'สุทิน' ซัดรัฐบาลแจงงบเหมือนกบในกะลา

'สุทิน' โวฝ่ายค้านอภิปรายงบวันแรกได้ดี ส่วนรัฐบาลแจงเหมือนเป็นกบในกะลาไม่ยอมเทียบกับนานาชาติ ลั่นไม่บอยคอตนั่ง กมธ.งบประมาณ!

01 มิ.ย.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2566 ว่า ภาพรวมเป็นไปอย่างราบรื่นไม่มีการประท้วงให้เสียบรรยากาศ สำหรับเนื้อหาที่อภิปรายฝ่ายค้านถือว่าได้เนื้อหาที่ดี ที่ว่าด้วยความล้มเหลวในการจัดงบประมาณ แต่การตอบของรัฐบาล เป็นการตอบโดยใช้ฐานของประเทศเป็นหลัก ละเลยการเปรียบเทียบกับต่างประเทศ เช่น บอกว่า เศรษฐกิจไทยกำลังโต กำลังฟื้นตัว หยิบยกตัวเลขขึ้นมาโชว์ แต่ถ้าประชาชนนำไปเทียบกับต่างประเทศที่เจอวิกฤติโควิด และภาวะสงครามเหมือนกัน จะเห็นว่าเราโตช้ามาก

“ที่บอกส่งออกดี ก็ยอมรับว่าดีกว่าเดิม แต่ถ้าเปรียบเทียบกับต่างชาติ เราเป็นอันดับท้าย ๆ ของอาเซียน ตัวเลขทุกอย่างใช้ฐานของประเทศไทยเป็นหลัก​ ข้อเท็จจริงต้องเปรียบเทียบกับโลกด้วย อีกทั้งประมาณการดีจีพีของรัฐบาลก็ไม่ตรงกับที่ภาคเอกชนประมาณการ ทำให้มีความกังวลว่าจะเจอทางตันเกี่ยวกับการจัดทำงบ จีดีพีไม่โต เก็บรายได้จะไม่ตรงตามเป้า แต่เพดานเงินกู้มันชนแล้วจะกู้เพิ่มไม่ได้ สรุปแล้วการใช้ฐานของประเทศเป็นหลักเช่นนี้ เหมือนกบในกะลาครอบ อยู่ในกะลา และภูมิใจในกะลา แต่ถ้าเปิดกะลาแล้วไม่ใช่ เราต้องทำอะไรมากกว่านี้เยอะ”

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยืนยันว่าจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบอยู่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เท่าที่ฟังยังไม่มีอะไรที่ทำให้สบายใจ หากการชี้แจงเหมือนวันที่ 31 พ.ค. เรายังคว่ำ ก็ต้องการชี้แจงบให้จบก่อน แต่ที่สุดแล้วถ้าร่างผ่านเราคงต้องไปร่วมเป็นกรรมาธิการ เพราะถ้าไม่ไปจะยิ่งเสียหายหนัก ต้องตามไปดู ไม่ใช่จะบอยคอต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ