พรรคเล็ก ดีดปาก 'อนุสรณ์' หยามหิวเงิน ชี้โหวตซักฟอกรัฐบาลอยู่ที่ข้อมูลฝ่ายค้าน

พรรคเล็ก ไม่สน "ลุงป้อม" หลังถูกเท เผย "สุชาติ" รับปากประสานลุงตู่ ยันหนุนนายกฯตามที่รับปาก หากฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลหนักแน่นพอ

28 เม.ย.2565 - นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่ม 16 ส.ส.ขอเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่ออวยพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมาแต่พล.อ.ประวิตรไม่ให้เข้าพบ ว่า มีน้อยใจบ้างนิดหน่อยที่พล.อ.ประวิตรไม่ให้เข้าพบ และคงไม่พบแล้ว ถ้ามีอะไรสื่อถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คงต้องผ่านไปทางนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพราะหลังจากที่ข่าวออกไปว่าพล.อ.ประวิตรไม่ให้เข้าพบ นายสุชาติก็โทรมาคุยด้วย บอกว่าจะเป็นคนประสานนายกฯ ให้

ทั้งนี้พวกตนเข้าใจว่าพล.อ.ประวิตรคงมีภารกิจเยอะ แต่ที่อยากเข้าพบเพียงแค่อยากให้ช่วยสื่อเรื่องความเดือดร้อนถึงนายกฯ แต่เมื่อนายสุชาติรับปากว่าจะดูแลให้ก็คงต้องประสานนายสุชาติ

“เข้าใจลุงป้อมแต่ถ้าไม่ว่างก็น่าจะบอกกันตั้งแต่แรก พวกผมจะได้ไม่มา จะได้ขอท่านสุชาติตั้งแต่ในวงทานข้าวเรียบร้อยไปเลย การที่พวกผมต้องการเข้าพบลุงป้อมเพราะไม่อยากไปข้ามหน้าข้ามตา ถ้าเขาไม่รับนัด เราจะหน้าด้านไปได้อย่างไร พวกเราเตรียมพวงมาลัย เก็บโทรศัพท์กันหมดแล้ว เพราะเวลาเข้าพบไม่อยากให้มีการติดต่อหรือภาพอะไรออกมา และประเพณีสงกรานต์ที่เราจะไปขอพรลุงป้อม จะให้พวกเราไปขอเดือนมิถุนายนหรือตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือ มันก็ไม่ใช่” นายพีระวิทย์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากไม่ไปพบพล.อ.ประวิตรแล้วแสดงว่าจะมีการไปพบพล.อ.ประยุทธ์ใช่หรือไม่ นายพีระวิทย์ กล่าวว่า การเข้าพบนายกฯ อยู่ที่นายสุชาติจะนัดให้ โดยเป็นการไปคุยงาน ไปกินกาแฟกัน จากเดิมนัดไว้กลางเดือนพฤษภาคม ดังนั้นก็อยู่ที่ว่านายสุชาติจะนัดได้เมื่อไหร่

เมื่อถามว่า ที่มีข่าวว่าฝ่ายค้านต้องการติดต่อกับพรรคเล็กในเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตอนนี้ได้พบกันแล้วหรือยัง นายพีระวิทย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ติดต่อมา มีแต่ฝ่ายค้านแจ้งมาทางสื่อฯ ว่าต้องการดีลกับพรรคเล็ก ซึ่งนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า ถ้าจะล้มนายกฯ จะต้องมี 30 เสียงคือจากพรรคเศรษฐกิจไทย 16 เสียง พรรคเล็ก 14 เสียง แต่พวกตนพรรคเล็กมีเกิน 14 เสียงที่ชัดเจนคือ 18 เสียง แต่เห็นนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดดูถูกดูแคลนว่าพรรคเล็กเรียกเงิน ถ้าอย่างนี้ก็อย่ามาประสานเลย ผู้นำพรรคอยากดีล แต่ลูกน้องกลับพูดไม่เหมาะสมก็อย่ามาเจอกันเลย แต่หากอยากเจอก็เจอได้ เพราะอยากรู้ว่าฝ่ายค้านมีข้อมูลอะไรบ้าง ซึ่งเราก็เปิดใจหมด

“ยืนยันว่าพรรคเล็กยังขอฟังการอภิปรายฯก่อนจะยกมือสนับสนุนนายกฯ เพราะเรื่องที่พวกผมต่อรองกับนายกฯ คือเรื่องผู้สูงอายุ ซึ่งนายกฯ ก็เริ่มทำให้แล้วแม้จะไม่สำเร็จทั้งหมด ก็ถือว่าทำตามที่รับปากพรรคเล็กแล้ว ซึ่งเป็นประโยชน์กับปประชาชน ดังนั้นถ้าฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลหนักแน่นพอ เราก็ต้องทำตามที่รับปากไว้กับนายกฯ พวกผมไม่ได้เรียกเงินจากนายกฯ เพราะหากเรียกเงินจะมาประกาศสนับสนุนทำไม ต้องประกาศว่าไม่เอานายกฯ แล้ว” นายพีระวิทย์ กล่าว

ด้านนายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า การที่พล.อ.ประวิตร ไม่ให้เข้าพบ ก็น้อยใจอะไรที่ไปก็เพื่อจะไปรดน้ำดำหัวธรรมดา แต่เมื่อเห็นว่าติดภารกิจเราก็ไม่ได้รอและกลับเลย เนื่องจากทุกคนก็มีภารกิจที่จะต้องไปทำของแต่ละพรรค ส่วนจะเข้าพบพล.อ.ประวิตรอีกครั้งหรือไม่นั้น ถ้าได้ก็ไป แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่ไป มันเลยช่วงสงกรานต์ไปแล้ว

นายปรีดา กล่าวต่อว่า ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องรอดูข้อมูลของฝ่ายค้านก่อนว่ารัฐมนตรีมีการทุจริตหรือไม่ ทั้งนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะหนุนพล.อ.ประยุทธ์ต่อหรือไม่ เนื่องจากต้องรอฟังการอภิปรายก่อน ไม่ใช่ว่าไม่ฟังอะไรแล้วจะลงมติไม่ไว้วางใจเลย ถ้าเป็นแบบนี้ก็จะไม่มีเหตุผล

เมื่อถามถึงข่าวฝ่ายค้านดีลพรรคเล็กเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายปรีดา กล่าวว่า ส่วนตัวตนไม่มี ตนยืนยันในหลักการว่าพวกเราในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ก็ต้องดูผลงานของรัฐบาล หากฝ่ายค้านมีข้อมูลดี และฝ่ายรัฐบาลตอบไม่ได้ เราก็ลงมติไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคลไป เพราะเรื่องการทุจริตหรือการทำไม่ถูกต้องก็จะเป็นแต่ละกระทรวงและรัฐมนตรี ไม่ใช่เหมารวมทั้งหมดว่าหากกระทรวงนี้ตอบไม่ได้ ก็จะไม่ไว้วางใจทั้งหมด แต่หากมีฝ่ายค้านมาคุยด้วยตนก็คุยด้วยทั้งหมด เพราะเราอยู่ในสภาฯ เดียวกัน จะฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลก็เหมือนกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำรมต.พรรคร่วม ยืนเรียงแถว แถลงครม.เห็นชอบหลักการดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย , นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า