'ดร.เอ้' โชว์แนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองกรุง

'สุชัชวีร์'ชี้ ลอกท่อ-แก้มลิง ไม่พอแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม.  ลั่นเมืองกรุงต้องรี-เอนจิเนียริ่ง ชงเปลี่ยนปั๊มน้ำดีเซลเป็นระบบไฟฟ้าอัตโนมัติ ทำงานสอดรับกับประตูระบายน้ำ

11 พ.ค.2565 - นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 4 และนางผุสดี วงศ์กำแหง ผู้สมัคร ส.ก. เขตราชเทวี หมายเลข 6 ลงพื้นที่บริเวณตลาดโยธี เพื่อขอประชาชน และพ่อค้าแม่ค้า ให้การสนับสนุน

โดยนายสุชัชวีร์ กล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ว่าหากได้เป็นผู้ว่าฯ จะไปบัญชาการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง โดยจะต้องไปดูระบบปั๊มน้ำในกรุงเทพฯ ว่าต้องทำงานได้เป็นอันดับแรก ถัดไปต้องเปลี่ยนปั๊มดีเซลให้เป็นปั๊มไฟฟ้าทันที เพราะปั๊มดีเซลต้องเสียค่าซ่อมบำรุงจำนวนมาก ค่าน้ำมันก็แพง ส่วนปั๊มไฟฟ้านั้นดีและมีราคาถูก สามารถตั้งเป็นระบบอัตโนมัติให้ทำงานสอดประสานกับประตูระบายน้ำได้เลย ซึ่งจะทำให้ชีวิตคนกรุงเทพฯ เปลี่ยนได้

เมื่อถามว่าปัจจุบัน กทม. มีวอเตอร์แบงก์ หรือแก้มลิง รวมถึงขุดลอกท่อเพื่อป้องกันน้ำท่วม เพียงพอแล้วหรือไม่ นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ไม่เพียงพอ การขุดลอกท่อเป็นหน้าที่ของ กทม. ที่ต้องทำอยู่แล้ว ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.จะเป็นผู้กำชับให้ทำ แต่การทำแบบเดิม คิดแบบเก่า ถ้าแก้ได้จริง ปัญหานี้ก็ควรได้รับการแก้ไขไปได้นานแล้ว ซึ่งกรุงเทพฯ ต้องได้รับการรี-เอนจิเนียริ่ง ต้องปรับด้านวิศวกรรม ด้วยวิศวกรระดับวุฒิที่มีประสบการณ์

“กรุงเทพฯ เป็นเมืองปั๊ม เหมือนปั๊มหัวใจ ถ้าปั๊มไม่ทำงานกรุงเทพฯ ก็ตาย วันนี้ปั๊มยังทำงานไม่สอดประสานกัน ยังต้องรอคนอยู่เลย มันไม่ทันฝน มันต้องเปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติเช่นเดียวกับประตูระบายน้ำ ให้ปั๊มทำงานประสานกับประตูระบายน้ำด้วยคอมพิวเตอร์ ผมตั้งใจว่าจะต้อง รี-เอนจิเนียริ่ง กรุงเทพฯ ต้องปรับทางด้านวิศวกรรมใหม่ ไม่อย่างนั้นคนกรุงเทพฯ เดือดร้อนแน่” ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เบอร์ 4 ระบุ

นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาน้ำทะเลหนุนมีเพียงเขื่อนก็ช่วยไม่ได้ ให้ดูโรงแรมแห่งหนึ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีเขื่อนเหมือนกัน แต่ก็ยังมีน้ำทะลัก ต้องขอบคุณคนอยุธยาที่ยอมทุกข์แทนคนกรุงเทพฯ ถึง 2 เดือน ถ้าคนอยุธยาปล่อยน้ำลงมาแล้ว กทม. มาเจอน้ำทะเลหนุนตอนปลายปี เขื่อนก็เอาไม่อยู่ แบบนี้ไม่ได้ ต้องป้องกันที่ต้นทาง ที่ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่เช่นนั้น กทม. ก็ต้องผลักภาระให้อยุธยา หรือปทุมธานี เพื่อรองรับน้ำก่อนที่จะปล่อยมาแม่น้ำเจ้าพระยา เรื่องนี้เราต้องทำแล้ว จะปล่อยให้คนกรุงเทพฯ และปริมณฑลต้องเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม น้ำหนุน น้ำบ่า ไม่ได้

นอกจากนี้ นายสุชัชวีร์ ยังกล่าวถึงบางพื้นที่ของเขตหนองจอกที่ไม่มีน้ำประปาใช้ ว่า คนเป็นผู้ว่าฯ กทม. จะต้องประสานให้ทุกที่ใน กทม. มีน้ำประปาใช้ และตนก็มีนโยบายให้ฟุตบาททางเดินจะต้องมีก็อกน้ำประปาสะอาดไว้บริการทุกพื้นที่ เพราะพี่น้องประชาชนต้องล้างมือ และพ่อค้าแม่ค้าก็ต้องได้ใช้น้ำสะอาดได้ด้วย

“กรุงเทพฯ ตอนนี้ฝนตกแป๊บเดียวน้ำก็ท่วม ฝนของโลกวันนี้จะเปลี่ยนไปใช้คำว่า แฟลช (Flash) เพราะจู่โจมเร็วและแรง แค่ 15-30 นาที แต่น่ากลัวที่สุด หากระบบปั๊มและประตูระบายน้ำไม่ทำงานเป็นระบบอัตโนมัติ ชั่วเวลา 15 นาที จะมีใครเปิด-ปิดทัน ถ้ากรุงเทพฯ ยังใช้คนไขกุญแจอยู่ก็ไม่ได้แล้ว อะไรที่คอมพิวเตอร์ทำได้ดีก็ต้องทำแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการระบายน้ำช่วงฝนตกหนักช่วงสั้นๆ แต่รุนแรง เราเสียโอกาสไปมากแล้ว ผมอยากทำจริงๆ ขอคะแนนเสียงจากทุกท่านในช่วงโค้งสุดท้ายให้ผมได้มีโอกาสได้ทำงานที่ผมถนัดด้วย” ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เบอร์ 4 กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ