'อัศวิน' เปิดตัวลงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ยันเป็นอิสระตัวจริง พร้อมร่วมงานทุกรัฐบาล

“อัศวิน” เปิดตัว ”คนลุยเมือง” เจนเนอเรชั่นวาย ร่วมทีมบริหาร ลั่นไม่ใช่ผู้ว่าฯ กปปส. อิสระตัวจริง พร้อมร่วมงานกับทุกรัฐบาล ไร้คนกดดัน ทำใจถูกวิจารณ์ทำงาน 5 ปีทำไม่สำเร็จ มีคนชอบ-ชัง เปรียบไอน์สไตน์ยังทำข้อสอบไม่ถูกทั้งหมด ด้าน “จักรทิพย์” ไม่โผล่ร่วมงาน

28 มี.ค.2565 - เวลา 18.00 น. ที่โกดังเสริมสุข ท่าเรือเป๊ปซี่ เขตคลองสาน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง แถลงเปิดตัวลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ พร้อมเปิดนโยบายแก้ไขปัญหาและผลักดันการพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นจริงได้ ภายใต้แคมเปญ กรุงเทพฯต้องไปต่อ รวมทั้งเปิดตัวทีมงานที่มีทั้งคนรุ่นใหม่เข้าร่วมทีมพัฒนากรุงเทพฯ ในนาม “กลุ่มรักษ์กรุงเทพ”

สำหรับบรรยากาศก่อนเปิดตัว มีตัวแทนกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ประปา ไฟฟ้า สมาคมมวยไทยฯ สมาคมตำรวจสมาคมชาวนาไทย สมาคมยุคใหม่ไทย- จีนกลุ่มปกป้องสถาบัน ฯ อิหม่ามจากมัสยิด เครือข่ายลูกทุ่งมหานคร มามอบดอกไม้ให้กำลังใจ โดยการเปิดตัวครั้งนี้ไม่มี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา จากที่มีกระแสก่อนหน้านี้ว่าจะมางานด้วย

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ขอบคุณตัวแทนสมาคมต่างๆที่มาให้กำลังใจทำให้ฮีกเหิมที่จะสู้ ซึ่งความจริงสู้เกินร้อยอยู่แล้ว โดยมีทีมงานมาช่วยหลายคน มีทั้งผู้มีประสบการณ์ และคนรุ่นใหม่ ทั้งนี้ตนยังเห็นว่าทุกข์ของประชาชนเป็นการบ้านไม่ใช่การเมือง ตนเป็นผู้สมัครอิสระอย่างแท้จริงไม่แอบอิงพรรคการเมืองใด มีความเป็นเอกภาพด้วยทีมที่เข้ามาร่วมในการทำงาน เป็นผู้ปฏิบัติ ที่แม้เขียนนโยบายไม่เก่ง แต่มีคนที่เก่งมาช่วยเขียนนโยบาย

ตนได้ผลักดันนโยบายต่างๆ ตามยุทธศาสตร์ มาสู่การปฏิบัติให้เกิดผลขึ้นจริงได้ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาแล้วหลายนโยบาย อาทิแก้ปัญหาน้ำท่วม ซ้ำซากจาก 24 จุด เหลือ 9 จุด และคุณภาพน้ำในคูคลองต่างๆดีขึ้น แก้ไขปัญหาการเดินทาง มีทางเลือกในการเดินทางที่หลากหลายขึ้น เดินทางได้สะดวกมากขึ้น ทั้งทางเท้า รถไฟฟ้า เรือโดยสารไฟฟ้า ถนน ทางลอด ทางแยก

แก้ปัญหาพื้นที่สีเขียว ให้คนกรุงเทพฯ มีสวนสาธารณะและมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น ทั้งสวนขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก Dog park และ Pocket park และแก้ไขปัญหาสาธารณสุข ทำให้คนกรุงเทพฯ บางพื้นที่ มีโรงพยาบาลใกล้บ้าน ไม่ต้องรอคิวนาน มีระบบการรักษาที่ทันสมัย แก้ไขปัญหาการศึกษา ทำให้ลูกหลานได้มีโอกาสทางการศึกษาที่ดีขึ้น และอิ่มท้องเวลาไปโรงเรียน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามหลายโครงการยังไม่จบเพราะติดเงื่อนเวลา ซึ่งขั้นตอนต่างๆ ทำด้วยความรอบคอบ เป็นไปตามกฎหมาย ที่ผ่านมาในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. 5 ปี 5 เดือน 5 วันไม่มีปัญหาเรื่องทุจริต ใช้งบฯอย่างโปร่งใส ไม่เหมือนงบฯแท่งไอติม กว่าจะได้กินเหลือครึ่งแท่ง

ที่ผ่านมามีการมองว่าทำไมไม่มีคนรุ่นใหม่ ให้แต่ลูกมาช่วยงาน ทั้งที่ความจริงก็มีกลุ่มคนรุ่นใหม่หลายคนมาช่วยงานอยู่แล้ว สำหรับทีมงานที่จะเปิดตัววันนี้เรียกว่า “คนลุยเมือง” ที่เคยร่ามงานพัฒนากรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้นเป็นการนำเสนอคนรุ่นใหม่ที่เคยทำงานกับ พล.ต.อัศวิน หลายด้าน ได้แก่ ด้านคมนาคม “แบงค์”นายจิรวัฒน์ จังหวัด (ร่วมออกแบบ รถ BMV Feeder และเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพ)-ด้านการศึกษา นางสาวณภัทร วัชราภรณ์ (ที่ปรึกษานโยบายสาธารณะ,ด้านกีฬาและกิจกรรมเยาวชน นางสสาวปุณยวีร์ ประดิษฐ์พงศ์ (ผลักคันสนามสเกตสวนรถไฟ),ด้าน Universal design สิทธิผู้พิการ นายสว่าง ศรีสม (นักเคลื่อนไหวด้านการเข้าถึงของคนทั้งมวล)

ด้านการพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นางสาวบวรลักษณ์ ทองมาก (นักวิจัยค้านนโยบาย
สาธารณะ ),ด้านบริการสาธารณสุข นางสาวชมพูนุท พันธศรี (หนึ่งในผู้ผลักคันรถ BMV ),ด้านชุมชนเข้มแข็ง นายธวัช ศรีวัฒนะ (นักชุมชน/ ผู้สมัคร ส.ก. รักษ์กรุงเทพ)

ในขณะกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เปิดผลงานในการดูแลช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนต่างๆ ในกทม.ช่วงโควิด-19 รวมถึงทีมผู้สมัคร สก. โดย พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า ทีมงานครึ่งหนึ่งที่จะเข้ามาร่วมบริหาร ถือเป็นคนเจนเนอเรชั่น y ที่จะไม่ทำให้คนกรุงเทพฯผิดหวัง

สำหรับวันนี้ยังมีทีมงานที่สนับสนุนมา เช่น นายทินกร ปลอดภัย คนใกล้ชิดนายถาวร อดีตผู้ช่วยเลขาผู้ว่าฯ กทม. และเป็นนายกสโมสรกีฬาเขตมีนบุรี ทำหน้าที่ประสานเครือข่ายต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร “ต่าย คลองเตย นายสุชัย พงษ์เพียรชอบ หรือ เลขาธิการกลุ่มรักษ์กรุงเทพ “อ้วน บางนา”นายคำรน บำรุงรักษ์ อดีตสก.เขตบางนา

จากนั้น พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ตนจะส่งว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. ในนามทีม “รักษ์กรุงเทพฯ” ที่มาจาก กลุ่มคนรักคลองฝั่งธน ดังนั้นตนจึงอิสระแท้จริง ไม่มีใครมากดดันตนได้ ไม่ว่ารัฐบาลจะเป็นใคร เราทำงาน ประสานได้ ตั้งบนประโยชน์คนกรุงเทพฯ ถ้าคนกรุงเทพฯไม่ได้ประโยชน์ เราจะไม่ทำ

เมื่อถามถึงกรณีนายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส. ออกมาสนับสนุน เพราะเคยอยู่เบื้องหลัง ช่วยการ์ด กปปส. สมัยเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. นั้น พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า “อัศวินก็คืออัศวิน ใครจะสนับสนุน ผมก็ยินดีหมด” พร้อมย้ำว่าไม่ใช่แค่ผู้ชุมนุม กปปส. เท่านั้น เพราะไม่ใครที่แตกต่างทางความคิด แม้คิดต่างกัน แต่อย่าใช้กำลัง ใครทำเรื่องมา ตนก็ดูแลหมด เช่น ขอห้องน้ำ ไฟส่องสว่าง แต่การชุมนุมต้องถูกต้องกฎหมาย

เมื่อถามถึงกรณีถูกมองว่ามีฐานเสียงเดียวกับ นายสกลธี ภัทธิยกุล ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. นั้น พล.ต.อ.อัศวิน มองว่า ตนไม่ได้มองฐานเสียงใคร แต่ผมมองประชาชนทุกคน ซึ่งผู้สมัครทุกคนล้วนเก่งทั้งหมด หากรักใครชอบใครก็เลือกคนนั้น แต่ถ้าไม่รู้จะเลือกใครให้หันมามองอัศวิน ส่วนเรื่องผลโพล ตนมองว่า ต้องให้ประชาชนตัดสินเอง ซึ่งเราไม่ได้ปิดกั้น เมื่อเรามาทำงานการเมือง ก็ต้องเลือกว่าจะได้ดีใจหรือเสียใจ แม้ตนทำใจไว้แล้ว แต่ก็มีความมั่นใจ ไม่เช่นนั้นคงไม่มาสมัครครั้งนี้

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ยอมรับว่า คนเรามีทั้งชอบทั้งชัง ไม่มีใครที่คนรักหมด แต่ตนเชื่อว่าคนรักตน 100 % และปกติตนเป็นคนเต็มร้อย แต่ตอนนี้ 200-300 %

พล.ต.อ. อัศวิน กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา จะมาร่วมงานในวันนี้ว่า เดิมแจ้งว่าจะมาแต่ก็ได้โทรศัพท์มาบอกว่าติดงาน เขาเป็นรุ่นน้อง ก็เป็นธรรมดาที่ให้กำลังใจ สนับสนุน ตอนที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะลงสมัครตนก็ให้กำลังใจเขา รวมถึงนายชัชชาติ และ ดร.เอ้

ส่วนที่มีการลงสมัครวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำงานไม่สำเร็จ ทำไม่จบนั้น เป็นเรื่องปกติตนย้ำเสมอว่าคนในโลกนี้มีทั้งคนชอบและคนชัง เหมือนตอนที่เป็นเด็กๆทำข้อสอบร้อยข้อจะทำถูกต้องทุกข้อหรือ แม้กระทั่ง “โรเบิร์ต ไอน์สไตน์” ยังทำไม่ถูกทั้งร้อยข้อเลย อย่างไรก็ตามในส่วนของ ผอ.เลือกตั้งคงไม่ต้องเฟ้นหาใคร ที่ช่วยงานอยู่ ก็มีความรู้ความสามารถ เช่น พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงศ์ รองผู้ว่าฯ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.