'อดีตกกต.' บี้ 'เสี่ยเฮ้ง' ปริปากว่าเซ็นใบลาออกจาก กก.บห.พปชร.แล้ว ต้องรับผิดชอบ

'สมชัย-อดีตกกต.' บี้ 'สุชาติ ชมกลิ่น' ปริปากต่อสาธารณะว่าเซ็นใบลาออกจากกรรมการบริหาร พปชร.แล้วต้องรับผิดชอบ ยกคำวินิฉัยกฤษฎีกาเทียบเคียง ชี้ความเป็นรมต.ต้องมีความน่าเชื่อถือถือ มิใช่กลับไปกลับมาเหมือนไม้หลักปักขี้เลน

29 ต.ค.2564 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

กล้าทำ ต้องกล้ารับผิดชอบ

ในบรรดา 8 กรรมการบริหารพรรคที่เป็นข่าวเซ็นใบลาออกจากกรรมการบริหารพรรค เพื่อกดดันให้มีการเปลี่ยนเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มี 6 คนที่เป็นรัฐมนตรี คือ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สมศักดิ์ เทพสุทิน อนุชา นาคาศัย ชัยวุฒิ ธนาคมนุสรณ์ สุชาติ ชมกลิ่น และ อิทธิพล คุณปลื้ม

ใน 6 รัฐมนตรีดังกล่าว มีคนเดียวที่ปริปากให้สัมภาษณ์ว่าเซ็นใบลาออกแล้ว คือ สุชาติ ชมกลิ่น ส่วนอีก 5 รมต. แม้บางคนจะแสดงอาการฟึดฟัดไม่พอใจเลขาธิการ บอกว่าจำเป็นต้องเปลี่ยน แต่ไม่ปรากฏหลักฐานใบลาออก หรือ คำที่หลุดออกจากปากสักคำว่าจะลาออก

แม้การลาออกจากกรรมการบริหารพรรค ไม่มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนว่า จะเพียงแค่วาจาหรือต้องส่งเอกสาร หรือ ต้องให้หัวหน้าพรรคเซ็นอนุมัติ

แต่ความเป็นรัฐมนตรีที่มีความรับผิดชอบในการบริหารราชการแผ่นดินอย่างใหญ่หลวง สิ่งที่พูดจากปากต้องผ่านการไตร่ตรองและมีความน่าเชื่อถือ มิใช่กลับไปกลับมาหาความเชื่อถือไม่ได้ เหมือนไม้หลักปักขี้เลน

อีกทั้ง สำนักงานคณะกฤษฎีกา เคยมีคำวินิฉัยที่ 73/2525 ว่า ผู้เป็นรัฐมนตรีแม้ลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีเพียงแค่ด้วยวาจาก็มีผลสมบูรณ์ ซึ่งแม้ไม่ใช่ประเด็นการลาออกจากกรรมการบริหารพรรคของผู้เป็นรัฐมนตรี แต่พอเทียบเคียงได้เช่นกัน

คุณสุชาติ จึงควรแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออกจากกรรมการบริหารพรรคเนื่องจากได้กล่าววาจาชัดเจนต่อสาธารณะ

ยกเว้นต้องการแสดงออกให้สังคมเห็นว่านี่คือ มาตรฐานของ รัฐมนตรีชุดนี้ ที่มีปากจะพูดอะไรก็ได้โดยไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่กลัวพ.ร.บ.คอมพ์! อดีตกกต. ถาม 'เสี่ยอ้วน' กลัวอะไร แนะส่งข้าว 10 ปีเข้าห้องแล็บ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊กว่า คำกล่าวของรัฐมนตรีที่ยืนกระต่ายขาเดียว ”ข้อเท็จจริงจากอดีตถึงปัจจุ

”สุชาติ“ ยกทีมพาณิชย์ เสริมแกร่ง “SME -เกษตรกร” เปิดตลาดต่างประเทศ ช่วยปัจจัยการผลิต ก่อนประชุม ครม.สัญจร พรุ่งนี้เช้า

วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 เวลา 16.00 น. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่พบผู้ประกอบการและพบตัวแทนเกษตรกรในช่วง ครม.สัญจร จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 13-14 พ.ค. ที่บริษัท ที.เอ็ม.ไทยไรซ์ จำกัด ต.สำมะโรง อ.เมือง จ.เพชรบุรี

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.