กมธ.กฎหมายลูก เร่งถกคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้ามผู้จัดตั้งพรรค นัดโหวต 7 เม.ย.นี้

กมธ.กม.ลูก 2 ฉบับ เตรียมลงมติปมคุณสมบัติผู้จัดตั้งพรรคการเมือง ค่าธรรมเนียมสมาชิก 7 เม.ย. ส่อ ขยายเวลาพิจารณาถึงกลางพ.ค. เหตุ เมษา วันหยุดเยอะ มั่นใจเสร็จทัน ก่อนเปิดสมัยประชุม

31 มี.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แถลงภายหลังการประชุมคณะกมธ.ฯว่า วันนี้เป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งจะต้องลงมติประเด็นคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้จัดตั้งพรรคการเมือง ที่เสนอโดยนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ แต่นายอนันต์อยู่ระหว่างกักตัว จึงยังไม่มีการลงมติเรื่องนี้ แต่มีการพิจารณาเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมของสมาชิกพรรคการเมือง

วันที่ 7 เม.ย. จะลงมติทั้ง 2 เรื่องคือ คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้จัดตั้งพรรคการเมือง และอัตราค่าธรรมเนียมที่จะเรียกเก็บจากสมาชิกพรรคการเมือง จากนั้น จะเป็นการพิจารณาเรื่องไพรมารี่โหวตต่อไป จากการกำหนดกรอบเวลาทำงานของกมธ.ที่จะให้แล้วเสร็จในเดือน เม.ย. แต่เนื่องจากมีวันหยุดค่อนข้างเยอะ จึงมีมติขยายเวลาการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ ในวันที่ 21-22 เม.ย.นี้ จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะพิจารณาถึงช่วงบ่ายเป็นพิจารณาถึงเวลา 16.30 น. ซึ่งคณะกมธ.ฯ จะเร่งรัดการประชุมให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เท่าที่กมธ.ได้พูดคุยกันหากไม่ทันในเดือน เม.ย. อาจจะเลื่อนไปถึงช่วงกลางเดือน พ.ค. ยืนยันว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ จะเสร็จทันก่อนเปิดสมัยประชุมสภาฯ 22 พ.ค.แน่นอน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 32: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ