อย่างหล่อ ‘หัวหน้ากลุ่ม16’ ปัดต่อรองราคายกมือโหวซักฟอก เสียงแข็งทำเพื่อประโยชน์ชาติ-ปชช.

หัวหน้ากลุ่ม 16 ยืนยันพรรคเล็กเคลื่อนไหว ไม่เกี่ยวต่อรองราคายกมือโหวตในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ย้ำยึดข้อมูลทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน พร้อมร่วมวงกินข้าวกับเพื่อไทย

2 พ.ค.2565-นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และหัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าวถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกตการเคลื่อนไหวของกลุ่ม 16 และพรรคเล็กช่วงนี้ เพื่อต้องการต่อรองราคาล้มรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ยืนยันไม่มีเรื่องดังกล่าว เพราะการยกมือโหวตในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นทุกอย่างอยู่ที่ข้อมูล ซึ่งกลุ่ม 16 พร้อมตอบรับคำเชิญของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คาดว่าจะนัดหมายกันภายในช่วงสัปดาห์นี้ก่อนเปิดสมัยการประชุมสภาฯ

นายพิเชษฐ กล่าวว่า ถือเป็นมิติใหม่ของนักการเมืองที่ต้องการเรียกความศรัทธาและความเชื่อมั่นให้กลับมาสู่รัฐสภา ถ้าฝ่ายค้านมีข้อมูล และทำหน้าที่เข้มแข็งในการตรวจสอบรัฐบาลทุกเม็ดก็เท่ากับว่าเป็นการช่วยเหลือประเทศชาติ ผมในฐานะส.ส. แม้จะอยู่ฝั่งรัฐบาล แต่เพื่อประโยชน์ของประเทศก็พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลกับฝ่ายค้าน ซึ่งผลการลงมติโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นการชี้วัดข้อมูล ถือเป็นประโยชน์ทางอ้อมต่อประเทศ โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ เพื่อให้รัฐบาลไม่กล้าทำอะไรที่เป็นแต่ประโยชน์ส่วนตัว ต้องทำเพื่อประเทศ และระมัดระวังมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง ที่เปรียบเสมือนเป็นกระเป๋าตังค์ประเทศต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในการอนุมัติโครงการต่างๆ เช่นบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรืออิสท์วอเตอร์ แพ้ประมูลบริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง โดยบริษัทที่ชนะการประมูลไม่ได้ลงทุนอะไรเลย และไม่มีพื้นฐานประสบการณ์ อีกทั้งคณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุมในวันนั้นก็ไม่ครบจำนวน  เพราะมันมีความไม่ชอบมาพากล เขาจึงไม่อยากร่วมรับผิดชอบด้วยในภายหลัง นี่คือการส่งสัญญาณว่าทำไม่ถูกต้อง และนายกฯควรเรียกมาทบทวนโครงการดังกล่าว

“นี่เป็นมิติใหม่ของผู้แทนประชาชนที่ต้องการเรียกความเชื่อมั่นกลับสู่รัฐสภา ในการทำหน้าที่ดูแลงบประมาณประเทศ จะทำลวกๆไม่ได้ เราจึงเห็นด้วยกับการไปพบฝ่ายค้าน”

ถามถึงกรณีที่พุ่งเป้าไปที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ เพราะตัวนายพิเชษฐเองก็เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคพลังประชารัฐ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ผู้แทนต้องสังกัดพรรคการเมือง หากเขาขับตนออกจากพรรคพลังประชารัฐ เขาก็อยู่ไม่ได้เอง ไม่สนใจเรื่องตัวบุคคล เพราะสนใจประเทศและประโยชน์ประชาชนมากกว่า ไม่เลือกข้างถ้าเขาทำไม่ถูกต้อง หากขับตนออกก็ไปหาพรรคใหม่ได้ ไม่เสียหายอะไร ถ้าข้อมูลฝ่ายค้านตรงกับตนก็พร้อมยกมือโหวตไม่ไว้วางใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม