'ศรีสุวรรณ' ร้องกกต.สอบ 'บิ๊กตู่' ครอบงำพปชร. ชี้สังคมไม่เชื่อนายกฯถก 6 รมต.เรื่องบริหารบ้านเมือง

มาแล้ว “ศรีสุวรรณ” บุกยื่น กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ ปม “บิ๊กตู่” ถก 6 รมต.เตรียมปรับโครงสร้าง​พรรค อาจเข้าข่ายเข้าครอบงำพรรค ผิดพ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ชี้สังคมไม่เชื่อหารือเรื่องบ้านเมือง

27 ต.ค.2564 - เวลา 13.00 น. ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายศรีสุวรรณ​ จรรยา เลขา​ธิ​การสมาคม​องค์การ​พิทักษ์​รัฐธรรมนูญ​ไทย​ ยื่นหนังสือต่อกกต. เพื่อตรวจสอบว่า พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา ​นายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.​กลาโหม​ เข้าข่ายหรือชี้นำพรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ (พปชร.)​ หรือไม่ ว่า สืบเนื่องมาจากสื่อมวลชนได้รายงานว่าเมื่อวันจันทร์ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี​ได้เรียก 6 รัฐมนตรี​ของพรรคพปชร.หารือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องภายในพรรค แม้ว่าทางโฆษกประจำ​สำนัก​นายก​รัฐมนตรี​จะออกมาแก้เกี้ยวว่าเป็นการหารือกิจการบ้านเมืองธรรมดาทั่วไป แต่ตนเชื่อว่าสังคมไทยไม่เชื่อ เพราะหลังจากการหารือดังกล่าวแล้วนำไปสู่การวิพากษ์​วิจารณ์​และเกิดการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคพปชร.มากมาย โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างของพรรค และนัดประชุมกรรมการ​บริหาร​พรรคพปชร.เป็นการด่วนในวันที่ 28 ต.ค.ที่จะถึงนี้

ดังนั้นพฤติการณ์​ดังกล่าวอาจเข้าข่ายบุคคลใดที่อาจมิ​ใช่สมาชิกของพรรคการเมืองเข้าไปครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมภายในพรรคการเมืองได้ ซึ่งเป็นข้อห้ามตามพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 28 ที่ระบุว่าห้ามมิให้พรรคการเมืองใดให้บุคคลภายนอก ซึ่งไม่ใช่กรรมการบริหาร หรือสมาชิกพรรค เข้ามาชี้นำ หรือครอบงำ กิจกรรมทางการเมืองได้ และมาตรา 29 ที่ระบุว่าห้ามมิให้บุคคลใดซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองเข้ามาครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมทางการเมืองได้

นายศรี​สุวรรณ​ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นการกระทำของพล.อ.ประยุทธ์​ รวมทั้งคณะกรรมการ​บริหาร​พรรค​พปชร.ทั้ง 6 คนเข้าไปดำเนินการ​ดังกล่าว โดยมีหลักฐานยืนยันจากการรายงานของสื่อมวลชน รวมทั้งกิจกรรมหลังจากหารือกัน เชื่อว่าเป็นกิจกรรมที่พล.อ.ประยุทธ์​ เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมภายในพรรคพปชร. ดังนั้นจึงน่าจะเข้าข่ายความผิดตามตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง ในส่วนของมาตรา 28 มีบทลงโทษค่อนข้างจะหนัก ซึ่งอาจเกี่ยวพัน​กับมาตรา 92 (3) อาจเข้าข่ายการยุบพรรคได้ หากกกต.วินิจฉัย​ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 28 ก็สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัยเพื่อยุบพรรคได้

"ก่อนหน้านั้นมีการประชุมคณะรัฐมนตรี​กันอยู่แล้ว หากจะหารือในเรื่องกิจการบ้านเมืองก็ต้องพูดคุยกัน โดยเฉพาะขณะนี้​กิจการบ้านเมืองมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ การแพร่ระบาดของโรคโควิด ดังนั้นถ้าจะคุยเรื่องนี้ ก็จะต้องเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่นี่พูดคุยกันเฉพาะ 6 รัฐมนตรีของพรรคพปชร. เพราะฉะนั้นการโบ้ยเพื่อหาทางออกหรือหลบเลี่ยงไปแบบน้ำขุ่นๆอย่างนี้ ผมคิดว่าสังคมไทยไม่เชื่อว่าจะมีการหารือเฉพาะกิจการแผ่นดิน ไม่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ"นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ​ กล่าวเพิ่มเติม​ว่า ดังนั้นทางสมาคม​ฯจึงนำพยานหลักฐาน เอกสารที่เกี่ยวข้องมาร้องต่อกกต.เพื่อให้รับเรื่องดังกล่าวไปวินิจฉัย​และดำเนิน​การ เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง​ของพรรคการเมือง และนักการเมืองต่อไปในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน