'ธรรมนัส' ยังกั๊กโหวตผ่านร่างพรบ.งบฯ รับพรรคเล็กเสียงแตก ขีดเส้นต้องไปทางเดียวกัน

1 มิ.ย.2565 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ห้อง 503 ชั้น 5 รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการหารือกันของกลุ่ม16 นำโดย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม

นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ นายดำรง พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย

จากนั้นเวลา 15.30 น. นายพิเชษ และคณะ เข้าพบกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา รักษาการเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ห้องของพรรคประชาธิปไตยใหม่ ใช้เวลาพูดคุยประมาณ 10 นาที

ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือของกลุ่ม 16 ได้ทิศทางภาพรวมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 66 ให้ตนมาช่วยรับฟังคำหารือว่ามีทิศทางอย่างไร เนื่องจากหลายคนมีความสับสนว่าจะตัดสินใจอย่างไรในการโหวต จึงมีข้อสรุปกันว่าขอให้ฟังการอภิปรายในสภาให้จบก่อน และช่วงค่ำวันนี้คงหารือกันอีกรอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าแนวทางการลงมติยังไม่ชัดเจนใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เดิมมีการให้ข่าวว่าจะรับหลักการ แต่ตอนนี้เสียงแตก จึงให้ทิศทางว่าต้องหารือกันว่าจะทำอะไร จะรับหลักการหรือไม่รับหลักการ ต้องไปในทิศทางเดียวกันทั้ง 18 เสียงของกลุ่ม 16 และ 18 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะเราจับมือกันการทำงานในสภาว่าให้ไปในทิศทางเดียวกัน จากที่ให้คำปรึกษา จึงได้ข้อสรุปว่าจะทำงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ พรรคเศรษฐกิจไทย ระบุว่าจะโหวตผ่านให้รัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขอดูสาระสำคัญก่อน ถ้ามีสาระสำคัญที่เกิดประโยชน์กับประชาชน งบประมาณ 3.18ล้านล้านบาท ก็ผ่าน แต่ถ้ามีประเด็นใดที่ส.ส.อภิปราย แล้วพบมีความเสียหายกับบ้านเมืองต้องมานั่งคิด หลักการเรายังเหมือนเดิม และที่ผ่านมา 2 วัน ยังไม่มีประเด็นใดที่ทำให้รู้สึกเกิดความเสียหายแต่วันนี้และวันที่2 มิ.ย.จะมีประเด็นสำคัญ สมาชิกของพรรคเศรษฐกิจไทยจะขึ้นอภิปราย7 คน ส่วนตนจะเกริ่นนำก่อน แต่ต้องดูเวลาที่ได้จัดสรรอีกที เพราะไม่อยากไปแย่งเวลาสมาชิก และอยากอภิปรายในประเด็นที่เป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน

เมื่อถามกลุ่ม 16 ไปพบทั้งนายกรัฐมนตรี และร.อ.ธรรมนัส และถูกวิจารณ์ว่ามีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่ และที่กลุ่ม 16 มาคุยกับตน เป็นการมาสรุปให้ฟังว่าเขายึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติ ส่วนที่ไปพบกับนายกฯเป็นเรื่องอื่น เมื่อถามว่า จะการันตีแทนพี่น้องกลุ่ม 16 ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ครับ”

เมื่อถามว่า จะโหวตไปในทิศทางเดียวกันใช่หรือไม่ ร.อ. ธรรมนัส กล่าวว่า เราคุยกันมาตลอดว่าจะจับมือเดินไปด้วย และสมาชิกกลุ่ม 16 หลายคน จะมาลงเลือกตั้งกับพรรคเศรษฐกิจไทยในครั้งหน้า

เมื่อถามว่า การที่พรรคเล็กไปคุยกับฝั่งรัฐบาลถือเป็นสิทธิ์ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้ให้แนวทางว่าต้องไปรับฟังอย่าปิดกั้น ต้องรับฟังทุกฝ่ายทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล รวมถึงเศรษฐกิจไทย ก็ต้องฟังและท้ายที่สุดอยู่ที่พวกเรา ว่าจะสรุปอย่างไร

เมื่อถามว่า พรรคร่วมระบุว่าอยากให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.พูดคุยกับกลุ่ม 16 ด้วยตัวเอง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็คุยอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจไทยได้โควตาสัดส่วน กมธ.งบประมาณหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ปีที่แล้วพรรค พปชร.ได้โควต้า 13 ที่นั่ง ครั้งนี้ได้ 10 ที่นั่ง ดังนั้น พรรคเศรษฐกิจไทย ควรได้ 3 ที่นั่ง

เมื่อถามว่า ในใจของ ร.อ.ธรรมนัส คนเดียวจะโหวตให้ผ่านหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “เดี๋ยวก่อน เราไม่ใช่ตัวคนเดียว เรามีภาระต้องดูแลคนอีกหลายชีวิต ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ เมื่อถามย้ำว่า การตัดสินใจของ ร.อ.ธรรมนัส จะมีน้ำหนักต่อบุคคลอื่นด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องฟังความคิดเห็นแล้วสรุปไปในทางเดียวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ส่ง 4 รายชื่อโควตารัฐมนตรีพปชร. ถึงมือนายกฯแล้ว 'ไผ่' มาที่1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิ

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 7)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป