ส.ส.พปชร. จวก 'เศรษฐกิจไทย' ปั่นนายกฯคนนอก ใช้กลยุทธ์การเมืองทำสังคมสับสน

30 เม.ย.2565 - นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ให้สัมภาษณ์กรณีแกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย เสนอใช้มาตรา 272 วรรคสอง เลือกนายกรัฐมนตรี คนนอก หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง โดยมองว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร.มีความเหมาะสม ว่า รัฐธรรมนูญได้กำหนดหลักของการมีนายกรัฐมนตรี ไว้แล้ว การจะเสนอนายกฯที่อยู่นอกเหนือจากที่รัฐธรรมนูญกำหนด ต้องถามว่ามีจุดประสงค์และเจตนารมณ์อย่างไร โดยมองว่าการโยนหินลักษณะนี้เป็นแค่กลยุทธ์ทางการเมือง เพราะเวลานี้จะเข้าสู่ปลายเทอมของส.ส.ดำรงตำแหน่งครบวาระ4ปี จึงหวังให้เกิดกระแสเพื่อให้คนได้รู้จัก ได้มีตัวตน แต่จะการเสนอลักษณะนี้ยิ่งสร้างความสับสนให้ประชาชน ที่ประสบภาวะความตึงเครียด ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ โควิด-19 และสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนอยู่แล้ว ยิ่งเกิดความไม่มั่นใจ

“ทุกคนมีสิทธิที่จะแสดงความเห็นได้ทั้งหมด แต่ความเห็นที่ออกมาต้องเป็นไปตามกรอบและบรรทัดฐานตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และไม่สร้างความเข้าใจผิดให้สังคมและประชาชน เกี่ยวกับเรื่องของนายกรัฐมนตรี ส่วนจะหวังผลอย่างไรนั้นไม่ขอแสดงความเห็น และต้องบอกว่าการจะเสนอนายกฯคนนอก ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีองค์ประกอบ มีขั้นตอน หลักเกณฑ์ มีเสียงสนับสนุนในสภาฯ”นายรงค์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงเจตนาที่สนับสนุนชื่อพล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯคนนอกได้ ทั้งที่พรรคพปชร. ย้ำชัดว่าสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายรงค์ กล่าวว่า ควรยึดตามรัฐธรรมนูญ2560 ส่วนเจตนาของคนที่เสนอเรื่องนี้ ในช่วงเวลานี้ ไม่ขอไปวิจารณ์ และเชื่อว่าประเด็นนี้ไม่กระทบกับพรรคพปชร.แต่จะทำให้ประชาชนสับสนได้

เมื่อถามย้ำว่าการเสนอเรื่องนี้หวังเขย่าสัมพันธ์ระหว่าง พี่น้อง 2 ป หรือไม่ นายรงค์ กล่าวว่า สังคมอาจมองได้ทั้งนั้น แต่ย้ำว่าเรื่องของนายกฯให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และหากจะมีอุบัติเหตุใดเกิดขึ้น คงต้องไปดูในช่วงเดือนมิ.ย.ที่จะมีเรื่องกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วาระการดำรงตำแหน่ง8ปีของนายกรัฐมนตรี รวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง