'โฆษกเพื่อไทย' อยากได้ผู้ว่าฯกทม. มีวิสัยทัศน์ คำนึงถึงประชาชนเป็นที่ตั้ง แก้ปัญหาเดิมได้

“โฆษกเพื่อไทย” หวังคนกรุงเทพฯใช้สิทธิเลือกผู้ว่าฯ กทม. มากกว่าปี 62 มั่นใจประชาชน รอเลือกตั้งใหม่ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า ตรีชฎา สับ “ประยุทธ์” ทำของแพง แนะเอาอย่าง ครม.ศรีลังกา รับผิดชอบด้วยการลาออก

5 เม.ย.2565 - ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่จะมีขึ้นวันที่ 22 พ.ค. จะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 8 ปีที่คนกรุงเทพจะได้ใช้สิทธิเลือกผู้บริหารกรุงเทพฯและ ส.ก.ด้วยตนเอง จากเดิมที่ผู้ว่าฯกทม.มาจากการแต่งตั้งของหัวหน้าคสช. ดังนั้นการตัดสินใจของคนกรุงเทพฯครั้งนี้ จึงมีความสำคัญต่ออนาคตของคนกรุงเทพฯว่า ต้องการได้ผู้ว่าฯกทม.แบบไหน การได้ผู้บริหารที่เป็นตัวแทนของคนกรุงเทพฯอย่างแท้จริง คิดว่า จะทำให้กรุงเทพฯเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ได้เฝ้ามองการลงพื้นที่หาเสียงผู้ว่าฯ กทม.

ในช่วงเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังการรับสมัคร ประชาชนแต่ละคนคงมีคำตอบในใจแล้วว่า จะเลือกใครเป็นผู้ว่าฯ กทม.ในส่วนของตนนั้น อยากได้คนที่มีวิสัยทัศน์ คำนึงถึงประชาชนเป็นที่ตั้ง วางแผนแก้ปัญหาเดิม เพิ่มเติมเรื่องการวางอนาคตให้กับคนกรุงเทพฯได้มากที่สุด เชื่อมั่นว่า คนกรุงเทพฯจะได้เลือกคนได้ตรงใจมากที่สุด ส่วนตัวเชื่อว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และส.ก.ในครั้งนี้จะเป็นหมุดหมายครั้งสำคัญที่จะเป็นสัญญาณแห่งการเลือกตั้งระดับประเทศในระยะเวลาอันใกล้ เพราะประชาธิปไตยสามารถเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิต เปลี่ยนแปลงประเทศได้

นส.ธีรรัตน์กล่าวว่า เชื่อว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และ ส.ก.ในครั้งนี้จะมีผู้มาใช้สิทธิมากกว่าในปี 2556 ซึ่งอยู่ที่ 63.98% เพราะชาวกรุงเทพฯ มีความตื่นตัวมาก จากการที่ไม่ได้ใช้สิทธิมานาน พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคการเมือง มีความมุ่งหวังเช่นกันว่า หลังการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะสร้างการตื่นตัวและเกิดการผลักดันให้เกิดการเลือกตั้งทั่วไปโดยเร็ว ในการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นเครื่องสะท้อนถึงการเลือกตั้ง ส.ส.ในอนาคต ไม่ว่าพลเอกประยุทธ์จะยุบสภา ก่อนครบวาระหรือจะทนอยู่จนครบวาระก็ตาม คิดว่าการเมืองจะมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน เพราะสภาพบ้านเมืองและความเดือดร้อนของประชาชน เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องแก้ปัญหา

“ขอให้คนกรุงเทพฯ ใช้โอกาสนี้ด้วยการเลือกคนที่ท่านเห็นว่าจะเป็นความหวังและสามารถแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง เมื่อสิทธิอยู่ในมือของเราทุกคนแล้ว เราคือผู้ที่จะเปลี่ยนแปลงกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นบ้านของเรา ให้เป็นบ้านที่แข็งแรง น่าอยู่ และมีความเป็นมหานครที่คนทั่วโลกอยากจะมาเยี่ยมเยียน และเชื่อว่าคนกรุงเทพฯจะได้ผู้นำที่คนส่วนใหญ่ยอมรับ”นางสาวธีรรัตน์ กล่าว

ขณะที่ นส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลที่มีพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เป็นยุคที่ของแพงไม่มีวันหยุด แต่ประชาชนแทบหยุดหายใจ มิจฉาชีพเกลื่อนประเทศ คอลเซนเตอร์ มาหลอกจนรัฐบาลต้องออกซีดีเพลงย้อนยุคด้วยเพลงอย่าโอน มิจฉาชีพยังทันสมัยกว่ารัฐบาล เข้าสู่ยุคถอยหลังลงคลองของแท้ สิ้นเปลืองงบประมาณ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เป็นยุคที่อดีตผู้ว่าธปท. รุมอัดรัฐ บริหารงบขาดดุล หนี้สาธารณะพุ่ง เหตุทำนโยบายประชานิยมต่อเนื่อง สร้างปัญหาฐานะการคลังระยะยาว ทุกวันนี้ประชาชนต้องรับสภาพสินค้าขึ้นราคาทุกวันของจำเป็นในชีวิตทยอยขึันราคาสร้างความเดือดร้อน แต่ค่าแรงยังไม่มีแววขึ้น 425 บาท ตามที่พรรคพลังประชารัฐ พรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหาเสียงไว้ เหลือเวลาอีกแค่ 10 เดือนจะครบวาระรัฐบาลยังไม่มีวี่แววค่าแรงจะขึ้น หาเสียงแล้วทำไม่ได้จริง ทิ้งภาระให้ประชาชน

นส.ตรีชฎากล่าวว่า ของแพงเป็นปัญหาของพี่น้องประชาชนที่ต้องเร่งแก้ไขก่อน แต่กลับไปเร่งแก้ปัญหาหวยแพงเพราะมีผลประโยชน์ใช่หรือไม่ ราคาสินค้าต่อแถวขึ้นราคา ทั้งน้ำมันปาล์ม รวมถึงน้ำมันรถยนต์ก๊าซหุงต้ม สะเทือนค่าครองชีพ เนื้อหมูยังแพงเฉลี่ยตลอดทั้งปี 2565 จะอยู่ในกรอบ 190-220 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าผลักดันให้ราคาเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อไก่ปรับสูงขึ้นตาม ข้าวสารบรรจุถุงเล็งขยับราคาราว ๆ 5% ภายในเดือน มิ.ย.นี้ หลังจากสต๊อกข้าวเก่าหมดลง สงครามรัสเซียยูเครน ทำวัตถุดิบปุ๋ย ยาปราบวัชพืช อาหารสัตว์ปรับราคาขึ้นสุดโหด แต่ราคาข้าวที่เกษตรกรได้รับกลับตกต่ำสวนทางกัน นอกจากนี้ ราคาวัตถุดิบอาหารอื่นๆ เช่น ผัก น้ำมันพืชก็มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะกระทบต่อทั้งผู้ประกอบการขายปลีก โดยเฉพาะรายย่อย ร้านอาหาร ตลอดจนผู้บริโภคที่มีค่าใช้จ่ายด้านอาหารต่อคนต่อเดือนเพิ่มขึ้น 8-10% ภาวะที่ค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ ก็เริ่มมีสัญญาณปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดือน เมษายน 2565 เป็นต้นไป ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างน้อย 2 ราย ขอปรับขึ้นราคาขายส่งอีกซองละ 25 สตางค์

สำคัญที่สุดคือ ค่าไฟฟ้า ที่มีต้นทุนเชื้อเพลิงจากก๊าซมากที่สุด บวกกับเงินบาทอ่อนค่า จนคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือน พ.ค.-ส.ค. 2565 โดยปรับขั้นบันได ค่าไฟอยู่ที่ 4 บาท/หน่วย ประชาชนโดยตรงที่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าแพงขึ้นอีก ยกตัวอย่างประเทศศรีลังกาคณะรัฐมนตรีลาออกทั้งคณะ 26 คนหลังประเทศเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิงและข้าวของที่จำเป็นอย่างรุนแรง เงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ประชาชนออกมาประท้วงขับไล่ ผู้นำหลายประเทศลาออกเพราะบริหารจัดการโควิดให้ประชาชนไม่ได้ เหลือผู้นำประเทศไทยที่ทนทานยิ่งกว่ากระเบื้อง ไม่รับผิดชอบต่อภาระประชาชน ทางออก ทางรอดวันนี้ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ลาออกประชาชนรอดตาย ท่านยังพอมีที่ยืนมีที่เดินตลาดได้ สังคมโลกชื่นชม แต่ถ้ารอไปถึงอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือนพฤษภาคมอาจอยู่ในสภาพตายทั้งเป็นเพราะถูกพรรคร่วมรัฐบาลทิ้งลอยแพ หมดทางรอด ลองเลือกดู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' เผยปรับครม.ยังไม่ชัดเจน เป็นแค่เรื่องคาดเดา อำนาจจริงอยู่ที่นายกฯ

นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.พาณิชย์​ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะ​รัฐมนตรี​ (ครม.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เป็นเรื่องที่บุคคลภายนอกและสื่อมวลชนคาดเดา อำนาจจริงอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรี

'พวงเพ็ชร' ยันไม่ซีเรียสจะอยู่หรือไป ได้หมด หลังมีชื่อพ้นเก้าอี้รมต.

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ถึงกระแสข่าวที่มีรายชื่อถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า อยู่ก็ได้

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด