่ายที่อยากให้ใช้บัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์กัน 

ล่าสุด แนวโน้มดฃค่อนข้างชัดเจนว่า เสียงส่วนใหญ่ในกมธ.จะลงมติให้ใช้บัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์กัน โดยสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนได้เกินครึ่ง หรือ 25 เสียงแล้ว จากจำนวนกมธ.ทั้งหมด49คน ได้แก่ ส.ว. 14 เสียง ครม. 8 เสียง พลังประชารัฐ 6 เสียง  ภูมิใจไทย 3 เสียง ชาติไทยพัฒนา 1 เสียง รวมแล้ว 32 เสียง

ส่วนฝ่ายที่สนับสนุนให้ใช้บัตรเบอร์เดียวกัน มี 13 เสียง ส่วนใหญ่เป็นส.ส.ฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 8 เสียง พรรคก้าวไกล 3 เสียง พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติอย่างละ 1 เสียง 

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ 3 เสียงนั้น มีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการใช้บัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเป็นหมายเลขเดียวกัน และสำหรับพรรคเศรษฐกิจไทยยังสงวนท่าทีจะลงคะแนนไปทางใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ฉะ 'ทักษิณ' แก้ปัญหาตนเอง-เฉลิม ให้ได้ก่อนคุยโวแก้ปัญหาบ้านเมือง

“อนาคตไกล” ฉะ “ทักษิณ ชินวัตร” จะแก้ปัญหาบ้านเมือง แก้ปัญหาตนเองและกรณีของ“เฉลิม อยู่บำรุง” ให้ได้ก่อน แค่ราคาคุยโว โชว์เหนือ ลมปาก เพียงวาทกรรมทางการเมือง

ดร.เสรี ซัด 3 นักการเมือง บ้าอำนาจ หลงตัวเอง ดูถูกคนอื่น

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้ นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก