โหรวันชัยทำนาย 'บิ๊กป้อม' รัศมีนายกฯ จับ

'บิ๊กป้อม' รัศมีจับว่าที่นายกฯ คนนอก ! ส.ว.วันชัยพูดเป็นนัยถ้า 'บิ๊กตู่' มีอันเป็นไปไม่มีใครเด่นชัดเท่าหัวหน้าพรรค พปชร. เผยบันได 3 ขั้นตั้งรัฐบาลเดินหน้าสู่การเลือกตั้งสมานฉันท์

04 พ.ค.2565 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "จะนายกฯ คนนอกหรือนายกฯ สำรองตาม รธน. 272...อะไรก็เกิดขึ้นได้" ระบุว่า จะนายกฯ คนนอกหรือนายกฯ สำรองตาม รธน. 272 ...อะไรก็เกิดขึ้นได้ หากพลเอกประยุทธ์มีอันเป็นไป ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด เช่น ลาออกหรือถูกโหวตไม่ไว้วางใจ หรือศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องนายก 8 ปี ในระหว่างนั้นก็จำต้องหานายกคนใหม่ โดยหลักแล้วก็ต้องเอานายกฯในบัญชีรายชื่อก่อน ถ้ามาโหวตในรัฐสภาแล้วใครได้ คนนั้นก็เป็นนายกไป แต่ถ้าโหวตแล้วก็ยังไม่ได้ ทีนี้แหละจึงจะต้องใช้ก๊อก 2 หานายกฯ คนนอกที่มีคุณสมบัติตามที่ รธน.กำหนด ไม่ว่าจะเป็นพลเอกประวิตร หมอชลน่าน นายพิธา นายวราวุธ หรืออุ๊งอิ๊ง หรือจะเป็นบุคคลอื่นใดก็ได้ทั้งนั้น เพียงแต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนคือ

1.สมาชิกรัฐสภาเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้ครึ่งหนึ่งจำนวน 363 คน เข้าชื่อเสนอต่อประธานชวน ขอให้มีมติเอานายกฯคนนอก

2.จากนั้นประธานต้องจัดให้มีการประชุมร่วมกันเพื่อขอมติ ถ้าได้เสียงมติ 484 เสียงก็ถือว่าที่ประชุมต้องการให้เอานายกฯ คนนอก

3.ต่อจากนั้นก็เป็นขั้นตอนที่ ส.ส.จะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ จะเป็นพลเอกประวิตรหรือใครก็ได้ตามที่ว่ามานั้น ซึ่งอยู่ในขั้นตอนตรงนี้

ดูหน้าดูตานายกฯ สำรองหรือนายกฯ คนนอกเท่าที่เห็นในขณะนี้ ถ้าไม่มีใครลอยมาจากไหน พลเอกประวิตรก็ดูเหมือนจะเห็นเด่นชัดที่สุดเพราะท่านเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มี ส.ส.จำนวนมากในระดับหนึ่ง ทั้งสามารถจะประสานความร่วมมือกับพรรคการเมืองเล็กและใหญ่ได้ พรรคไหนไม่ร่วมก็ให้เป็นฝ่ายค้านไป เรียกว่าเป็นรัฐบาลประสานความร่วมมือเฉพาะกาล แก้ไขปัญหาต่างๆที่สำคัญๆ เฉพาะกิจ นำไปสู่การเลือกตั้งด้วยความสมานฉันท์ร่วมกันทุกฝ่าย แม้ว่าจะมีคนนอกคนอื่นที่จะเป็นนายกได้ แต่ก็ไม่มีความพร้อมไม่มีเสียงสนับสนุนในสภาเหมือนพลเอกประวิตร ดังนั้นกระแสข่าวเรื่องนายกฯ สำรองหรือนายกฯ คนนอกตาม รธน.272 จึงพุ่งเป้าไปที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ส่วนจะได้เป็นจริงหรือไม่... ก็แล้วแต่โชคชะตาฟ้าลิขิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง