'สาธิต' เร่งคลอดกฎหมายลูก 2 ฉบับ

'สาธิต' เร่งเครื่องถกกฎหมายลูก 2 ฉบับ เพิ่มเวลาประชุมแต่ยังไม่เพิ่มวัน ชี้กฎหมายต้องรองรับทุกสถานการณ์

20 เม.ย.2565 - นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ... ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม กมธ.วิสามัญว่า วันนี้ที่ประชุมขยายช่วงเวลาการประชุม เพื่อชดเชยวันหยุดช่วงเทศสงกรานต์ เพราะเป็นข้อตกลงของ กมธ.วิสามัญฯ ว่าจะทำกฎหมายให้แล้วเสร็จก่อนเปิดประชุมสภาสมัยสามัญช่วงเดือน พ.ค. จึงได้นัดประชุมทดแทน เนื่องจากเดือน เม.ย.นี้มีวันหยุดหลายวัน และจะมีวันหยุดอีกครั้งในช่วงต้นเดือน พ.ค. ทั้งนี้หลายคนไม่อยากเพิ่มวันประชุม จึงมีมติให้ประชุมวันเดิมคือวันพุธและวันพฤหัสบดี แต่ขยายเวลาการประชุมแทน จากเดิมเวลา 09.30 น.-13.30 น. เป็น 09.30 น.- 16.30 น. โดยจะดูเนื้อหาถ้าพิจารณาไปได้เร็ว สัปดาห์หน้าก็อาจจะกลับไปประชุมในช่วงเวลาเดิม

เมื่อถามว่า จะไม่มีการขยายเวลาเพิ่มไปจากนี้แล้วใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเพิ่มวัน แต่มีการเพิ่มเวลา ในส่วนของกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มี 2 ประเด็นที่ต้องถกเถียงกัน ถ้า 2 ประเด็นนี้จบได้ง่าย คิดว่าน่าจะเสร็จทัน แต่ถ้ามีการอภิปรายหรือมีความเห็นแตกต่างก็จะต้องเพิ่มเวลา แต่เบื้องต้นอาจจะยังไม่เพิ่มวัน โดยมีเป้าหมายให้เสร็จทันวันที่ 22 พ.ค.

ถามว่า ประเด็นไพรมารีโหวตจำเป็นต้องเพิ่มเวลาหรือไม่ เพราะยังเห็นแตกต่างกัน นายสาธิต กล่าวว่า เป็นอีกประเด็นหนึ่งในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในแง่ที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมจะพูดถึงการทำไพรมารีโหวตอย่างไร พรรคการเมืองก็เห็นอุปสรรคว่าปัญหาในการทำไพรมารีโหวตอาจยังไม่สะท้อนความเป็นจริง ในส่วนของหลักการคืออยากให้ประชาชนและสมาชิกพรรคในแต่ละเขตเลือกตั้งมีส่วนแสดงความคิดเห็น ซึ่งอาจจะจบตรงกลางก็ได้ว่าให้มีส่วนร่วม แต่จะด้วยวิธีไหน เช่น ไม่ถึงกับให้ลงมติ แต่ให้รับฟังความคิดเห็นตามขั้นตอนทางกฎหมาย ทั้งนี้ยังเป็นความเห็นส่วนตัว ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม กมธ.วิสามัญฯ ว่าจะทำอย่างไร แต่สุดท้ายคิดว่าพอทุกอย่างไหลลื่นไปได้คงไม่มีอะไรที่จะต้องใช้เวลานานมากนัก ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็จะนำไปสู่การลงมติอยู่ดี

ถามต่อว่า การทำไพรมารีโหวตบางฝ่ายเสนอให้ยกเลิกเป็นรูปแบบการหยั่งเสียง นายสาธิต กล่าวว่า มี 2-3 เหตุผล บางเหตุผลกล่าวว่าสมาชิกพรรคหลักร้อยจะมาแสดงออกถึงความต้องการของการมีส่วนร่วมของประชาชนได้อย่างไร เพราะในแต่ละเขตมีประชาชนแสนกว่าคน หรือบางคนคิดว่ายังจำเป็นต้องคงไว้ เนื่องจากต้องล้อไปตามรัฐธรรมนูญ แต่คิดว่าเราเขียนกฎหมายแล้วต้องทำให้ได้จริง ไม่เช่นนั้นจะสร้างปัญหาเพิ่มมากขึ้น ถ้าทำกฎหมายแล้วไม่สามารถให้ผู้ปฏิบัติไปปฏิบัติได้ก็จะสะท้อนว่าประเทศเราอาจจะเป็นปัญหา เรื่องที่กฎหมายเขียนอย่างหนึ่งแต่การบังคับใช้เป็นอีกอย่างหนึ่ง ทำให้ประสิทธิภาพการบังคับใช้ หรืออาจทำให้ทุกนโยบายเกิดปัญหาต่อไปได้

ถามอีกว่า ส.ว.บางคนประเมินว่าทันทีที่เปิดสมัยประชุมสภา ทางฝ่ายค้านจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะทำให้การพิจารณากฎหมายลูกสะดุดหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้เสร็จภายใน 180 วัน ที่เราตั้งเป้าให้เสร็จเร็วก็เพื่อให้กฎหมายนี้เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะไม่เกิดเดดล็อกในการแก้รัฐธรรมนูญไปแล้ว และมาออกกฎหมายลูกเพื่อปฏิบัติได้จริงในกติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ฉะนั้นเราจำเป็นต้องออกกฎหมายลูกให้ทัน สมมติว่ามีปัญหาเสียงในสภา กฎหมายนี้จะเป็นสิ่งสำคัญในการนำไปใช้ไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งเป็นหนึ่งในทางออกของการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรี ดังนั้น ตัวเครื่องมือจะต้องพร้อม เพื่อรองรับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพราะถ้าเครื่องมือไม่พร้อมและเกิดสถานการณ์ที่เป็นอุบัติเหตุก็จะทำให้เกิดเดดล็อกที่ไม่สามารถเดินหน้าไปได้ หากต้องไปออก พ.ร.ก.ก็อาจจะนำไปสู่การไม่ยอมรับของคนทุกฝ่าย ส่วนจะไม่ถึงขั้นเดดล็อกหรือไม่นั้น ไม่มีใครตอบได้ แต่เข้าใจว่ารัฐบาลก็คงจะบริหารจัดการเสียงได้ตามที่เดินหน้ามา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' บอกเงินดิจิทัลใช้ Super App ไม่ใช่เป๋าตังซื้อของเซเว่นฯ ได้

รมช.การคลังแจงโครงการเงินหมื่นดิจิทัล เริ่มจ่ายเงินไตรมาส 4 ปีนี้ หวังกระตุ้น ศก.ปีหน้า เข็นจีดีพีโต 5%ตามฝัน เบื้องต้น ซื้อของร้านสะดวกซื้อได้ แต่ ห้างใหญ่ไม่เข้าข่าย

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่นหนังสือจี้ถก 'กาสิโนคอมเพล็กซ์' ให้รอบด้าน

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่น กมธ.วิสามัญสถานบันเทิงครบวงจร หวังสภาพิจารณาอย่างรอบด้าน ลั่นคนเสียผลประโยชน์ที่แท้จริงคือ ปชช. ด้าน 'จักรพล' ย้ำ กิดการจ้างงานแน่

พิลึก! บอกแหล่งเงินกู้แจกดิจิทัลยังเป็นการบ้านแต่ให้รอแถลง 10 เม.ย.

'จุลพันธ์' เผย มอบคลัง-สำนักงบฯ พิจารณาแหล่งเงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต อุบแหล่งเงิน กู้หรือไม่ยังเป็นการบ้านอยู่ ย้ำ 10 เม.ย.ชัดเจนแน่ 'ลวรณ' ระบุโครงการมีพัฒนาการ ช้าแต่สมบูรณ์ คลายข้อกังวลทุกฝ่าย