'ศิธา' ควง 'หญิงหน่อย' เดินหาเสียงสวนลุมฯ ชูนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียว

ศิธา-สุดารัตน์-ผู้สมัครสก. เดินสวนลุม ขอเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ชาวกรุง เสนอแก้กฎหมาย ดึงพื้นที่รกร้าง มาใช้ประโยชน์

3 เม.ย. 2565 -เวลา 7.00 น. ที่สวนลุมพินี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 11 พรรคไทยสร้างไทย ดร.เมลิสา มหาพล ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(สก.) เขตปทุมวัน พรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่ พบปะพี่น้องประชาชนที่มาออกกำลังกายช่วงเช้าที่สวนลุมพินี

พร้อมสอบถามถึงภาพรวม ของภูมิทัศน์และพื้นที่ทางกายภาพต่างๆภายในสวนลุมพินี ทั้งงานก่อสร้างทางจักรยาน งานก่อสร้างอาคาร งานปรับปรุงอาคาร และการปรับปรุงสะพานข้ามคูน้ำภายในสวน รวมถึงระบบไฟฟ้าส่องสว่างต่างๆ และการฟื้นฟูสภาพต้นไม้ขนาดใหญ่ ว่ามีส่วนใดหรือพื้นที่ใด ภายในสวนลุมพินีที่ต้องปรับปรุงแก้ไข หรือไม่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่สีเขียวแห่งนี้อย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด

ซึ่งหลายคนสะท้อนความคิดเห็นว่า สภาพแวดล้อมภายในสวนสาธารณะแห่งนี้ ถือว่าได้มาตรฐาน และได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง แต่สวนสาธารณะที่ได้มาตรฐานเช่นนี้ ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องชาวกรุงเทพฯ หากเป็นไปได้ ต้องการเห็นพื้นที่สีเขียว โดยเฉพาะสวนสาธารณะที่ได้มาตรฐานและสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง สามารถรองรับพี่น้องประชาชนได้อย่างเพียงพอ

น.ต.ศิธาเปิดเผยว่า พรรคไทยสร้างไทย มีนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คนกรุงเทพฯสามารถใช้งานได้จริง ภายใน 4 ปี จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ได้ โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 9 ตารางเมตรต่อคน ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO และโครงการต่างๆของกรุงเทพฯต้องเป็นโครงการสีเขียว เช่นตึกรักษ์โลก หลังคาเขียว ถนนเขียว และสวนคนเมือง พื้นที่สีเขียวในรูปแบบสวนสาธารณะ และสวนหย่อม มีรวมกันมากกว่า 7,610 แห่ง คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 22,098 ไร่ โดยอัตราพื้นที่สีเขียวต่อประชากรเฉลี่ย 6.97 ตารางเมตรต่อคน แต่สภาพความเป็นจริงพบว่าพื้นที่สีเขียวที่ประชาชนสามารถใช้งานได้จริง มีเพียง0.92 ตารางเมตรต่อคน ซึ่งถือว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการ

พรรคไทยสร้างไทยจึงมีแนวคิด ที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก โดยนำที่รกร้างว่างเปล่า หรือที่ของเอกชน ที่ยังไม่ได้มีโครงการหรือแนวคิดจะพัฒนาที่ดิน มาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยเข้าไปเจรจากับเอกชน เพื่อเช่าที่ดินในระยะยาวและนำมาต่อยอดพัฒนาเป็นสวนสาธารณะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คนกรุงเทพฯได้ใช้งาน

นต.ศิธาเปิดเผยอีกว่า เราเคยนำพื้นที่รกร้างว่างเปล่าในเขตสนามบิน มาทำเป็นสนามจักรยาน ทำสวนพักผ่อนหย่อนใจ ทำพื้นที่สันทนาการให้กับพี่น้องประชาชนรอบสนามบินสุวรรณภูมิมาแล้ว ในปีหนึ่งมีคนมาใช้บริการเกินล้านครั้ง และได้พัฒนามาจนถึงปัจจุบัน กลายเป็นสนามจักรยานที่ดีอันดับต้นๆของโลก

ในส่วนของ กทม. พื้นที่ที่จะนำมาใช้ เริ่มจากพื้นที่ในส่วนรับผิดชอบของ กทม.เอง พื้นที่ของหน่วยงานราชการอื่นๆ พื้นที่ของรัฐวิสาหกิจ และพื้นที่ของเอกชน ในปัจจุบันพื้นที่ของเอกชนจะต้องเสียภาษีสำหรับที่ดินที่ยังไม่ได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เอกชนจึงใช้วิธีปลูกพืชเพื่อสำแดงว่าเป็นพื้นที่เกษตรกรรม เราจะเสนอให้ปรับแก้กฎหมายโดยสามารถนำพื้นที่มาใช้เพื่อสาธารณะประโยชน์โดยนำมาลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว ยันไม่มีปัญหาในพรรค ลั่นอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ไม่สังกัดพรรคใด

‘ทสท.’ เต้น! 3 สส.แหกโผ ‘อนุดิษฐ์’ ชี้พฤติกรรมชัด ‘งูเห่า’ นัดลงดาบ 9 ม.ค.นี้

คณะกรรมการบริหารพรรคได้นัดประชุมในวันอังคารที่ 9 ม.ค.นี้ช่วงบ่าย  โดยจะมีวาระสำคัญคือการพิจารณากรณี 3 ส.ส.ของพรรคไทยสร้างไทย ที่แหกมติวิปฝ่ายค้านด้วยการไปลงมติเห็นชอบร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567