'หญิงหน่อย' มาแล้วปลุกผู้หญิงลุกขึ้นสู้อย่าให้การลวนลามกลายเป็น ‘ความเคยชิน’

16 เม.ย. 2565 – คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า อย่าให้การลวนลาม กลายเป็น ‘ความเคยชิน’ และ ‘วัฒนธรรม’ ของสังคมไทย

ในฐานะลูกผู้หญิง ดิฉันคิดว่า มีผู้หญิงหลายคนที่เคยถูกคุกคามโดยเฉพาะคำพูด โดยที่บางครั้งผู้ที่กระทำก็ไม่ได้ตระหนักว่านั่นคือการคุกคาม แต่คิดว่าเป็นสิ่งที่ใครๆก็ทำกัน เป็นแค่การแซว หรือบางทีก็คิดว่าเป็นการชื่นชมที่เราชอบด้วยซ้ำไป

การคุกคามผู้หญิงมีอยู่เสมอ โดยเฉพาะการคุกคามจากผู้ที่มีอำนาจสูงกว่า ทั้งในที่ทำงาน ทั้งเอกชน ราชการ หรือแม้แต่ในสถานศึกษาอย่างโรงเรียน มหาลัย มีทั้งการใช้วาจา การแตะเนื้อต้องตัว ฯลฯ

คนที่ถูกคุกคามมักจะไม่กล้าโต้แย้ง เพราะกลัวจะเกิดปัญหากับการทำงาน การเรียน หรือแม้แต่กลัวที่จะถูกสังคมทำร้ายซ้ำสอง ด้วยการมองว่า ‘เรื่องมาก’ หรือ ‘สร้างความวุ่นวาย’ ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่สังคมเราควรจะทำกันเป็นปรกติ

ดิฉันขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ผู้หญิง และเพศอื่นๆที่ได้ลุกขึ้นสู้กับคนที่มีพฤติกรรมคุกคามผู้อื่น เพื่อแสดงให้เห็นว่า นี่คือพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง และไม่ใช่สิ่งที่เป็นปรกติ

เราต้องไม่ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นความเคยชินและวัฒนธรรมแบบผิดๆ ที่ดำเนินต่อไปในสังคมไทย

ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ไม่ว่าจะรวยหรือยิ่งใหญ่มาจากไหนต้องถูกลงโทษ

นี่คือพื้นฐานของสิทธิ และความปลอดภัยในชีวิตที่เราต้องมาผลักดันร่วมกันค่ะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี

'อุ๊งอิ๊ง' อวยพรปีใหม่ 2567 เดินหน้าลดความยากลำบากคนไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์ ส.ค.ส. อวยพรปีใหม่ 2567 ผ่านเฟซบุ๊กว่า "สวัสดีปีใหม่ค่ะ ปี 2566 จบลงแล้วค่ะ ถึงเวลาปีใหม่ 2567

'ก้าวไกล' ย้อน 'เพื่อไทย' ยุค 'ลุงตู่' ให้ 14 วัน ศึกษางบ ยังโวยน้อยไป

'ชัยธวัช' โวยรัฐบาลให้เวลาศึกษา ร่าง พ.ร.บ.งบ 67 น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เทียบยุค 'ลุงตู่' ได้ 14 วัน เพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านยังบ่น ยันทำให้ดีที่สุด ลุยชำแหละเต็มที่