'เพื่อไทย' รับสู้ไม่ไหวโหวตบัตรเลือกตั้ง 'แยกเบอร์' เสียงมากกว่า 'เบอร์เดียวกัน'

29 มี.ค.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวถึงการประชุม กมธ. ในวันที่ 30 มี.ค. ว่า กมธ.จะนัดลงมติประเด็นบัตรเลือกตั้งจะให้ใช้หมายเลขเดียวกันทั้งส.ส.เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือจะให้แยกกันเป็นคนละเบอร์ แต่แนวโน้มขณะนี้เสียงข้างมากในกมธ.ที่นำโดยส.ว. ครม.และพรรคพลังประชารัฐ จะลงมติให้แยกหมายเลขบัตรเลือกตั้งเขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์ โดยสามารถรวบรวมเสียงได้เกินครึ่ง หรือ25 เสียงจากจำนวนกมธ.ทั้งหมด 49แล้ว ขณะที่เสียงกมธ.ซีกฝ่ายค้านที่สนับสนุนการใช้หมายเลขเดียวกันทั้งประเทศ เต็มที่คงได้ไม่เกิน 15เสียงเท่านั้น ยอมรับสู้ไม่ได้ แต่จะขอแปรญัตติไปสู้ในวาระ2 ชั้นรัฐสภาอีกที เหตุผลที่พรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้านต้องการให้มีเบอร์ผู้สมัครเป็นเบอร์เดียวทั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้จำง่าย ให้เอาประชาชนเป็นตัวตั้ง มีบัตรเสียน้อย กกต.ก็ทำงานง่าย นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนที่นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ห่วงว่า การใช้ระบบเบอร์เดียวทั้งประเทศจะทำให้พรรคเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ เกิดเผด็จการรัฐสภานั้น  ขอถามกลับนพ.ระวีว่า แล้ววันนี้เรียกว่าเผด็จการอะไร ใช่เผด็จการเสียงข้างมากหรือไม่ การระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะทำแลนด์สไลด์ หากใช้บัตรเลือกตั้งแบบเบอร์เดียวกันนั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน ถ้าพรรคเพื่อไทยทำงานไม่ดีก็ไม่มีใครเลือก ควรเลิกอคติ เข้าข้างตัวเอง ต่อให้เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว หรือ ได้คนละเบอร์ พรรคเพื่อไทยก็ชนะเลือกตั้งมาแล้วทั้งนั้น พรรคเล็กหากอยากเติบโตเร็วๆให้กินข้าวเยอะๆ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงมติเรื่องเบอร์ผู้สมัครที่ฝ่ายค้านไม่ชนะ มีคนมองว่ามาจากใบสั่งจากผู้มีอำนาจ นายสมคิดตอบว่า ข่าวออกมาแบบนั้น หากจะกีดกันทุกอย่าง คิดมุมเดิม และกลัว ขอให้เลิกเล่นการเมือง อย่าสมัคร เป็นนักการเมืองแล้วกลัวการตอบคำถามประชาชน ไม่ต้องลงมาเล่นการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

'ทักษิณ' เปิดใจมีความสุขมาก จัดงานวันเกิดในไทยครั้งแรกในช่วงเวลา 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเปิดใจการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ว่า ทุกคนอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน อยู่บ้านมีครอบครัว มี

'ทักษิณ' เป่าเค้กวันเกิด บอกคนที่มาวันนี้ไม่เคยทอดทิ้งกัน ปัญหาบ้านเมืองต้องให้เพื่อไทยแก้ไข

นายทักษิณ​ ได้เป่าเค้กวันเกิดพร้อมกับคนในครอบครัว​และบรรดารัฐมนตรี​ รวมถึงผู้ร่วมงาน​อย่างชื่นมื่น โดยในเวลาดังกล่าว ​นางมนพร​ เจริญศรี รมช.คมนาคม ที่ได้ร่วมติดตามนายเศรษฐา​

กมธ.นิรโทษกรรม ประชุมวันสุดท้าย สรุป 3 ความเห็นล้างผิดคดี 112 ให้สภาพิจารณา

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายนิกร จำนง เลขานุการกมธ. และนายสมคิด เชื้อคง

เพื่อไทย ทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการจัดทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 นำ