'อมรัตน์' หมายหัวศาลรธน. ตัดงบ 100% ซัดไม่เข้าใจปฏิรูป-ล้มล้าง อัดประยุทธ์ติดใจวิถีโจร

1 มิ.ย.2565 - เวลา 14.03 น. นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ นอกจากเหมือนช้างป่วยแล้ว ควาญช้างยังโง่เขลาเบาปัญญา พาช้างไปอยู่ขอบเหวลึกไปทุกทีๆ งบประมาณไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิม จัดงบแบบไม่แยแสปัญหาเดือดร้อนเฉพาะหน้า จัดแบบอยู่ไปวันๆ ในส่วนของงบตำรวจปีนี้ได้ 1.15 แสนล้านบาท แต่ 70% เป็นงบบุคลากรหรือเงินเดือน อีก 20% เป็นงบสร้างกับซื้อ ทั้งสร้างแฟลต สร้างโรงพัก เหลือแค่ 10% ที่เกี่ยวข้องกับการบริการประชาชน และบังคับใช้กฎหมาย งบปฏิรูปตำรวจ 3 พันกว่าล้านบาท เป็นงบที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตรงนี้ถามว่าพัฒนาระบบงานปฏิรูปตำรวจตรงไหน งบตำรวจที่อุ้ยอ้ายทุกวันนี้เกิดจากตำรวจต้องแบกภาระงานที่ไม่ใช่งานของตำรวจ หัวใจของงานตำรวจจริงๆคืองานสอบสวน ที่ทุกวันนี้มีแต่คนอยากออกไม่มีคนอยากเข้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่ง 7/2559 ตัดแท่งความก้าวหน้าพนักงานสอบสวนออกไปจนหมด ทั้งที่ พ.ร.บ.ตำรวจปี 2547 กำหนดให้พนักงานสอบสวนไม่ต้องผ่านการประเมิน และเลื่อนไหลได้เลย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ เพราะพนักงานสอบสวนมีแรงกดดันสูง แต่คสช.มาถึงกลับยกเลิก

นางอมรัตน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของศาลการให้ผู้พิพากษาไปร่วมหลักสูตรกับวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ขอให้เลิกเสียที เราทุ่มงบเพื่อให้ศาล และอัยการ มีอิสระ แต่กลับจัดหลักสูตรสร้างคอนเนคชั่น รวมถึงหลักสูตรภายใน หลักสูตรละ 1 เดือน ก็สิ้นเปลือง ไม่จำเป็นต้องจัดฝึกอบรมให้เสียงบประมาณอีก อีกส่วนที่หากตัดออกได้หมดจะช่วยประหยัดงบประมาณได้คือศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นศาลการเมืองแต่วิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ และยังไม่เข้าใจคำว่าปฏิรูปกับคำว่าล้มล้าง ตนไม่ยอมรับศาลแบบนี้ ขอให้ตัดงบไปเลย 100% ขณะที่การเลือกตั้งครั้งหน้าคือความหวังเดียว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงเป็นความหวังเดียว แต่เมื่อเห็นงบ กกต.ก็ต้องตกใจ ถ้าผู้ชายคนนั้นซึ่งตนไม่อยากเอ่ยชื่อ ไม่ยุบสภาเราจะได้เลือกตั้งในปี 66 แต่กกต.กลับตั้งงบไม่เพียงพอ หรือพล.อ.ประยุทธ์ติดใจวิถีโจร หรือคิดว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนางอมรัตน์ อภิปรายถึงตรงนี้ ประธานฯได้ตักเตือน ทำให้นางอมรัตน์ ถามกลับว่าผิดตรงไหน ก็เขาเป็นโจรปล้นประชาธิปไตย และเป็นโจรจริงๆ ประธานฯ จึงชี้แจงว่าถ้อยคำใดที่หนักเกินไปก็ไม่เหมาะไม่ควร ไม่ต้องถอน แต่ขอเตือนว่าไม่เหมาะสม ทำให้นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงประธานฯ ว่าผู้อภิปรายกล่าวร้าย โดยประธานฯ ตักเตือนหลายครั้งแล้ว ขอให้ประธานฯ สั่งให้นางอมรัตน์ถอนคำพูด เพราะรัฐบาลชุดนี้มาจากการเลือกตั้งตามกฎหมาย สุดท้ายขอฝากเตือนผู้อภิปรายถึงสุภาษิตไทย ว่าสำเนียงส่อภาษากิริยาส่อสกุลจริงๆ ก่อนที่นางอมรัตน์ จะพูดว่า “ดิฉันไม่นับญาติกับโจร”

จากนั้น การอภิปรายจึงดำเนินต่อไป โดยนางอมรัตน์ กล่าวต่อว่า รูปแบบการเลือกตั้งต้องมีรายละเอียด เพื่อลดจำนวนบัตรเสีย และให้คนทุกกลุ่มเข้าถึงสิทธิการเลือกตั้ง สุดท้ายขอให้ข้อสังเกตว่า งบสนับสนุนการมีส่วนร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ถูกตัดหายไปหลังการรัฐประหารปี 2557 อยากให้กกต. สร้างองค์กรเครือข่ายสังเกตการณ์เลือกตั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ทั้งนี้ ตนขอสรุปว่าไม่สามารถสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

กรมบัญชีกลางขีดเส้นตาย 29 มี.ค.ให้หน่วยงานเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66

กรมบัญชีกลางย้ำให้หน่วยงานรัฐเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66 ให้ทันภายใน 29 มี.ค.2567 เพราะใกล้สิ้นสุดระยะเวลาการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีของงบประมาณปี 2566

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น