จูบปาก! 'สุชาติ' บอกทำงานร่วม 'ธรรมนัส' ได้

"สุชาติ" ชี้ปรับโครงสร้างพรรคอยู่ที่ "บิ๊กป้อม" 6 รมต. เป็นแค่เสียงข้างน้อย บอกทำงานร่วม "ธรรมนัส" ได้ เพราะแยก 2 ขา

28 ต.ค.2564 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะกรรมการบริหาร ( กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะยกเลิกการประชุม กก.บห. เพราะได้พูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว ว่ากำลังคิดอยู่ว่าจะมีการประชุม กก บห. และตนเองก็ยังไม่ได้รับการติดต่อ

เมื่อถามว่า จะยังไม่มีการปรับโครงสร้างพรรค พปชร. ใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องอยู่ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เป็นหลัก คงพูดไม่ได้ เพราะเป็น กก.บห. แค่เสียงเดียว และหากได้รับเชิญเข้าประชุมก็ต้องไปในนาม กก.บห. เพื่อพูดคุยหารือกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่ามี กก.บห. ที่เป็นรัฐมนตรีบางส่วนยอมรับว่าได้เซ็นใบลาออกแล้วจะมีผลอย่างไร นายสุชาติกล่าวว่า ครั้งแรกที่มีการคุยกัน หากมีแนวทางที่ทำให้อะไรดีขึ้น เราก็ยอมรับว่าเราเตรียมไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ยื่น เราคุยกันว่าตัวเราเองจะต้องยอมรับว่า ถ้าบริหารพรรคไปในแนวทางที่ไม่ตรงกัน เราจะไปขวางเขาได้อย่างไร เพราะเราเป็นเสียงข้างน้อย เราก็ต้องพิจารณาตัวเองในตรงนั้น แต่ถ้าเสียงสะท้อนที่เราให้เหตุผลไป มีประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมือง และมีประโยชน์ต่อพรรค พปชร. ที่จะเป็นสถาบันทางการเมือง ก็ถือว่าเราได้ทำหน้าที่ของกก.บห. อย่างดีที่สุดแล้ว แต่ทั้งนี้ทุกคนเคารพการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค พปชร. เพราะอย่างที่ย้ำมาตลอดว่า หัวหน้าพรรค คือศูนย์รวมจิตใจของพวกเราทุกคน และ ส.ส.กว่า 100 คน และพรรค พปชร. ก็เป็นพรรคการเมืองเดียวที่ตั้งขึ้นมาใหม่แล้วมี ส.ส.กว่า 100 คนซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นเรื่องที่ยากมาก

ถามว่า ต่อไปจะทำงานในพรรคร่วมกันได้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคใหญ่ๆ ที่มีมาในอดีตก็ปรับเปลี่ยนเหมือนกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ มีการปรับ กก.บห.ใหม่มาโดยตลอด ถือเป็นการปรับสมดุลทางการเมือง และเป็นการปรับสมดุลของสถานการณ์บ้านเมือง ถือเป็นเรื่องปกติ วันนี้เราอาจเป็นคนที่ดีเหมาะสมกับสถานการณ์ แต่วันหน้าถ้าสถานการณ์บ้านเมืองเป็นอีกอย่างหนึ่ง แล้วไม่ใช่เรา มันก็เป็นเรื่องปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อ 6 รัฐมนตรีขับเคลื่อนให้มีการปรับโครงสร้างพรรค และหากปรับไม่สำเร็จจะอยู่กันอย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า แนวคิดแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ซึ่งก็คิดว่าเป็นหนึ่งในเสียงของ กก.บห. แต่ถ้าเราเป็นแล้ว ไม่สามารถพูดได้ หรือเสนอแนวคิดได้ เราก็ไม่ควรที่จะเป็น แต่ถ้าเสนอแนวคิดแล้วไม่ถูกหยิบมาปรับสมดุล หรืออาจคิดไม่ตรงกับเสียงข้างมาก หากอยู่แล้วไม่สบายใจ หรือไปขวางความคิดของคนอื่น เราก็ต้องไปพิจารณาตัวเอง แต่การเสนอแนวคิดนั้นไม่ได้เสนอเพื่อตัวเอง แต่เป็นการเสนอเพื่อต้องการให้พรรคเติบโต และเป็นสถาบันทางการเมืองที่แข็งแรง ทำให้หัวหน้าพรรคมีความสง่างาม ทำเพื่อปรับสมดุลให้สถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ อย่างพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่งก็มีการประชุมเพื่อปรับสมดุล เราเองก็เป็นพรรคใหญ่พอๆ กัน ก็ต้องมีการปรับสมดุลเพื่อสู้กัน ซึ่งในทางการเมืองผลลัพธ์คือประชาชน ทำทุกอย่างให้ประชาชนเชื่อมั่น ทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้ เราก็ต้องทำ

เมื่อถามว่า หาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร. ยังอยู่ในตำแหน่ง 6 รัฐมนตรีจะทำงานร่วมกับพรรค พปชร. ได้ต่อไปหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า แน่นอน เพราะต้องแยกกันคนละประเด็น ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของ กก.บห. อีกส่วนหนึ่งทำงานเพื่อรับใช้ประเทศชาติบ้านเมือง เป็นคนละอย่างกัน และสถานการณ์การเลือกตั้งก็เหลือเวลาอีกปีกว่า ยังไม่ใช่วันนี้ แต่ถ้าเราปรับสมดุลให้เกิดความเข้มแข็งของพรรคการเมือง ให้พรรคแข็งแรงมากขึ้น ถ้าทำได้เร็วขึ้นก็คงจะดี แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็ต้องทำงานต่อไป เพราะเราทำงาน 2 ขา

เมื่อถามว่า หากครั้งนี้จบแล้ว ในอนาคตสถานการณ์ลักษณะเดียวกันยังจะเกิดขึ้นอีกภายในพรรค พปชร. หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า พรรค พปชร. เป็นพรรคที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ทุกคนยึดหลักที่หัวหน้าพรรค ไม่เหมือนพรรคอื่นที่มีสาขา มีหัวหน้าภาค ดังนั้นพรรค พปชร. ก็ต้องค่อยๆ ปรับสมดุล เพื่อให้เกิดความพร้อม เพราะตอนนี้การเมือง จาก 4 ปีเราผ่านมา 2 ปีแล้ว เหมือนอยู่บนยอดดอย แล้วค่อยๆ เดินลงดอย ก็อยู่ที่ความพร้อม ที่เราจะต้องเตรียมตัวเท่านั้นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

รัฐบาลเอาจริง! ปราบสินค้าเกษตรเถื่อน

'เกณิกา' เผยรัฐบาลเอาจริงปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน เป็นปัจจัยทำให้ราคายางพาราเพิ่มถึง พร้อมเดินหน้านโยบายเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่าภายใน 4 ปี

“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน เปิดสายด่วน 1506 ติดต่อญาติแรงงานไทยไต้หวัน ล่าสุดแรงงานไทยปลอดภัยดี

วันที่ 3 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ริกเตอร์ที่เมืองฮัวเหลียน ทางภาคตะวันออกของเกาะไต้หวัน