‘ขอทานเลี้ยงวันเกิด’ แค่วาทกรรมฝ่ายค้าน 'เทพไท' บอกสีสันโหวตร่าง พรบ.งบฯ

30 พ.ค.2565-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง อย่าตื่นเต้นกับวาทะกรรม”ขอทานเลี้ยงวันเกิด” เป็นเรื่องปกติของฝ่ายค้านที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ระบุว่า ในช่วงวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.นี้ พรบ.ประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ของรัฐบาล จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงทำให้ช่วงนี้มีการแสดงความเห็นและท่าที ต่อร่างพรบ.งบประมาณฯกันอย่างกว้างขวาง ทั้งการแสดงท่าทีของพรรคร่วมฝ่ายค้านและการตอบโต้ของพรรคร่วมรัฐบาล ในลักษณะการดิสเครดิตซึ่งกันและกัน เปรียบเสมือนการโหมโรง หรือโฆษณาหาคะแนน ในลักษณะตีกินก่อนที่ร่าง พรบ.งบประมาณฯจะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร มีการออกมาข่มขู่โหวตคว่ำร่าง พรบ.งบประมาณฯของฝ่ายค้าน ส่วนฝ่ายรัฐบาลก็ออกมาตอบโต้กล่าวหาฝ่ายค้านว่า เล่นการเมืองไม่สร้างสรรค์ ขัดขวางการบริหารประเทศของรัฐบาลบ้าง โจมตีรัฐบาลด้วยการใช้งบประมาณเป็นตัวประกันบ้าง ทำให้ประเทศ ประชาชนเสียประโยชน์ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อหวังผลเรียกคะแนนนิยมจากพี่น้องประชาชนทั้งสิ้น

ในข้อเท็จจริงร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีของรัฐบาล ถือเป็นวาระประจำทุกปี ที่รัฐบาลจะ จะต้องจัดทำงบประมาณขึ้นมา เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในการบริหารประเทศ และการออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ก็เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นแต่ประการใด การแสดงท่าทีหรือจุดยืนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ต่อร่าง พรบ.งบประมาณฯโดยทั่วไป ก็มีอยู่ 3 แนวทาง คือ 1.โหวตสนับสนุนร่าง พรบ.งบประมาณฯของรัฐบาลอย่างไม่มีเงื่อนไข  2.งดออกเสียง ไม่มีความเห็นเกี่ยวกับการจัดทำร่าง พรบ.งบประมาณฯของรัฐบาล 3.โหวตคว่ำไม่เห็นด้วยกับการจัดทำร่าง พรบ.งบประมาณฯของรัฐบาลทั้งฉบับ

ซึ่งจุดยืนหรือท่าทีของพรรคร่วมฝ่ายค้านในแต่ละปีในแต่ละครั้ง จะมีจุดยืนต่อร่าง พรบ.งบประมาณฯของรัฐบาลแตกต่างกันไป และทุกครั้งที่มีการพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณฯแต่ละปี จะการสร้างวาทะกรรม ตั้งฉายาให้กับร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของพรรคฝ่ายค้าน ที่ตั้งฉายาให้ของร่าง พรบ.งบประมาณฯ อาจจะหนักบ้าง เบาบ้าง โดนใจบ้าง ก็เป็นฝีมือของฝ่ายค้านในแต่ละยุคแต่ละสมัย ครั้งนี้อาจจะน่าตื่นเต้นอยู่บ้าง เพราะฝ่ายค้านผนึกกำลัง ประสานเสียง ประกาศโหวตคว่ำร่าง พรบ.งบประมาณฯอย่างเข้มแข็ง ประกอบกับเสียงสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลกำลังระส่ำระสาย จึงเกิดอาการหวั่นวิตกของหลายฝ่ายอยู่เหมือนกัน

ส่วนการตั้งฉายาร่าง พรบ.งบประมาณฯในปีนี้ของพรรคฝ่ายค้าน ที่ตั้งฉายาว่า “ขอทานเลี้ยงวันเกิด” นั้น ก็อาจจะแสบๆคันๆ สร้างความกระทบต่อความรู้สึกของพรรคร่วมรัฐบาลบ้าง จึงออกมาตอบโต้กันอย่างดุเดือด ก็เป็นการแสดงโวหารทางการเมืองกัน จึงไม่อยากจะให้สังคมตื่นเต้นกับการพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณฯในปีนี้ ขอให้คิดเสียว่า เป็นประเพณีปฎิบัติ เป็นเรื่องปกติของการแสดงความคิดเห็นของฝ่ายค้าน ที่มีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล การไม่เห็นด้วยกับแนวทางการทำงานของรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้าน ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่การที่ฝ่ายค้านเห็นด้วยกับรัฐบาลนั่นแหละเป็นเรื่องผิดปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร