เสียงสูสี! ประธาน กมธ.กฎหมายลูก แพลมโหวตเบอร์บัตรเลือกตั้ง

ปธ.กมธ.กฎหมายลูก ชี้โหวตเบอร์บัตรเลือกตั้ง เสียงสูสี ป้องเบอร์เดียวทั้งปท. ไม่ขัดรธน. ลั่นครั้งแรกของดออกเสียง ด้าน "ศักดิ์สยาม" เผย ภท.ได้ทุกอย่าง

29 มี.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช. สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ฝ่ายรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีความชัดเจนว่าจะลงมติโหวตบัตรเลือกตั้งสองใบคนละเบอร์ ว่า คาดว่าน่าจะมีความเห็นเป็น 2 ทาง แต่ต้องขอรอดูที่ประชุมกมธ. ว่าจะมีการเสนอทางเลือกที่ 3 หรือไม่ แต่ใน 2 ความเห็นดังกล่าวก็ต้องมีการลงมติในวันที่ 30 มีนาคมนี้ จะให้กระบวนการพิจารณาเดินหน้าต่อไป ส่วนใครจะลงมติแบบใดก็ขึ้นอยู่กับความเห็นของแต่ละฝ่าย

เมื่อถามว่า ในฐานะประธานกมธ. คิดว่าการใช้บัตรเลือกตั้งสองใบเบอร์เดียวจะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า อย่าไปพูดถึงประเด็นการขัดรัฐธรรมนูญเลยเพราะเป็นการร่างกฎหมายที่ต้องพิจารณาโดยไม่เกินหลักการ ขณะนี้ร่างที่พิจารณาเป็นหลักไม่ได้มีรายละเอียดในแง่ของวิธีที่จะได้มาของแต่ละบัตรเลือกตั้ง แต่ในส่วนร่างของพรรคเพื่อไทย (พท.) เสนอให้เปิดรับสมัครส.ส.เขตก่อน โดยไม่ยังไม่แจกเบอร์เมื่อเปิดรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ และแจกเบอร์แล้วก็ให้นำไปใช้ทั้งประเทศ ทั้งนี้การพิจารณากฎหมายดังกล่าวจะอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขกันมาคือหลักการบัตรสองใบ เพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งได้ง่าย และทำให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง นอกจากนี้จะต้องนำสถิติบัตรเสียและบัตรดีจากการเลือกตั้งโดยใช้บัตรทั้งสองแบบที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไร

"ประเด็นว่าจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ผมมั่นใจว่าเราร่างภายใต้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย โดยในกมธ. มีอดีตรัฐมนตรีจากหลายกระทรวง และยังมีคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ไม่มีปัญหา และไม่ผิดรัฐธรรมนูญ" นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวว่า ในฐานะที่ตนทำหน้าที่ควบคุมการประชุม กมธ. ในวันที่ 30 มีนาคมตนจะไม่ลงมติในครั้งแรก เพื่อจะดูว่าเสียงส่วนใหญ่จะเป็นไปในทิศทางใด แต่หากเกิดกรณีเสียงเสมอกัน ตนจะลงมติชี้ขาด ส่วนจะลงไปในทิศทางใดก็รอให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก่อน

เมื่อถามว่า มีความกังวลต่อบทบาท ส.ว. ทั้งในชั้นกมธ. และการพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ตนไม่กังวลเพราะถือเป็นเอกสิทธิของสมาชิกที่จะลงมติ แต่ตนขอเพียงไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

เมื่อถามว่า คาดว่าการลงมติผลจะออกมาเป็นอย่างไรนายสาธิต หยุดคิดก่อนนับนิ้วแล้วจึงตอบว่า "ขณะนี้ถือว่า สถานการณ์สูสี"

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า รอมติจากที่ประชุม กมธ. ส่วนพรรค ภท. นั้นเราได้ทุกอย่าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567