'ไพบูลย์' แจงค้านสูตรคำนวณ ส.ส.ของ 'หมอระวี' มีปัญหา 3 ข้อ พร้อมลงมติไม่เห็นด้วย

9 พ.ค.2565 - นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกมธ.ฯ เตรียมเสนอสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อโดยใช้จำนวนส.ส.ทั้งสภาฯ คือ 500 คน หาค่าเฉลี่ยเพื่อให้ได้จำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อแบบพึงมี ว่า ตนในฐานะอดีตประธาน กมธ.วิสามัญ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่1 พ.ศ.2564 มองว่าข้อเสนอดังกล่าวนั้นมีปัญหาสำคัญ 3 ประการ คือ 1.ขัดหรือแย้งต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่1) พ.ศ.2564 มาตรา 91 ที่กำหนดการคำนวณสัดส่วนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อให้เป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรงกับคะแนนรวมของพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งรวมทั้งประเทศ ซึ่งตามหลักฐานรายงานการประชุมกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองจะได้รับ กมธ.ฯไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้ใช้ 500 คนหาร แต่เห็นด้วยกับจำนวน 100 คนหาร ดังนั้นเจตนารมณ์ของมาตรา 91 ที่แก้ไข ต้องหารด้วย 100 คนเท่านั้น เพราะจำนวนผู้ที่จะได้รับเลือกของแต่ละพรรค เป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรงกับจำนวนคะแนนรวม

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า 2. ฝ่าฝืนข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 89 วรรคท้าย ที่ห้ามกมธ.เพิ่มมาตราหรือตัดทอน หรือแก้ไขมาตราที่ขัดกับหลักการแห่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่รัฐสภารับหลักการ ทั้ง 4 ฉบับ กำหนดให้ใช้จำนวน 100 คนหาร และ 3.ทำลายเจตนารมณ์ของประชาชนในการเลือกส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคการเมือง จากการแก้ไขบัตรเลือกตั้งเป็น 2 ใบ เพื่อให้ประชาชนเลือกส.ส.เขตจากคนที่ชอบ และอีกใบเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพรรคที่ชอบ ดังนั้นการคำนวณ ส.ส.จึงต้องมีความสัมพันธ์กับคะแนนที่ประชาชนเลือกบัตรแบบบัญชีรายชื่อ

“หากประชาชนหลายล้านคนแสดงเจตจำนงเลือกบัญชีรายชื่อ ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่ง แต่พรรคการเมืองนั้นกลับไม่ได้ส.ส. หรือได้น้อยกว่าที่ประชาชนเลือก จึงเป็นการทำลายเจตนารมณ์ของประชาชนที่กาบัตรเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง” นายไพบูลย์ กล่าว

เมื่อถามว่าการเสนอคำแปรญัตติดังกล่าวกมธ.ฯสามารถรับไว้พิจารณาได้หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า หากมีการเสนอก็ต้องอภิปราย และตนพร้อมจะลงมติไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขให้ใช้จำนวน ส.ส. 500 คนหาร ตามเหตุผลที่กล่าวอ้าง ตนมองว่าจะทำให้เกิดปัญหา ทั้งนี้กมธ.ฯจะพิจารณาเรื่องดังกล่าววันที่ 12 พ.ค.นี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

‘ธรรมนัส’ ย้ำปรับ ครม. ในส่วน ‘พปชร.’ ยังไม่มีอะไร ลั่นไม่ตื่นเต้นศึกซักฟอก

'ธรรมนัส' ย้ำ กระแสข่าวปรับ ครม. ในส่วน พปชร. ยังไม่มีอะไร บอก ไม่ตื่นเต้นเวทีอภิปรายทั่วไป มั่นใจ ประชุม ครม.พะเยา ราบรื่นเหตุเตรียมตัวมา3เดือน

รังสิมันต์รีบออกตัว! ปัดข่าวดอดไปบ้าน 'บิ๊กป้อม'

'โรม' ลั่นไม่ใช่ผมแน่นอน ดอดพบ 'บิ๊กป้อม' เหน็บ สส.พปชร.เข้าบ้าน 'ประวิตร' ครบหรือไม่ ขอตรวจสอบก่อนจริงหรือไม่ สับพวกงูเห่ามีราคาที่ต้องจ่าย ให้ดูบทเรียนสอบตกยกแข่ง