'เพื่อไทย' ปักหลักเดินหน้า 'แก้รัฐธรรมนูญ' ตัดวงจรรัฐประหาร

ประชุมใหญ่เพื่อไทย ‘ชัยเกษม’ ปักหมุด เพื่อไทยจ้องแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ให้เกิดรัฐประหาร ให้สิทธิชุมนุม เปิดพื้นที่แสดงความเห็น ร้องปล่อยนักโทษการเมืองเห็นต่างรัฐบาล ‘ชลน่าน’ อ้อนขอโอกาสเพื่อไทย บริหารประเทศ แนะเลือกให้ขาดจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว กางเป้า 253 ที่นั่ง

24 เม.ย. 2565 – ที่ชั้น7 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี2565 ก่อนเริ่มการประชุม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร แกนนำพรรค ได้นำเครื่องเซ่นไหว้ อาหารคาวหวาน ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ศาลเจ้าที่ประจำพรรคเพื่อไทย ที่ตั้งอยู่บริเวณสวนหย่อมที่ทำการชั้น7 เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นคณะผู้บริหารพรรค แกนนำพรรค ส.ส.พรรค สมาชิกพรรค ได้เข้าร่วมประชุม โดยช่วงแรกมีการแสดงวิสัยทัศน์ของแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคน

นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวบรรบาย ว่า รัฐธรรมนูญ2560 เป็นวิกฤติของชาติ ไม่เพียงทำร้าย ไม่เห็นหัวประชาชน ยังเป็นอุปสรรคขวากหนามถ่วงความเจริญรัฐไทย ไม่ได้มีหัวใจประชาชนเป็นที่ตั้ง แต่เป็นการสืบทอดอำนาจพวกพ้องตัวเอง ออกแบบยุทธศาสตร์20ปี ที่ไม่มีใครสามารถทำตามได้ แก้ไขได้ยาก ไม่เป็นไปตามหลักสากล แม้ในรัฐธรรมนูญบัญญัติปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม แต่เราก็ยังไม่เห็นการปฏิรูปอย่างเป็นรูปธรรมเลย ยังไม่นับรวมกฎหมายลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน ที่เป็นการใช้กฎหมายอย่างล้นเกิน โดยก้าวแรกที่พรรคเพื่อไทยจะเดินต่อนับจากนี้คือ​ การแก้ปมแรกของปัญหา การแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชนทุกคน ดังที่รัฐธรรมนูญ 2540 เคยให้ความหวังแก่คนไทยทุกคน สร้างการเมืองที่ดี สร้างชีวิตที่ดี และสร้างเศรษฐกิจที่ดี แก้ไขที่มาของนายกรัฐมนตรี แก้สิทธิของประชาชนที่เกี่ยวกับสิทธิบุคคลและชุมชน แก้ไขเพิ่มเติมเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนในกระบวนการยุติธรรม คุ้มครองสิทธิในการแสดงความคิดเห็น สิทธิในการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ และสิทธิในการประกันตัว

“ผมได้เคยเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อป้องกันการปฏิวัติ โดยเสนอกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนว่า การปฏิวัติมีความผิดฐานเป็นกบฏและไม่ก่อให้เกิดอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ และไม่มีกำหนดอายุความ แม้รัฐธรรมนูญจะถูกยกเลิกไปให้ถือเป็นประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เพื่อให้หลักการดังกล่าวนั้นสามารถใช้บังคับได้ตลอดไป แต่พรรคเพื่อไทยมีเสียงข้างน้อยในสภาและไม่มี ส.ว. แต่งตั้งที่ไม่ได้มาจากประชาชนสนับสนุน ทำให้รัฐธรรมนูญฉบับที่พรรคเพื่อไทยเสนอไม่ได้รับการพิจารณาจากรัฐสภา ทั้งหมดนี้คือร่างรัฐธรรมนูญที่พรรคเพื่อไทยเคยยื่นไปแล้วและยืนยันจะยื่นใหม่อีกครั้งเมื่อมีโอกาส แม้จะรู้ว่าภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เราจะแพ้เสียงข้างมากของฝั่ง ส.ว. และ ส.ส. ฝั่งรัฐบาล”

นายชัยเกษม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญที่ดี ต้องสามารถสร้างชีวิต สร้างความฝัน สร้างความหวังให้กับประชาชนทุกคน รัฐธรรมนูญที่อยู่ในครรลองประชาธิปไตยสากลจะช่วยส่งเสริมให้ประเทศชาติพัฒนา ยืนอยู่บนเวทีโลกได้อย่างสง่าผ่าเผยและภาคภูมิใจในความเป็นไทยอีกครั้ง ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 คือวิกฤตชาติที่พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นจะเร่งแก้ไขโดยด่วน ก้าวแรกของชีวิต ปากท้อง โอกาส และความเชื่อมั่นของประชาชน ทั้งหมดอยู่ที่รัฐธรรมนูญ เพื่อไทยเราจำเป็นต้องคลายปมวิกฤติชาติดังกล่าว โดยใช้ แลนด์สไลด์ เป็นเครื่องมือสำคัญ

ต่อจากนี้และอนาคตข้างหน้า รัฐธรรมนูญจะกลับไปรับใช้ประชาชน ทำงานเพื่อประชาชน และส่งเสริมการพัฒนาประเทศชาติอีกครั้ง พรรคเพื่อไทยพร้อมแล้วที่จะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้รัฐธรรมนูญเป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ปิดทุกช่องโหว่ที่จะส่งเสริมรัฐเผด็จการและคณะรัฐประหารให้งอกเงย ประชาชนจะกลับมามีชีวิต มีความหวัง และมีความเชื่อมั่นต่อนิติรัฐ นิติธรรม และกระบวนการยุติธรรมอีกครั้ง รัฐธรรมนูญฉบับพรรคเพื่อไทยหลังจากนี้จะต้องมีที่มาจากประชาชนและรับใช้ประชาชน อีกครั้ง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ช่วยเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล เลิกทรมานประชาชน แลนด์สไลด์เพื่อไทย เพื่อคนไทยทุกคน ก่อนหน้าผู้บรรยายได้ฉายภาพความสิ้นหวังประเทศ ความล้มเหลวจากการบริหาร โดยหนึ่งในความล้มเหลวคือ รัฐธรรมนูญ มีการวางกลไกล วางเงื่อนไขให้คนไทยตกอยู่กับรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความหวัง ไม่ได้สร้างอนาคตให้ประชาชนคนไทย ทำให้เกิดวิกฤติหนี้ครัวเรือน วิกฤติระบบสาธารณสุข วิกฤติผู้นำที่ก่อปัญหา ไม่ได้รับการยอมรับนานาประเทศ สังคมโลก สร้างความอับอายให้กับประเทศ วิกฤติประชาธิปไตยที่เสื่อมโทรม ทำลายคนเห็นต่าง คนรุ่นใหม่ ทำลายระบบรัฐสภา ทำลายพรรคการเมืองอยู่ฝั่งตรงข้าม เกิดการซื้อขายตัวนักการเมือง จนถูกประณามหยามเหยียดว่า รัฐสภากล้วยๆ มีการกู้เงิน สร้างหนี้สาธารณะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยังเกิดการแสวงหาผลประโยชน์ในกลุ่มพวกพ้อง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็น หลุมดำที่เราต้องเผชิญ โดยมีนายกฯที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ถึงเวลาแล้วที่เราจะออกจากวิกฤติ คือเอาประยุทธ์ออกไป เพื่อไทยของเราต้องกลับมา ที่จะทำได้คือ จากประสบการณ์ ความสำเร็จ คำสัญญาที่ยึดมั่น จากจุดยืน อุดมการณ์พรรคเพื่อไทย และจากพลังของเราทุกคน ครอบครัวเพื่อไทย มั่นใจ เพื่อไทยคือทางออกที่ดีที่สุดที่จะพาพี่น้องออกจากหลุมดำ เราเป็นเหมือนต้นไม้ใหญ่ ผลัดเปลี่ยนใบ เรากล้าบอกประชาชน กล้าพูดเต็มปาก เรามีส่วนผสมที่ลงตัว ระหว่าง ผู้ที่มีประสบการณ์ คนในยุคปัจจุบัน และคนรุ่นใหม่ที่อยากใช้ความรู้ ความสามารถเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ เรามีส่วนผสมลงตัว ระหว่างส.ส.ในพื้นที่ มีหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นศูนย์รวมจิตใจ มีสมาชิกพรรคกระจายทุกแห่ง เรามีผู้บริหารพรรค ผู้ใหญ่ของพรรค ที่ปรึกษา ที่จะตอบสนองมุมมองการเมือง ภาพใหญ่คือนโยบายที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหา วันนี้ถึงเวลาแล้ว ขอประกาศ เราพร้อมแล้ว ที่จะมารับช่วงต่อ ยามประเทศชาติมืดมน ประชาชนทุกข์ทรมาน เพื่อขจัดฝันร้ายให้ประชาชน

การเลือกตั้งครั้งต่อไป ต้องชนะให้ขาด เลือกเพื่อไทยพรรคเดียว เลือกเพื่อไทยอย่างแลนด์สไลด์ ให้มีเก้าอี้ส.ส.ในสภาฯ 253 คนขึ้นไป เผื่อไว้3คน ให้เป็นประธานสภาฯและรองประธานสภาฯ เราจะมีเสียงในสภาฯอย่างมั่นคง ไม่มีใครกล้านับองค์ประชุม ที่สำคัญจะเป็นหลักประกัน สว.250 จะเกิดความละอาย ไม่ไปเลือกนายกฯที่มีเสียงข้างน้อยสนับสนุน จะได้รัฐบาลที่มีเสียงข้างมาก บริหารประเทศอย่างสมบูรณ์แบบ เราเกิดมาเพื่อเป็นรัฐบาล ต้องการทำงานให้กับประชาชน เป้าหมายให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น ในนามพรรคเพื่อไทย ขอโอกาสให้เพื่อไทยแสดงศักยภาพอีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนหลุดจากวิกฤติหลุมดำ เลือกเพื่อไทยเพื่อร่วมสร้างประชาธิปไตย ร่วมสร้างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนจัดตั้งขึ้น เลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์อย่างถล่มทลาย เพื่อคนไทยทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน