ปชป. เร่งสางปมข้อความกลุ่มไลน์หลุด​ หวังกู้คืนภาพลักษณ์

26 เม.ย.2565​ - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคเหนือ และส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการตรวจสอบการให้ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม และการนำข้อมูลภายในพรรคไปเผยแพร่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้รับความเสียหาย พร้อมด้วย นายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส. จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการประชุมนัดแรก

โดยนายนราพัฒน์ กล่าวว่า เป็นการประชุมเพื่อกำหนดกรอบในการพิจารณาทั้ง 2 กรณี เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ พ.ศ. 2561 โดยประเด็นหลักประกอบด้วย 2 หมวด คือ หมวด 3 ที่ว่าด้วยสิทธิ และหน้าที่ของสมาชิก ตามข้อ 18 (1) (2) และหมวด 4 มาตรฐานทางจริยธรรมของกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรค ตามข้อ 26 ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายตนให้เร่งดำเนินการสอบสวน กรณีที่มีการโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสม และกรรมการบริหารที่อยู่ในกลุ่มไลน์ทุกคนให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด และจะได้นัดประชุมเพื่อรวบรวมข้อมูลประเด็นต่างๆ เสนอต่อหัวหน้าพรรคต่อไป

นายนราพัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ทางคณะกรรมการฯ ยังได้พิจารณาเพิ่มเติม โดยเห็นว่าควรปรับปรุงข้อบังคับพรรคให้มีกติกาและมีบทลงโทษในการใช้โซเชียลมีเดียให้เหมาะสม และการกำหนดโทษการใช้โซเชียลที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรคในอนาคต โดยต้องการให้มีศูนย์รับเรื่องกรณีที่มีการโพสต์ หรือการแชร์ข้อความในโซเชียลมีเดียทั่วไป ซึ่งเป็นการโพสต์ข้อความเท็จ บิดเบือน ทำให้พรรคได้รับความเสียหาย เพื่อมอบให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินคดีต่อไป

เมื่อถามถึงวิธีการดำเนินการ นายนราพัฒน์ กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว เนื่องจากได้ตั้งระยะเวลาการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ ดังนั้นการเชิญกรรมการบริหารทุกท่านมา คงจะใช้เวลาพอสมควร จึงจะใช้จากการพูดคุยสอบถามทางโทรศัพท์ หรือการตอบข้อความทางไลน์เป็นรายบุคคล เพื่อบันทึกความคิดเห็น

ถามถึงสาเหตุที่ข้อความทางไลน์หลุดลอดออกไปภายนอกได้อย่างไรนั้น นายนราพัฒน์ กล่าวว่า พอทราบว่ามาจากกลุ่มนักข่าวกลุ่มเล็กๆ ที่นำข้อความนี้ไปขยายความต่อ เรื่องนี้จำเป็นต้องสืบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่งก่อน ส่วนนางมัลลิกา บุญมีตระกูล นั้น ได้แสดงความรับผิดชอบในฐานะส่วนตัวด้วยการลาออกไปแล้ว แต่ยังนางมัลลิกายังจำเป็นต้องเป็น 1 ในผู้ที่ต้องถูกตรวจสอบจากคณะกรรมการ เพื่อทำเป็นบันทึกถ้อยคำถึงเจตนาการตอบข้อความทางไลน์ และเกี่ยวข้องกับกรณีข้อความทางไลน์หลุดออกไปภายนอกหรือไม่

เมื่อถามถึงขอบเขตการตรวจสอบของคณะกรรมการ จะพิจารณาถึงกรณีชู้สาวภายในพรรคหรือไม่นั้น นายนราพัฒน์กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดแสดงตัวว่าเป็นผู้เสียหาย และจากการสอบถามก็ยังไม่พบว่ามีผู้ใดเข้าข่าย หรือมีผู้เสียหายออกมาแสดงตัวตามที่นางมัลลิการะบุ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้จึงคิดว่าไม่น่าจะมีมูลอะไร เพียงแต่ว่าอาจจะเป็นเรื่องการแสดงอารมณ์ตอบโต้กัน ซึ่งเป็นปัญหาภายใน ตามข้อบังคับก็ระบุไว้ถึงแนวทางการแสดงความเห็นว่าจะต้องไม่ไปก้าวล่วงหรือหมิ่นประมาทผู้ใด

“ผมคิดว่าจะนัดประชุมอีกครั้งในวันอังคารหน้า หลังจากได้ข้อมูลทั้งหมดเสร็จสิ้น และจะได้เสนอต่อท่านหัวหน้าต่อไป ซึ่งตามข้อบังคับในเรื่องบทลงโทษต่างๆ ท่านหัวหน้าได้มอบให้กรรมการทำหน้าที่สืบสวนสอบสวน แล้วบันทึกข้อมูลทั้งหมดเพื่อให้ท่านหัวหน้าได้พิจารณาบทลงโทษต่อไป” นายนราพัฒน์ กล่าว

ถามต่อว่าหลังสอบเสร็จภาพลักษณ์ประชาธิปัตย์จะดีขึ้นหรือไม่ นายนราพัฒน์ กล่าวว่า ต้องช่วยกัน ร่วมกันรับผิดชอบ หาแนวทางแก้ไข ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีที่ใช้โซเชียลที่อาจจะมีความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจเป็นสิ่งที่ต้องพึงระวัง และกรรมการจะเสนอปรับปรุงข้อข้อบังคับพรรคว่าจะใช้โซเชียลอย่างไรให้เหมาะสม รวมไปถึงการเก็บข้อมูลความลับภายในไม่ให้หลุดออกไปสู่สาธารณะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า