'เพื่อไทย' รับสู้ไม่ไหวโหวตบัตรเลือกตั้ง 'แยกเบอร์' เสียงมากกว่า 'เบอร์เดียวกัน'

29 มี.ค.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวถึงการประชุม กมธ. ในวันที่ 30 มี.ค. ว่า กมธ.จะนัดลงมติประเด็นบัตรเลือกตั้งจะให้ใช้หมายเลขเดียวกันทั้งส.ส.เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือจะให้แยกกันเป็นคนละเบอร์ แต่แนวโน้มขณะนี้เสียงข้างมากในกมธ.ที่นำโดยส.ว. ครม.และพรรคพลังประชารัฐ จะลงมติให้แยกหมายเลขบัตรเลือกตั้งเขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์ โดยสามารถรวบรวมเสียงได้เกินครึ่ง หรือ25 เสียงจากจำนวนกมธ.ทั้งหมด 49แล้ว ขณะที่เสียงกมธ.ซีกฝ่ายค้านที่สนับสนุนการใช้หมายเลขเดียวกันทั้งประเทศ เต็มที่คงได้ไม่เกิน 15เสียงเท่านั้น ยอมรับสู้ไม่ได้ แต่จะขอแปรญัตติไปสู้ในวาระ2 ชั้นรัฐสภาอีกที เหตุผลที่พรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้านต้องการให้มีเบอร์ผู้สมัครเป็นเบอร์เดียวทั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้จำง่าย ให้เอาประชาชนเป็นตัวตั้ง มีบัตรเสียน้อย กกต.ก็ทำงานง่าย นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนที่นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ห่วงว่า การใช้ระบบเบอร์เดียวทั้งประเทศจะทำให้พรรคเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ เกิดเผด็จการรัฐสภานั้น  ขอถามกลับนพ.ระวีว่า แล้ววันนี้เรียกว่าเผด็จการอะไร ใช่เผด็จการเสียงข้างมากหรือไม่ การระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะทำแลนด์สไลด์ หากใช้บัตรเลือกตั้งแบบเบอร์เดียวกันนั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน ถ้าพรรคเพื่อไทยทำงานไม่ดีก็ไม่มีใครเลือก ควรเลิกอคติ เข้าข้างตัวเอง ต่อให้เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว หรือ ได้คนละเบอร์ พรรคเพื่อไทยก็ชนะเลือกตั้งมาแล้วทั้งนั้น พรรคเล็กหากอยากเติบโตเร็วๆให้กินข้าวเยอะๆ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงมติเรื่องเบอร์ผู้สมัครที่ฝ่ายค้านไม่ชนะ มีคนมองว่ามาจากใบสั่งจากผู้มีอำนาจ นายสมคิดตอบว่า ข่าวออกมาแบบนั้น หากจะกีดกันทุกอย่าง คิดมุมเดิม และกลัว ขอให้เลิกเล่นการเมือง อย่าสมัคร เป็นนักการเมืองแล้วกลัวการตอบคำถามประชาชน ไม่ต้องลงมาเล่นการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์