ปชป.สะอึก!สมาชิกจี้ทบทวนตนเอง 7 ข้อ ชี้ขาดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ขายความสุจริต แต่มีบุคคลสีเทามากมาย

สมาชิกปชป.จี้พรรคทบทวนตนเอง 7 ข้อ ชี้ขาดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ชอบประดิษฐ์คำหรู จนประชาชนไม่เข้าใจ วาทกรรมสร้างภาพดูดีแต่สวนทางกับการกระทำ ขายความสุจริต แต่มีบุคคลสีเทามากมาย ผู้นำพรรคขาดบารมี เล่นพรรคเล่นพวก

20 เม.ย.2565 - นายสุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ในฐานะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป. )ผู้เปิดตัวลงสมัคร ส.ส.เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นผู้ต้องหากระทำการล่วงละเมิดทางเพศ จนต้องลาออกจากรองหัวหน้าพรรคฯ มีเนื้อหาดังนี้

#พรรคประชาธิปัตย์ต้องกลับมาทบทวนตนเอง

#สุนทรลูกชาวบ้าน ผมไม่เคยพูดถึงพรรคเลยในระยะเวลาที่ผ่านมา เพราะยังเป็นสมาชิกรุ่นใหม่ แต่วันนี้ขอพูดถึงพรรคประชาธิปัตย์ด้วยหัวใจบริสุทธิ์ที่อยากเห็นพรรคเติบโตไปข้างหน้า ปัญหามีก็แก้ไขกันไป อย่าท้อถอย ยอมรับความจริง และยืนหยัดต่อสู้เพื่อความถูกต้องและเป็นธรรม

#ประเด็นที่พรรคต้องทบทวน
1.พรรคไม่เคยถอดบทเรียนอย่างจริงจังว่าการลดหรือเพิ่มขึ้นของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาจากสาเหตุใด ทำไมพรรคเป็นรัฐบาลได้ไม่กี่ครั้ง ทำไมตอนเป็นรัฐบาลหรือพรรคมีคนเป็นนายกรัฐมนตรี กลับมีผลงาน โดยเฉพาะการพัฒนาภาคใต้ไม่เป็นรูปธรรมมากนัก

2.พรรคขาดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ที่ผ่านมามีเหมือนไม่มี ยุทธศาสตร์ของพรรคที่ชัดเจนต้องกำหนดเป้าหมายการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ พรรคต้องกำหนดนโยบายอย่างกล้าหาญเพื่อสร้างอำนาจกำหนดใหม่ให้ประชาชน และต้องไม่เกรงกลัวทุนผูกขาดเหนือรัฐ

3.พรรคชอบประดิษฐ์หรือใช้คำหรูจนประชาชนไม่เข้าใจ เช่น ประชาธิปไตยสุจริต ชาวบ้านเข้าไม่ถึง ประชาชนกินไม่ได้ วาทกรรมเหล่านี้ยิ่งถอยห่างจากประชาชน พรรคต้องกลับมาทำนโยบายที่ประชาชนกินได้ ภายใต้การพัฒนาที่ยั่งยืนตามศาสตร์พระราชา

4.ท่ามกลางการขายความสุจริต พรรคมีบุคคลสีเทามากมาย อาศัยพรรคสร้างบารมี เติบโตเชิงอำนาจ และแสวงหาผลประโยชน์ เรื่องนี้ไม่ต้องเอ่ยชื่อใคร มีให้เห็นหลายคน นี่คือที่มาของความเสื่อม ปากบอกสุจริต แต่มีคนในพรรคหลายคน ถูกดำเนินคดีที่ไม่สุจริต โกงการเลือกตั้ง แม้บางคดียังไม่จบก็ตาม แต่พอพูดก็บอกว่าเป็นเรื่องของบุคคล

5.วาทกรรมสร้างภาพดูดี เชิงทางการเมืองเชี่ยวชาญ แต่สวนทางกับการกระทำ เช่น พรรคไม่มีเจ้าของ จริงบางส่วน เท็จบางส่วน จริงคือทุกคนมีสิทธิ์พูด ไม่มีเจ้าของผูกขาดแบบพรรคธุรกิจการเมืองบางพรรค แต่เท็จคือพรรคมีหลายซุ้มหลายมุ้ง แม้เป็นเรื่องธรรมดาของพรรคการเมือง แต่ทำให้ไม่เกิดเอกภาพและความสามัคคี ผมอายมากเมื่อพรรคอื่นเยาะเย้ยว่า พวกคุณทะเลาะกันในพรรคให้เสร็จก่อน แล้วค่อยมาแข่งขันกับพรรคของเขา

6.ผู้นำพรรคปัจจุบันขาดบารมี ด้อยกว่าสมัยอดีต ทำให้คุมเกมในพรรคไม่ได้ และที่สำคัญผู้นำที่ดีต้องไม่อยากฟังในสิ่งที่ตัวเองอยากได้ยิน ผู้นำพรรคในปัจจุบันมีปัญหาเรื่องคุณภาพของคนรอบข้าง และมีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการคนข้างตัว ไม่ให้รั่วหรือหลุด หรือ ตีโง่ ลบมืด อมสเปโต

7.จากความไม่เป็นเอกภาพ จากการเล่นพรรคเล่นพวก ทำให้ยุทธศาสตร์การสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ของพรรคเป็นไปด้วยความสะเปะสะปะ พรรคใช้ระเบียบจัดการความขัดแย้งล่าช้า เหมือนไม่กล้าตัดสินใจ ผู้นำพรรคขาดบารมีในการฟันธงการแก้ไขปัญหาเรื่องบุคคล ได้แต่อ้างกระบวนการของพรรคให้ดูดี แต่บางพื้นที่การหาว่าที่ผู้สมัครผู้นำพรรคกลับไปยกมือหน้าตาเฉย ทั้งที่ผ่านกระบวนการของพรรคน้อยมาก ความไม่มีมาตรฐานทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ มีการวิ่งเต้นเล่นพรรคเล่นพวก หรือไม่ก็ปล่อยให้ความขัดแย้งเกิดขึ้นจนมีผลกระทบกับพรรค คนดีๆ คนธรรมดาสามัญ ไม่ได้รับการดูแลและปั้นให้มีอนาคต เพราะพรรคตกอยู่ในวงล้อมคนของใคร

สุนทร รักษ์รงค์
สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์
19 เมษายน 2565
#หมายเหตุ
ผมลงชื่อ เพราะข้อมูลนี้เป็นการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์กลับมาทบทวนตนเอง และเพื่อให้เป็นพรรคการเมืองที่รับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง ถ้าไม่รักพรรค หรืออยากเห็นพรรคก้าวไปข้างหน้า ผมคงไม่พูด เพราะที่นี่ใครแหลมถูกเด็ดยอด รักนะจุ๊บๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.

‘ราเมศ’ กระตุกต่อม ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสีย ยันยุค ‘เฉลิมชัย’ ปชป.กำลังดีขึ้น

‘ราเมศ’ แจง ปชป.ยุคเฉลิมชัย กำลังทำทุกอย่างให้ดีขึ้น กระตุกต่อมสำนึก ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสียหาย แต่น้อมรับฟังคำวิจารณ์