'สาธิต' เผยมติ ปชป.เคาะบัตร 2 ใบเบอร์เดียว ไม่หวั่นเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ ชี้แค่สมมุติฐาน

"สาธิต" เผย มติปชป.เคาะ บัตร 2 ใบเบอร์เดียว หวัง พรรคเข็มแข็ง-อำนวยความสะดวกให้ประชาชน มั่นใจ หมายเลขเดียวกันไม่ขัดรธน. เหตุมีเซียนค่อยดูแลอยู่ บ่หยั่น "เพื่อไทย" แลนด์สไลด์ ชี้ ต้นทุนสูงแต่วันเลือกตั้งเป็นอีกเรื่อง ลั่น แก้กฎหมายเพื่อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งสุดท้ายเกิดปัญหาประเทศขัดแย้ง

30 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวถึงกรณีกมธ.ซีกรัฐบาลไม่ต้องการบัตรเลือกตั้ง 2ใบ หมายเลขเดียวกัน เพราะกังวลพรรคเพื่อไทยจะได้คะแนนแลนสไลด์ ว่า ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์มีมติให้แก้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เป็นหมายเลขเดียวกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง ซึ่งการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยจะประสบความสำเร็จได้ พรรคการเมืองต้องมีความเข้มแข็ง และเพื่อช่วยให้ประชาชนได้มีความเข้าใจในการเลือก ระหว่างพรรคการเมืองกับตัวผู้สมัครส.ส. ที่พรรคการเมืองเป็นผู้ส่ง ขณะเดียวกันก็จะทำให้มีสิทธิ์เลือกต่างกันได้

"ที่สำคัญต้องทำให้มีบัตรเสียน้อยที่สุด เพราะปัจจุบันประชากรที่มีสิทธิ์เลือกตั้งมีประมาณ 50 ล้านคน ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุและผู้อยู่ในชนบท ซึ่งอาจมีความสับสนและไม่เข้าใจ ดังนั้นถ้าออกแบบตามข้อกฎหมายก็ต้องทำให้การเลือกตั้งตรงกับเจตนาของประชาชนให้มากที่สุด โดยการออกแบบการเลือกตั้งต้องมีความชัดเจน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการทำหน้าที่ประธานการประชุมวันนี้ ก็จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง โดยผมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลตัวเลขสถิติบัตรเสียในการเลือกตั้ง แต่ละครั้งที่ผ่านมาที่มีกติกาที่แตกต่างกัน เพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน พิจารณาให้ครบถ้วน ส่วนความเห็นของแต่ละคนผมก็เคารพเพราะเป็นเอกสิทธิ์" นายสาธิต กล่าว

เมื่อถามว่าการที่ใช้บัตรเลือกตั้งหมายเลขเดียวกันจะทำให้ประชาชนสะดวกในการใช้สิทธิ์มากกว่าใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า คิดเช่นนั้นเหมือนกัน และพรรคประชาธิปัตย์เคยมีประสบการณ์ว่าถ้าแต่ละเขตเลือกตั้งผู้สมัครส.ส. กับหมายเลขพรรคคนละเบอร์กัน เวลาลงพื้นที่จะสร้างความสับสนให้ผู้เลือกและผู้รณรงค์หาเสียง เราพบว่าบางกรณี ส.ส.หาเสียงให้แต่ตัวเอง แต่ไม่ยอมหาเสียงให้พรรค ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาพรรคการเมืองอ่อนแอ

ถามว่าเหตุผลที่มีผู้สนับสนุนให้ใช้คนละหมายเลขเป็นเพราะกังวลว่าอาจขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 90 นายสาธิต กล่าวว่า มันมีหลายเหตุผล เพียงแต่ว่าที่ฟังในที่ประชุมเข้าใจได้ว่าประชาชนสามารถใช้วิจารณญาณในการแยกบัตรและแยกเบอร์ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นเบอร์เดียวกัน อาจมีความกังวลในเรื่องของข้อกฎหมายแต่ในการแก้กฎหมายเราสามารถที่จะออกแบบเพื่อที่จะให้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อีกทั้งในชั้นของการแก้กฎหมาย เรามีผู้เชี่ยวชาญดูแลและเขียนคำแก้ให้ถูกต้องเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ถามต่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่หวั่นที่พรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ใช่หรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า หลักการในการแก้รัฐธรรมนูญมี 2 อย่าง คือ 1.ทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง และ2.ให้ความสะดวกกับประชาชน ถ้าวันนี้แก้กฎหมายเพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและเป็นประโยชน์กับอีกฝ่ายหนึ่ง กติกาจะไม่ได้รับความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือ ดังนั้น หากใครแพ้ ใครชนะ ก็จะหยิบยกสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา จนอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นปัญหา และเกิดเป็นความขัดแย้งในบ้านเมือง พรรคการเมืองใดจะมาเป็นเพียงสมมติฐานทั้งสิ้น มันเป็นพื้นฐานและต้นทุนที่มีอยู่ แต่สุดท้ายวันเลือกตั้งก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าแก้กฎหมายเพื่อตัวเองหรือเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งก็อย่าหวังว่าจะได้รับความเชื่อมั่นกับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ