'บิ๊กตู่' ส่ายหัวทิ้งท้ายก่อนบินลัดฟ้าไปอเมริกา

'บิ๊กตู่' ควง 'ดอน-สุพัฒนพงษ์' บินลัดฟ้าไปร่วมเวทีสุดยอดอาเซียน-สหรัฐที่อเมริกาแล้ว ส่ายหัวทิ้งท้ายเมื่อเจอคำถามเป็นห่วงสถานการณ์ในประเทศหรือไม่

11 พ.ค.2565 - ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ รวมทั้งนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรมว.พลังงาน พร้อมคณะ ออกเดินไปยังกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (ASEAN-U.S. Special Summit) ครั้งที่ 2

ทั้งนี้ก่อนเดินทางเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเป็นห่วงสถานการณ์ในประเทศหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามเพียงหันมาโบกมือให้ผู้สื่อข่าวพร้อมส่ายหัวก่อนเดินเข้าอาคารไปทันที

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษครั้งที่ 2 นี้ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐมีหนังสือเชิญนายกฯ เข้าร่วมการประชุมภายหลังมีการทาบทามเจรจากันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2564 ซึ่งเชื่อมั่นว่า การเดินทางครั้งนี้จักเป็นโอกาสให้ประเทศสมาชิกอาเซียนและสหรัฐได้ร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – สหรัฐ ผู้นำจะได้พบหารือ (in-person) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ เพื่อกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-สหรัฐในอนาคต

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีจะได้พบหารือกับผู้นำสมาชิกอาเซียนปะเทศอื่นๆ และจะได้พบหารือกับผู้นำและผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯ เพื่อผลักดันความร่วมมือการขับเคลื่อนการฟื้นฟู และการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาค ในยุคหลังควิด– 19 รวมทั้งจักได้ส่งเสริมการมีบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้ โดยในวันที่ 12 พ.ค. 2565 นายกรัฐมนตรีจะมีกำหนดการสำคัญ ได้แก่ ผู้นำรัฐสภาสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้นำอาเซียน ผู้นำอาเซียนพบหารือกับผู้แทนนักธุรกิจสหรัฐฯ ณ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำอาเซียน ณ ทำเนียบขาว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง