‘ศิธา’ โวขอเปลี่ยนพื้นที่กองขยะอ่อนนุช เป็นสวนสาธารณะ

ศิธา’เล็งใช้พื้นที่รกร้างใต้ทางด่วนให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เพื่อเข้าไปสร้างพื้นที่สีเขียว โวขอเปลี่ยนพื้นที่กองขยะอ่อนนุชเป็นสวนสาธารณะ ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียว 2.34 ล้านตารางเมตรต่อปี 

2 พ.ค.2565-น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่ากทม.พรรคไทยสร้างไทย แถลงข่าวถึงนโยบายการเปลี่ยนพื้นที่รกร้างที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ทั้งในส่วนของภาครัฐ เช่นหน่วยงานราชการ ค่ายทหาร โรงเรียน ให้เป็นพื้นที่สีเขียวว่า จะประสานกับภาคเอกชน เพื่อให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี แลกเปลี่ยนกับการเข้าไปใช้พื้นที่ของเอกชน ที่ยังเป็นพื้นที่รกร้าง เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งที่อยู่ในทะเบียนราษฎร์ และนอกทะเบียนราษฎร์ ปัจจุบันประเมินว่า สัดส่วนของพื้นที่สีเขียวที่สามารถใช้งานได้จริง มีเพียง 1.7 ตารางเมตรต่อคนเท่านั้น 

“จะขอเพิ่มพื้นที่สีเขียวมาจากทั้งภาครัฐและเอกชน เริ่มจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตสีเทา เช่นในพื้นที่เขตธนบุรี สัมพันธวงศ์ ดินแดง วังทองหลาง จอมทอง พญาไท บางซื่อ บางกอกใหญ่ วัฒนา และบางกอกน้อย การใช้งบประมาณในการพัฒนาพื้นที่สีเขียว จะต้องกระจายตัวไปทั้ง 50 เขต หากดูตัวเลขในปัจจุบันจะพบว่างบประมาณในการพัฒนาพื้นที่สีเขียวมีการกระจุกตัว ทำให้ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงพื้นที่สีเขียว เช่น งบประมาณในเขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย ปทุมวันและเขตบางรัก ได้รับงบประมาณรวมถึง 5,356 ล้านบาท แต่สำหรับพื้นที่ของเขตอื่นๆ เช่นโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวของกทม. ได้รับงบรวมเพียง 20 ล้านบาทเท่านั้น”

น.ต.ศิธา กล่าวว่า หากได้เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะขอคิดต่างเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จากเป้าหมายเดิมของกรุงเทพฯปี 2565 ต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียว 423,984 ตารางเมตร ให้เป็น2.34ล้านตารางเมตร ต่อปี และพี่น้องชาวกรุงเทพฯทุกคนจะต้องสามารถเข้าถึงพื้นที่สาธารณะสีเขียวได้ในระยะ 400 เมตร โดยเพิ่มจาก 13% เป็น 20% โดยต้องมีกลไกในการจัดการพื้นที่ที่ดี เช่นโรงขยะที่อ่อนนุชซึ่งส่งกลิ่นเหม็น และเกิดกรณีพิพาทกับชาวบ้านโดยรอบในรัศมีหลายกิโลเมตร โดยขณะนี้ได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้โรงขยะหยุดดำเนินกิจการ กทม.ควรปรับเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นสวนสาธารณะ และย้ายโรงขยะออกไปนอกเมือง หรือใช้ภาคเอกชนเข้ามาบริหารจัดการ

ทั้งนี้ ปัจจุบันเมืองขยายตัวออกไปมาก ย่านอ่อนนุชคือใจกลางเมือง ไม่ใช่ชานเมืองเหมือนในอดีต ผู้ว่า กทม.ควรคิดนอกกรอบ ไม่ควรติดยึดในค่านิยมเดิมๆว่าอ่อนนุชคือที่ทิ้งขยะอีกต่อไป กทม. จะต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนำพื้นที่รกร้างใต้ทางด่วน มาปรับเป็นพื้นที่สีเขียว รวมถึงการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับเอกชน เพื่อนำพื้นที่ที่เอกชนเป็นเจ้าของแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ นำมาปรับเปลี่ยนและสร้างพื้นที่สีเขียวให้ประชาชนสามารถใช้งานได้จริง ซึ่งทั้งหมดคือการคิดต่างเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับคนกทม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว ยันไม่มีปัญหาในพรรค ลั่นอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ไม่สังกัดพรรคใด

‘ทสท.’ เต้น! 3 สส.แหกโผ ‘อนุดิษฐ์’ ชี้พฤติกรรมชัด ‘งูเห่า’ นัดลงดาบ 9 ม.ค.นี้

คณะกรรมการบริหารพรรคได้นัดประชุมในวันอังคารที่ 9 ม.ค.นี้ช่วงบ่าย  โดยจะมีวาระสำคัญคือการพิจารณากรณี 3 ส.ส.ของพรรคไทยสร้างไทย ที่แหกมติวิปฝ่ายค้านด้วยการไปลงมติเห็นชอบร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567