'สาธิต' เผยกฎหมายลูก 2 ฉบับราบรื่น ตั้งเป้ายื่นประธานรัฐสภา 24 พ.ค.

"สาธิต" เผยถกกฎหมายลูก 2 ฉบับราบรื่น ตั้งเป้ายื่น "ประธานรัฐสภา" 24 พ.ค. ชี้ปมพรรคเล็กยื่นตีความบัตร 2 ใบ ถ้าศาลตัดสินว่าไม่ชอบ ต้องย้อนไปใช้กม.เดิม

21 เม.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกมธ.วิสามัญฯว่า สาระสำคัญของการประชุมวันนี้จะมีเรื่องไพรมารีโหวต และอาจจะมีเรื่องรายละเอียดบางเรื่อง แต่ไพรมารีโหวตจะเป็นประเด็นสำคัญที่จะมีการพูดคุยแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ส่วนจะมีการลงมติเลยหรือไม่นั้น เมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ในที่ประชุมกมธ.วิสามัญฯในการพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. เป็นไปด้วยดี และพยายามไม่ให้มีการโหวต ถ้าเรื่องไหนมีความเห็นสอดคล้องกันก็จะพยายามตรวจสอบเสียงส่วนใหญ่ ถ้าส่วนไหนไม่มีการแก้ไขก็จะเป็นประโยชน์ในการพิจารณาวาระ 3 ในสภาฯ ฉะนั้น ในกรณีที่มีการแก้ไขหรือเห็นต่าง มีความจำเป็นจริงๆ จึงจะให้โหวต ส่วนการพิจารณาวันนี้คิดว่าน่าจะมีการแลกเปลี่ยนกันอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องไหนที่เห็นไม่ตรงกันก็คงจะให้มีการโหวตในประเด็นสำคัญ แต่จะมีการนัดล่วงหน้าเหมือนที่เคยตกลงกันไว้

เมื่อถามว่า มีการวางไทม์ไลน์ที่จะเข้าสู่วาระ 2-3 แล้วหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า มีความตั้งใจตรงกันของเสียงส่วนใหญ่ว่าจะต้องทำให้เสร็จ เพื่อจะยื่นให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ภายในวันที่ 24 พ.ค. หลังจากที่มีการเปิดสมัยประชุม ส่วนจะบรรจุวาระไหนก็ขึ้นอยู่กับประธานฯ แต่เราจะทำให้เสร็จ เมื่อวานนี้มีการพูดคุยกันว่าเราเหลือเวลาอีกประมาณ 3-4 สัปดาห์ โดยมีวันหยุดอีก 1 วัน หากช่วงเวลาไม่ทันก็อาจจะเพิ่มวันประชุม เพื่อจะให้เนื้อหาที่พิจารณาเสร็จตามกำหนดตามที่ตกลงกันไว้

เมื่อถามว่า มองปัจจัยภายนอกในสภาและนอกสภา การทำกฎหมายลูกทั้งสองฉบับยังราบรื่นไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ในการทำกฎหมายลูกเลือกตั้งไม่มีปัญหาอะไร แต่มีการใช้สิทธิของหัวหน้าพรรคเล็กที่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้หรือไม่ ถ้ามีการรับก็จะนำไปวินิจฉัย แต่ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาเพื่อจะตัดสินว่าจะรับวินิจฉัยหรือไม่ ซึ่งเป็นสิทธิ์ของผู้ยื่น ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับไปพิจารณาและตัดสินว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญจริงก็จะเป็นปัญหา จะทำให้กฎหมายที่เราร่าง พูดง่ายๆ ว่าไม่มีประโยชน์ เพราะจะกลับไปใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญเดิม ถ้าศาลบอกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา