'ชัชชาติ' แจงครหาลงผู้ว่าฯไม่อิสระจริง ชี้หลังออกเพื่อไทยก็มีแพลตฟอร์มของตัวเอง

19 พ.ค.2565 - นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ในนามอิสระ โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า รวมคำตอบสำคัญของ ชัชชาติ ในเวที ผู้ว่าHardTalk จอมขวัญถามเจาะผู้ว่าฯ กทม.65

[ อิสระจริงหรอ? ] “มีหนังสือเล่มหนึ่งบอกว่า ‘คุณไม่อาจเปลี่ยนใจคนอื่นได้หรอก การเปลี่ยนใจต้องมาจากตัวเอง’ หลายคนที่ไม่เชื่อว่าผมอิสระ เขาตัดสินใจไปแล้วว่าผมคือเพื่อไทย แต่ก็มีหลายคนที่เชื่อว่าผมเป็นอิสระจริงๆ อย่างน้อยคุณแม่ของผมก็เชื่อคนนึง และเราก็ทำมาตลอด ตอนที่เราประกาศออกจากเพื่อไทย ก็มีแนวร่วมมาร่วมกับเรา เขามาร่วมกับเรา เพราะว่าแพลตฟอร์มที่เราเป็นอิสระ”

ในประเด็นที่คุณจอมขวัญถามถึง ส.ก. เพื่อไทย ชัชชาติย้ำว่า เราต้องคุยกับ ส.ก. ทุกคนที่ประชาชนเลือกมา ผู้ว่าฯ ต้องทำงานกับ ส.ก. ทุกคน ต้องถามความเห็นเขาเกี่ยวกับนโยบายของเรา ว่ามีตรงไหนที่ต้องการปรับปรุง เราต้องให้เกียรติทุกคน

[ เครือข่าย-ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักธุรกิจ? ]

“เราต้องเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง นโยบายของเราก็เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ยืนอย่างนี้มาโดยตลอด เราเลือกคนที่มาช่วยงานเราว่า ต้องไม่หวังผลประโยชน์ ไม่หวังตำแหน่งทั้งสิ้น มีเพื่อนอยู่วงนอกเยอะแยะที่ทำธุรกิจ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานของเรา พิสูจน์มาแล้วตอนที่เป็นรัฐมนตรี ถ้าไม่อย่างนั้น คงอยู่ไม่ได้จนถึงวันนี้ กลุ่มทุนไม่ได้สนับสนุนเรา คนที่สนับสนุนคือเพื่อนที่ตอนเริ่มก่อตั้งกันมีแค่ 10-20 คน เพราะเรารู้ว่าถ้ามีความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ เราให้เขาสนับสนุนเรื่องการเมืองไม่ได้

เราแบ่งชัดเจนระหว่างความเป็นเพื่อน กับเรื่องผลประโยชน์ ไม่งั้นอยู่ไม่ได้หรอก การที่ลงผู้ว่าฯ อิสระ ประชาชนต้องสนับสนุน ต้องเชื่อมั่นในตัวเรา ต้องมีความมั่นใจในตัวเรา ถ้ามีจุดที่ด่างพร้อยยังไง มีคนออกมาพูดอยู่แล้ว สิ่งสำคัญคือเราต้องโปร่งใสและชัดเจน เช่นถ้าจัดซื้อจัดจ้างมีความโปร่งใส มันก็ไม่สามารถไปช่วยคนอื่นได้ มีเหตุผลอธิบายตามหลักการได้”

[ ไม่กล้าชน? ]

“ตั้งแต่เราอยู่คมนาคม โครงการ 2 ล้านล้านไม่ใช่ง่ายนะ ที่เราเสนอออกมาโดนด่ารอบทิศ เราก็ลุยเพราะเราคิดว่านี่คือผลประโยชน์ของประชาชน เราก็ยืนต่อสู้ คนคัดค้านเรา ด่าเราในสภาก็มี ตอนรัฐบาล (คสช.) จะตั้งไปเป็นที่ปรึกษา ก็ปฏิเสธเพราะเราก็มีจุดยืน การชนมันไม่ได้หมายความว่า ต้องพูดว่าชนหรอก ผมว่าการชน มันคือชนในหลักการ ชนในวิธีปฏิบัติ การครองตัว อันนี้คือสิ่งสำคัญ สิ่งที่เรายึดมั่นมาตลอด”

ต่อมาคุณจอมขวัญถามว่า ถ้าได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ จะต้องชนกับใคร “ผมว่าต้องชนกับระบบข้าราชการแน่นอน ที่เขามีเครือข่าย มีผู้รับเหมารายใหญ่ที่จองพื้นที่อยู่ในกทม. เราต้องไปด้วยความโปร่งใสว่า หลักการมันคืออะไร อะไรคือประโยชน์ของประชาชน อย่างรถไฟฟ้าสายสีเขียวอาจจะไม่ได้ชนแค่ผู้รับเหมาด้วย ชนกับรัฐบาลเลย เพราะมีเรื่องรอเข้า ครม.อยู่ ซึ่งเราไม่กลัวหรอก เพราะว่าเราเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ผมไม่ได้ประนีประนอมนะ ผมก็ยืนสู้ตลอดที่ผ่านมา”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี