อุ่นเครื่องซักฟอก! 'ยุทธพงศ์' ปะทะเดือด 'สันติ' แจงโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี

“ยุทธพงศ์” ปะทะ “สันติ” ตั้งกระทู้ถามสด ท่อส่งน้ำอีอีซีไม่โปร่งใส ฉุนไม่เชิญบ.ใหญ่มีประสบการณ์ร่วมประมูล ขู่ นายกฯโดนซักฟอก ผิดม.157 แน่ ด้าน “สันติ” อ้าง “ธนารักษ์” ไม่รู้เอกชนมีบ.ลูกทำเกี่ยวกับท่อส่งน้ำ ข้องใจ 30ปี “อีสวอเตอร์” จ่ายให้รัฐแค่ 500 กว่าล้าน ลั่น จะตามล่ารายได้ของแผ่นดินหายไปไหนมหาศาล

26 พ.ค.2565 - เมื่อเวลา 11.40 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสด เรื่องปัญหาโครงการท่อส่งน้ำในภาคตะวันออก (อีอีซี) ถามนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง ซึ่งนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง มาชี้แจงแทน

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้เกิดปัญหาความไม่โปร่งใสในการประมูลส่วนของโครงการท่อส่งน้ำดอกกราย มาบตาพุด สัตหีบ อยากถามว่าทำไมกรมธนารักษ์ถึงไม่ใช้วิธีการประมูลทั่วไป แต่กลับใช้วิธีการคัดเลือก และเลือกบริษัทขนาดเล็กให้ดำเนินการโครงการ และอยากถามอีกว่าทำไมไม่เรียกบริษัทใหญ่ๆที่มีคุณสมบัติครบ มีความน่าเชื่อถือ เช่น บ.ช.การช่าง บ.อิตาเลียน ไทย บ.ซิโน-ไท ปตท. เป็นต้น มาคัดเลือกด้วย

นายสันติ ชี้แจงว่า สาเหตุที่ไม่เลือกวิธีการประมูล เพราะทางกรมฯได้จ้างให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศึกษา ซึ่งได้รับข้อเสนอแนะว่า เนื่องจากการโครงการท่อส่งน้ำเป็นโครงการที่สำคัญมาก หากผิดพลาดจะเกิดความเสียหายใหญ่หลวง ดังนั้น ทาง ม.เกษตรฯ จึงให้คำปรึกษาว่าควรจะยกเว้นวิธีเปิดประมูลทั่วไป และให้ใช้วิธีการคัดเลือกแทน ซึ่งต่อมาทางกรมฯก็ได้คัดเลือก บ.อมตะ บ.อีสวอเตอร์ บ.WHA การประปาส่วนภูมิภาค จากนั้นมีผู้เสนอตัวขอคัดเลือกด้วย คือ บ.วงศ์สยาม และบ.วิค จำกัด มหาชน ซึ่งตนเพิ่งได้รับรายงานจากกรมว่าบ.วงศ์สยาม มีประสบการณ์เกี่ยวกับท่อส่งน้ำ อย่างไรก็ตาม บริษัทต่างๆที่นายยุทธพงศ์กล่าวถึงข้างต้นล้วนเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้าง แต่ตามข้อกำหนดเอกชนที่ได้รับคัดเลือกต้องเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในดำเนินการเกี่ยวกับท่อส่งน้ำ

ต่อมานายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ไม่ทราบหรือว่าบ.อิตาเลียน ไทย และ บ. ช.การช่าง ก็มีบริษัทลูกที่ทำงานเกี่ยวกับท่อส่งน้ำเช่นกัน ขณะเดียวกันเอกชนที่กรมเชิญมาอย่าง บ.อมตะ หรือบ.WHA เขาประกอบธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ส่วนบ.วิค เขาทำน้ำประปา ถามว่าจะเชิญมาทำไม อย่างไรก็ตาม ทางกรมได้ยกเลิกผลการประมูลครั้งแรก โดยอ้างทีโออาร์ไม่สมบูรณ์ อีกทั้งไล่กรรมการชุดแรกออกทั้งหมด แล้วตั้งกรรมการชุดที่สองขึ้นมาใหม่ จึงอยากถามว่า ระหว่างทีโออาร์ครั้งหนึ่งและสองแตกต่างกันอย่างไร

รมช.การคลัง ชี้แจงกลับว่า บ.เอกชนจะมีบริษัทลูกทำเกี่ยวกับท่อส่งน้ำ ก็เป็นเรื่องของเขา แต่กรมไม่ทราบ ทั้งนี้ ในส่วนของสัญญาทีโออาร์ ตนทราบมาจากกรมว่าไม่สมบูรณ์เกี่ยวกับการใช้ปริมาณน้ำที่ต่างกัน และในทีโออาร์ก็ไม่ได้กำหนดด้วย ฉะนั้น ถ้าเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ ตัดสินเลือกบริษัทใดก็จะเป็นปัญหาตาม เมื่อเป็นดังนั้นจึงได้ยกเลิก และในครั้งที่สองก็ให้ทั้ง 5 บริษัทเข้าแข่งขันอีกรอบ โดยเพิ่มเติมความสมบุรณ์ของทีโออาร์

“อีสวอเตอร์เข้าใจว่าตัวเองชนะได้อย่างไร ในเมื่อไม่ได้เปิดซอง สงสัยว่าทำไมถึงรู้ราคาเหล่านี้ ซึ่งผมจะได้ไปตรวจสอบต่อไป อย่างไรก็ตาม กรณีที่ บ.อีสวอเตอร์ไปฟ้องศาลปกครอง ศาลวินิจฉัยแล้วว่ากรมทำถูกต้องตามระเบียบแล้ว เมื่อทีโออาร์ไม่สมบูรณ์ก็ยกเลิก แล้วให้ห้าบริษัทยื่นอีกครั้ง ที่ผ่านมาตั้งปี 35 36 ถึงปี 66 บ.อีสวอเตอร์ จ่ายให้กรมเพียง 500 กว่าล้าน แต่ในการประมูลรอบที่สอง บ.อีสวอเตอร์ เสนอถึง 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งผมก็ตกใจ และจะได้ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่เพื่อชี้แจงกับประชาชนด้วยว่ารายได้ของรัฐหายไปไหน” รมช.คลัง กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของการตั้งกระทู้ถามสด นายยุทธพงศ์ ได้เปรียบเทียบสถานที่ตั้งของบ.อีสวอเตอร์ที่มีความน่าเชื่อถือกว่า บ.วงศ์สยาม อีกทั้งมีสินทรัพย์ถึง 2.2หมื่นล้านบาท ขณะที่บริษัทวงษ์สยาม มีสินทรัพย์เพียง 1,615 ล้านบาท พร้อมกับระบุว่าเรื่องนี้จะนำอภิปรายไม่ไว้วางใจล้มรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอีอีซี การออกตัวว่ามีหน้าที่เพียงกำกับดูแล ก็ขอเตือนว่า การไม่จัดการปัญหาอะไรเลย ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ขณะที่นายสันติ ชี้แจงทิ้งท้ายว่า ตนไม่สนใจบริษัทใหญ่ หน้าตาดี เพราะโกงเยอะแยะไป คนยากจนซื่อสัตย์สุจริต เต็มแผ่นดิน ดังนั้นขอให้ไปเปลี่ยนความคิด อย่าดูคนแต่ภายนอก ที่ผ่านมา นายกฯมีความห่วงใยและเรียกตนไปสอบถาม พร้อมกับตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความโปร่งใสในขั้นตอนต่างๆ ว่าถูกต้องตามกฎหมายแล้วหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ