'ชวน' เผย 120 วันมีงานค้างสภาอื้อ รอร่างงบ 66 จ่อถก พรบ.ตำรวจ-กม.ลูกเลือกตั้ง

“ชวน” รอ ร่างกม.งบ66 จากรบ. เตรียมส่งต่อส.ส. 18 พ.ค. ระบุ 120 วันงานสภาเพียบ จ่อ ถก “พรเพชร” นัดประชุมรัฐสภา พิจารณากม.ตำรวจยาวเหยียด รอ “ฝ่ายค้าน” ยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ลั่น 7 วันไม่มีปัญหา จัดให้ได้

17 พ.ค.2565 - ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพฯ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมพิธีรำลึก 30 ปี พฤษภา 35 ถึงกำหนดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ได้พูดคุยกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน จะมีประชุมสภาฯระหว่างวันที่ 25-27 พ.ค. จากนั้น จะมีประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ.2566 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. ถึง 2 มิ.ย. เข้าใจว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณ น่าจะส่งมาถึงสภาฯวันนี้ โดยเมื่อเช้านี้ยังไม่มา และพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) จะส่งให้ส.ส. เพื่อนำไปศึกษารายละเอียดได้ก่อน

ส่วนการประชุมรัฐสภา จะได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และรองประธานรัฐสภา เพราะร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเนื้อหาค่อนข้างมาก จึงคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาประชุมถึง 2 วัน ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น กำลังรออยู่ และเตรียมเวลาประชุมไว้พอสมควร ทั้งนี้ 120 วันต่อจากนี้จะมีเรื่องค้างอยู่มาก เรื่องที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาเสร็จแล้วก็มีหลายเรื่องค้างอยู่ ซึ่งตนจะได้หารือนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ที่เป็นประธานดูแลเรื่องนี้ ว่าทุกฝ่ายจะร่วมมืออย่างไรให้เรื่องที่ค้างอยู่ผ่านไปอย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อถามว่าหากสภาผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯ ในวาระหนึ่ง แล้วมีการประกาศยุบสภา จะทำอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ขออย่าสมมุติ เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น อย่างน้อยสมัยประชุมสภานี้ก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ฝ่ายบริหารก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนสภาฯนั้น ตนเชื่อมั่นว่าสมาชิกจะร่วมมือกันทำงานผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ถามถึงความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประธานสภาฯ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีวี่แวว เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านจะพิจารณาในการยื่นญัตติ เพราะสามารถทำได้ทั้งสมัยประชุมที่จะถึงนี้ในอีกไม่กี่วัน และสมัยประชุมหน้า อย่างไรก็ตาม ตามข่าวเห็นว่าจะยื่นในเดือนก.ค. ที่จะถึงนี้ ฉะนั้น ต้องรอดูว่าฝ่ายค้านจะยื่นเมื่อใด สำหรับกระบวนการในสภา 7 วัน ตลอดสัปดาห์ ไม่มีปัญหา เราสามารถจัดให้ได้

ถามย้ำถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับร่างกฎหมายลูก นายชวน กล่าวว่า เดิมทางคณะกรรมาธิการ(กมธ.)จะทำเสร็จเรียบร้อย และส่งถึงตนในสัปดาห์นี้ แต่ล่าสุด ทราบว่าจะขยายจากกำหนดการเดิมไปอีกสัปดาห์ ดังนั้น เราจึงต้องดูว่าจะมาถึงวันใด ถ้ามาเมื่อใดก็ต้องนัดประชุมรัฐสภา อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐสภาเห็นชอบในวาระสองเรียบร้อย ก็ต้องรอไปอีก 15 วัน ถึงจะนัดประชุมพิจารณาลงมติในวาระสาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex