'หมอวรงค์' ชวนเกาะติดปมบัตร 2 ใบ หวังปลดล็อกทางออกประเทศไทย

7 เม.ย.2565 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

ติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

การแก้ไขรัฐธรรมนูญจากบัตรหนึ่งใบ มาสู่บัตรสองใบ กำลังถึงจุดที่จะนำไปสู่ปัญหา เพราะความเร่งรีบ รวบรัด เพื่อประโยชน์ของนักการเมือง ไม่ใช่ประโยชน์ประชาชน

อย่างน้อยปรากฏการณ์ มุ้งการเมืองเริ่มมีให้เห็น และมุ้งจะยิ่งเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การโกงชาติบ้านเมือง แม้บางพรรคที่บอกว่าจะแลนสไลด์ ความเป็นมุ้งในอดีต จะไม่ได้สร้างปัญหาแก่พรรคเขา แต่เขาใช้ระบบแบ่งกันกินและแบ่งกันโกง จึงควบคุมระบบมุ้งภายในพรรคได้ แต่สุดท้ายผู้นำการโกง ก็ไม่มีแผ่นดินอยู่

การแก้ไขระบบบัตรสองใบ ยังมีลักษณะ "มั่ว" เพราะการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังมีข้อถกเถียงระหว่าง เอาคะแนนรวมของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ได้ หารด้วย 100 เพื่อให้พรรคที่มีเงินมาก ได้บัญชีรายชื่อเป็นของแถม หรือจะเอาคะแนนรวมมาหาร 500 เพื่อให้ได้ ส.ส.พึงมี เพราะพรรคใหญ่จะไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อแถม

เพราะต่างฝ่ายต่างอ้างรัฐธรรมนูญคนละมาตรา ฝ่ายที่ต้องการให้กินรวบเหมือนรัฐธรรมปี 2540 ด้วยการหารด้วย100 และเกิดเผด็จการรัฐสภา จะเป็นพรรคทุนหนา เงินมาก จะอ้างมาตรา 91ของรัฐธรรมนูญที่แก้ไข

แต่ฝ่ายที่ต้องการให้มี ส.ส.พึงมี ทุกคะแนนจะไม่ตกน้ำ จะอ้างเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่ต้องการจำนวน ส.ส.ที่ได้ สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน และอ้าง มาตรา 93 และ 94 ของรัฐธรรมนูญ เพราะในสาระยังระบุ ส.ส.พึงมีอยู่

ยิ่งเป็นการสะท้อนถึง ความ "มั่ว" ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยความเร่งรีบ รุกรี้รุกรน เพราะแก้เพื่อตนเอง ผลจึงออกมาเช่นที่เห็น

ล่าสุดคุณหมอระวี กำลังจะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยว่า การแก้รัฐธรรมนูญจากบัตรหนึ่งใบ มาสู่บัตรสองใบ กำลังละเมิดสิทธิ์พรรคที่มี ส.ส.น้อย

ด้วยการใช้เสียงข้างมากลากไปเพื่อประโยชน์พรรคการเมืองใหญ่ และทำลายระบบทุกคะแนนมีความหมาย ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งถือว่าจะเป็นการแก้ไขที่เป็นโมฆะ

ช่วยกันติดตามเรื่องนี้กันครับ อาจจะเป็นการปลดล็อกและเป็นทางออกของประเทศ ไม่ปล่อยให้พวกพรรคการเมือง เอาคำว่าประชาธิปไตยมาหลอกประชาชน เพียงแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ตนเองต้องการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี ซัด 3 นักการเมือง บ้าอำนาจ หลงตัวเอง ดูถูกคนอื่น

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้ นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก

'ภูมิธรรม' ยันศาลชี้ชะตา 'เศรษฐา' 14 ส.ค.เป็นไปตามกระบวนการ อย่าโยงภาพปฏิญญาเขาใหญ่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน