'หมอวรงค์' ชวนเกาะติดปมบัตร 2 ใบ หวังปลดล็อกทางออกประเทศไทย

7 เม.ย.2565 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

ติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

การแก้ไขรัฐธรรมนูญจากบัตรหนึ่งใบ มาสู่บัตรสองใบ กำลังถึงจุดที่จะนำไปสู่ปัญหา เพราะความเร่งรีบ รวบรัด เพื่อประโยชน์ของนักการเมือง ไม่ใช่ประโยชน์ประชาชน

อย่างน้อยปรากฏการณ์ มุ้งการเมืองเริ่มมีให้เห็น และมุ้งจะยิ่งเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การโกงชาติบ้านเมือง แม้บางพรรคที่บอกว่าจะแลนสไลด์ ความเป็นมุ้งในอดีต จะไม่ได้สร้างปัญหาแก่พรรคเขา แต่เขาใช้ระบบแบ่งกันกินและแบ่งกันโกง จึงควบคุมระบบมุ้งภายในพรรคได้ แต่สุดท้ายผู้นำการโกง ก็ไม่มีแผ่นดินอยู่

การแก้ไขระบบบัตรสองใบ ยังมีลักษณะ "มั่ว" เพราะการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังมีข้อถกเถียงระหว่าง เอาคะแนนรวมของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ได้ หารด้วย 100 เพื่อให้พรรคที่มีเงินมาก ได้บัญชีรายชื่อเป็นของแถม หรือจะเอาคะแนนรวมมาหาร 500 เพื่อให้ได้ ส.ส.พึงมี เพราะพรรคใหญ่จะไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อแถม

เพราะต่างฝ่ายต่างอ้างรัฐธรรมนูญคนละมาตรา ฝ่ายที่ต้องการให้กินรวบเหมือนรัฐธรรมปี 2540 ด้วยการหารด้วย100 และเกิดเผด็จการรัฐสภา จะเป็นพรรคทุนหนา เงินมาก จะอ้างมาตรา 91ของรัฐธรรมนูญที่แก้ไข

แต่ฝ่ายที่ต้องการให้มี ส.ส.พึงมี ทุกคะแนนจะไม่ตกน้ำ จะอ้างเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่ต้องการจำนวน ส.ส.ที่ได้ สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน และอ้าง มาตรา 93 และ 94 ของรัฐธรรมนูญ เพราะในสาระยังระบุ ส.ส.พึงมีอยู่

ยิ่งเป็นการสะท้อนถึง ความ "มั่ว" ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยความเร่งรีบ รุกรี้รุกรน เพราะแก้เพื่อตนเอง ผลจึงออกมาเช่นที่เห็น

ล่าสุดคุณหมอระวี กำลังจะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยว่า การแก้รัฐธรรมนูญจากบัตรหนึ่งใบ มาสู่บัตรสองใบ กำลังละเมิดสิทธิ์พรรคที่มี ส.ส.น้อย

ด้วยการใช้เสียงข้างมากลากไปเพื่อประโยชน์พรรคการเมืองใหญ่ และทำลายระบบทุกคะแนนมีความหมาย ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งถือว่าจะเป็นการแก้ไขที่เป็นโมฆะ

ช่วยกันติดตามเรื่องนี้กันครับ อาจจะเป็นการปลดล็อกและเป็นทางออกของประเทศ ไม่ปล่อยให้พวกพรรคการเมือง เอาคำว่าประชาธิปไตยมาหลอกประชาชน เพียงแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ตนเองต้องการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน