ส.ว. แจงหนุนบัตรเลือกตั้งแบบแยกเบอร์ ยันไม่ใช่เกมสกัด 'แลนด์สไลด์'

29 มี.ค.2565 - พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวถึงการลงมติของกมธ.ในประเด็นบัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ จะเป็นหมายเลขเดียวกันหรือไม่ว่า ในส่วนของส.ว.เคยคุยกันแล้วว่า จะต้องดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กรณีดังกล่าวตามมาตรา90 ระบุชัดเจนว่า จะต้องเปิดรับสมัครส.ส.เขตก่อน แล้วค่อยสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อตามมาภายหลัง ดังนั้นบัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อคงใช้เป็นหมายเลขเดียวกันไม่ได้ เพราะจะขัดรัฐธรรมนูญ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรา 90 ที่ยังไม่มีการแก้ไข ส.ว.จะยึดตามหลักเกณฑ์นี้ รวมถึงประเด็นอื่นๆ อย่างส.ส.พึงมี ที่ยังต้องมีอยู่ต่อไป เพราะรัฐธรรมนูญยังไม่มีการแก้ไขในประเด็นนี้ ยืนยันจุดยืนของส.ว.จะต้องทำตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้คิดจะใช้บัตรเลือกตั้งแบบแยกคนละหมายเลข สกัดพรรคเพื่อไทยไม่ให้ชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ แต่ยืนหยัดตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ใช้เป็นเกมอำนาจทางการเมือง 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯกกต. แจงแนวปฏิบัติเลือก สว. ผู้สมัครทำได้แค่แนะนำตัว ห้ามนักการเมืองช่วยเหลือ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงถึงการปฏิบัติตัวในการทำหน้าที่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว.ว่าในส่วนของประชาชนไม่มีสิทธิเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....