'พท.' ลุยคว่ำร่างพรบ.งบฯ มั่นใจฝ่ายค้านไร้งูเห่า จับตาสวิงโหวตล้มรัฐบาล

30 พ.ค.2565 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือกันผ่านระบบซูม เมื่อวันที่ 30พ.ค.ถึงความพร้อมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2566 โดยมีมติจะไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ขณะนี้ฝ่ายค้านมีส.ส.อยู่ 206 เสียง ส่วนฝ่ายรัฐบาลมีอยู่ 230กว่าๆ แต่ไม่เกิน 240เสียง แม้จะมีเสียงต่างกัน 30กว่าเสียง แต่สถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลจะประมาทไม่ได้ ต้องจับตากลุ่มสวิงโหวตคือ พรรคเศรษฐกิจไทยและพรรคเล็กต่างๆ จะลงมติไปทางใด ยังประเมินไม่ออกว่า กลุ่มนี้จะเทคะแนนไปให้ฝ่ายใด  ส่วนงูเห่าในฝ่ายค้านนั้น มั่นใจว่าไม่มีแน่นอน

ส่วนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีนั้น ได้ข้อสรุปแล้วจะยื่นในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ เดิมตั้งใจจะยื่นหลังร่างกฎหมายลูก 2ฉบับ ผ่านที่ประชุมรัฐสภา วาระ2-3 ในวันที่ 9-10มิ.ย.นี้ แต่เมื่อรัฐบาลไม่ยอมให้เลื่อนกฎหมายลูก 2ฉบับ มาพิจารณาแทนร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ในวันที่ 9-10มิ.ย. ฝ่ายค้านจึงตัดสินใจยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 15มิ.ย. ก่อนที่จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายลูก หลังจากยื่นในวันที่ 15มิ.ย.แล้ว จะมีผลทำให้รัฐบาลไม่สามารถชิงยุบสภาหลังจากนี้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า