นายกฯจี้ สธ. ยกระดับบริการรักษาโรคให้ประชาชน

“นายกฯ” ชมคนไทยร่วมมือพาพ้นช่วงวิกฤตโควิด-19 แล้ว พร้อมมอบสธ. เตรียมปรับกระบวนการรับบริการรักษาโรคทั่วไป เพื่อดูแลประชาชนให้แข็งแรง ปลอดภัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

29 พ.ค. 2565 – นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า​ รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันที่​ 29​ พ.ค.รวม 3,649 ราย จำแนกเป็นผู้ป่วยจากในประเทศ 3,647 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 2 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 2,219,213 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) โดยมีจำนวนผู้หายป่วยกลับบ้าน 5,622 ราย และหายป่วยสะสม 2,199,445 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) ในขณะที่ผู้ป่วยกำลังรักษามีจำนวน 44,737 ราย และเสียชีวิต 24 ราย ส่วนผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมีจำนวน 901 ราย เฉลี่ยจังหวัดละ 12 ราย และอัตราครองเตียงอยู่ที่ ร้อยละ 13.2

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พอใจภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศดีขึ้นตามลำดับ โดยคณะกรรมการประมวลสถานการณ์โควิด 19 (MIU) รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในไทยปรับตัวดีขึ้นมาก ขณะที่ความรุนแรงของเชื้อลดลง และระดับภูมิคุ้มกันของประชาชนอยู่ในระดับสูงขึ้นมาก แต่ยังจำเป็นต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องและขอความร่วมมือประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผู้มีโรคประจำตัวและผู้สูงอายุเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อลดโอกาสอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชื่นชมคนไทยทุกคนที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตนตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด ทำให้ประเทศสามารถผ่านพ้นช่วงวิกฤตโควิด-19 ไปได้ด้วยดี อย่างไรก็ตาม ยังขอให้กระทรวงสาธารณสุขติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศและทั่วโลกต่อไปอย่างต่อเนื่อง พัฒนาระบบบริการสุขภาพอย่างรอบด้าน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงานเพื่อรับมือประเด็นท้าทายหลังพ้นยุคโควิด เพื่อให้สามารถดูแลสุขภาพประชาชนให้แข็งแรง ปลอดภัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อรับมือโรคระบาดอื่น รวมทั้งผลกระทบต่าง ๆ ที่จะตามมาในอนาคต โดยขณะนี้ สถานการณ์เริ่มทรงตัว และมีแนวโน้มดีขึ้น หลายโรงพยาบาลเริ่มทยอยยุบวอร์ดรักษาโควิด-19 และกลับมารักษาผู้ป่วยโรคอื่น ๆ รวมทั้งสามารถทำการรักษาผ่าตัดมากขึ้น คาดว่าจะมีการปรับเข้าสู่ระบบปกติเร็ว ๆ นี้ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขไม่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.