กกต. กำชับ จนท. จ่ายบัตรเลือกตั้งให้ดีห่วงปัญหาบัตรเกิน

กกต. กำชับ จนท. จ่ายบัตรเลือกตั้งให้ดี ป้องกันปัญหาบัตรเกิน เหตุ คนมีสิทธิเลือกผู้ว่าฯแต่ไม่มีสิทธิเลือกส.ก. หวั่นถูกร้องเรียนภายหลังได้

22 พ.ค.65 – นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ณ เขตดุสิต เขตเลือกตั้งที่ 1 แขวงถนนนครไชยศรี หน่วยเลือกตั้งที่ 23 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน และตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่4-8 ณ โรงเรียนเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย แขวงวัดเทพศิรินทร์

ทั้งนี้ นายฐิติเชฏฐ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ทางกกต.ได้ให้แนวทางกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีสิทธิเลือกได้แค่เฉพาะผู้ว่าฯกทม. แต่ไม่มีสิทธิเลือกส.ก. จึงได้กำชับทุกหน่วยเลือกตั้งว่าขอให้ตรวจตราให้ดี หากจ่ายบัตรเลือกตั้งผิดไปจะทำให้จำนวนของบัตรของผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งส.ก.จะเพิ่มขึ้นมา ส่งผลให้เกิดการร้องเรียนได้ว่าพบบัตรเกินได้ ส่วนที่พบปัญหาผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดการความสับสนคือนำบัตรเลือกผู้ว่าฯกทม.ไปกากบาทเลือกส.ก. แล้วนำบัตรเลือกส.ก.ไปเลือกผู้ว่าฯกทม.แทน และจะขอเปลี่ยนภายหลัง กรณีนี้จะไม่สามารถเปลี่ยนได้ รวมทั้งหากกากบาทเลือกผู้สมัครผิดหมายเลขไปจะมาขอแก้ไขก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน

นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันได้รับรายงานว่ามีหลายหน่วยเลือกตั้ง นำบัตรไปหย่อนในหีบบัตรสลับกัน จึงได้กำชับประธานกปน. หากพบปัญหาให้รายงานเหตุการณ์ประจำที่เลือกตั้งไว้หรือหากมาพบภายหลัง จะต้องนำหีบบัตรเลือกตั้งให้ผู้แทนหน่วยหรือผู้แทนผู้สมัครได้ดูและต้องจดแจ้งรายงานประจำที่เลือกตั้งเพื่อป้องกันปัญหาการร้องเรียนภายหลังได้ ส่วนปากกา ให้แนวทางว่าต้องทำความสะอาดทุกครึ่งชั่วโมง หากประชาชนนำมาเองขอเฉพาะสีน้ำเงิน ห้ามใช้ปากกาน้ำมัน ปากกาเคมี เพราะเวลากากบาทแล้วเลอะเลือนจะทำให้เป็นบัตรเสียได้ อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งกทม.ครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกประมาณ 707,000 คน จึงอยากให้คนเหล่านี้ชวนคนในบ้านออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกัน โดยกกต.จัดการเลือกตั้งแบบมืออาชีพ เพราะได้เรียนรู้บทเรียนต่างๆ ครั้งนี้จะพยายามไม่ให้เกิดความผิดพลาด คาดหวังว่าออกมาใช้สิทธิมากกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2556 เพราะประชาชนมีความตื่นตัวกันมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง