'พิเชษฐ' ไม่ยกเลิกนัดกินข้าว 'ยุทธพงศ์' โชว์กินหรูถกซักฟอกถล่มเลขาฯพปชร.

4 พ.ค.2565 - เมื่อเย็นวันนี้ คณะพรรคเพื่อไทยบางส่วน นำโดยนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย และน.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิพรรค ร่วมรับประทานอาหารค่ำร่วมกับนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ร้านอาหารฝรั่งเศส Mezzaluna บนชั้น 65 ของโรงแรม Lebua at State Tower ย่านถ.สีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ คาดว่าจะหารือถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 และกรมธนารักษ์เลื่อนลงนามสัญญากับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในการบริหารโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า วันนี้ตนและแกนนำพรรคเพื่อไทย มารับประทานอาหารเย็นร่วมกันกับแกนนำกลุ่ม 16 และแกนนำพรรคเศรษฐกิจใหม่ โดยนายพิเชษฐ ยืนยันว่า พร้อมถูกนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพปชร. ขับออกจากพรรค จึงขอถามว่ามีข้อบังคับพรรคข้อใดที่รับประทานอาหารกับฝ่ายค้านแล้วต้องถูกขับออกพรรค ส่วนเรื่องระบบส่งน้ำอีอีซี ยังคงเดินหน้าต่อ อย่างไรก็ตาม ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า จะเดินทางมาร่วมรับประทานอาหารในครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ให้สัมภาษณ์ว่าได้ยกเลิกนัดรับประทานอาหารกับนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ในช่วงเย็นวันที่ 4 พ.ค.นี้ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถอดชนวนไปแล้ว เหลือรอกินกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เราจะคุยกันทุกอย่าง ถ้าสัปดาห์นี้ไม่ทันอาจจะสัปดาห์หน้า เพราะตอนนี้ติดงานกัน แต่จะทานข้าวด้วยกันก่อนเปิดสภาฯ 
 
เมื่อถามว่า​ เหตุผลที่พล.อ.ประยุทธ์ สั่งชะลอโครงการดังกล่าว มองว่าเพราะกลัวการอภิปรายไม่ไว้วางใจใช่หรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ตนมองว่าเหตุผลของนายกฯคือให้ไปตรวจสอบทุกขั้นตอน และตนมองว่านายกฯตัดสินใจถูกแล้วที่ให้หยุดไปก่อนและตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าอันไหนที่ไม่ถูกต้อง อันไหนที่มีข้อกล่าวหา เพื่อความชัดเจน ตนคาดว่าถ้าจะเซ็นสัญญาต้องหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะฝ่ายค้านไม่ยอมเรื่องนี้ แต่ตนมองว่าหากจะให้กระทรวงการคลังไปตรวจสอบ ทำไมไม่ให้องค์กรอิสระหน่วยงานที่ไม่ยึดโยงกับกระทรวงการคลังหรือกรมธนารักษ์ตรวจสอบ เอาองค์กรกลางองค์กรอิสระที่การเมืองไม่สามารถมีอิทธิพลได้ในการดูความถูกต้อง เพราะนี่คือผลประโยชน์ของประเทศชาติ ตนพอใจที่นายกฯเห็นความสำคัญของกลุ่ม 16 ที่เมื่อทักท้วงก็รับและตั้งกรรมการตรวจสอบ ส่วนผลจะออกมาอย่างไรตนให้เกียรตินายกฯ แต่ตอนนี้ฝ่ายค้านเฉยๆอยู่ ส่วนที่บอกว่าตนอยู่ฝ่ายรัฐบาลทำไมไปยุ่งกับฝ่ายค้านจะล้มรัฐบาล แบบนี้มันไม่ใช่ เพราะนี่คือเรื่องความถูกต้องของผลประโยชน์ประเทศชาติ
 
เมื่อถามว่าจากการที่นายพิเชษฐระบุให้พรรคขับออก ตอนนี้ทางพรรคพลังประชารัฐได้มีการติดต่อหรือเรียกพูดคุยบ้างหรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ไม่มี เพราะจะขับตนออกในข้อหาอะไร ขัดผลประโยชน์ส่วนตัวบุคคลหรืออย่างไร ถ้าเป็นแบบนี้พรรคจะอยู่ได้อย่างไร เพราะเราทำเพื่อประชาชนและประเทศชาติ แล้วคนอย่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก กำลังพลเป็นแสนๆคนดูงบเป็นล้านๆ พล.อ.ประวิตรไม่มาสนใจเรื่องบ้าๆบอๆแบบนี้หรอก และข้อบังคับพรรคบอกห้ามไปทานข้าวกับฝ่ายค้านหรือไม่ และมีข้อบังคับพรรคห้ามทำประโยชน์ให้ประเทศชาติหรือไม่ ซึ่งตนทำเพื่อประเทศชาติจะขับตนได้อะไร ตนเชื่อในตัวพล.อ.ประวิตร
 
เมื่อถามว่ากลุ่ม 16 จะมีนัดกินข้าวกับ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ อีกหรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า กินอยู่ประจำ เดือนละ 1-2 ครั้ง อยู่ที่พวกตนจะพร้อมหรืออยากจะเจอเมื่อไหร่ ซึ่งนายสุชาติก็จะมาเจอ ส่วนมากที่มาเจอจะคุยในเรื่องของโครงการ เพราะนายกฯได้มอบหมายว่าหากพรรคเล็กลงพื้นที่และรู้ถึงความเดือดร้อนและความต้องการของคนในพื้นที่มีโครงการอะไรที่มีประโยชน์กับประชาชนและเป็นโครงการช่วยรัฐบาลจะจัดการให้ อย่างเช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่เกี่ยวข้องกับการให้บำนาญประชาชน ผู้สูงอายุหรือผู้ที่อยู่ในวัยเกษียณที่ไม่มีรายได้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี