เพื่อไทยซัดงบ 2566 รายวันงวดนี้ 'สุทิน' อัดงบเฟอะฟะ

'สุทิน' ย้ำฝ่ายค้านไม่โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.งบปี 2566 เหตุไม่ตอบโจทย์แห้ปัญหา-ส่อทุจริต ฝากรัฐกลับไปทำใหม่

02 มิ.ย.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงบรรยากาศการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งการอภิปรายมีข้อที่สังเกตว่าผู้อภิปรายของฝ่ายค้านหลายคน พอพูดเสร็จจะมีข้อแนะเพื่อเป็นทางออกไม่ได้ตำหนิอย่างเดียวเพื่อเป็นเหตุผลว่าทำไมจะไม่รับหลักการ แต่รัฐบาลยังมีความคิดเดิมว่าเรามีแต่ด่าและตำหนิ จึงฝากถึงรัฐบาลว่าถ้าฟังให้ดีทุกคนเสนอทางออกที่เป็นประโยชน์

“วันสุดท้ายของการอภิปราย พรรคเพื่อไทยจะมีชุดทางออกเสนอให้กับรัฐบาล ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีกล่าวอย่างมีอารมณ์ว่าฝ่ายค้านหาเสียง แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ ทั้งที่เป็นการแนะนำ เป็นเรื่องที่ไม่ควร แต่ควรจะรับฟังและนำไปใช้ประโยชน์เพื่อนำไปแก้ไข แต่สมาชิกสภาก็รับฟังเพื่อนำไปแก้ไข และประเด็นสำคัญถ้าคิดแบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเหมือนปีที่แล้ว โดยยังไม่มีใครมาอภิปรายถึงการนำงบไปใช้อย่างชัดเจนจะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับงบประมาณในปีนี้ รวมไปถึงการจัดซื้ออาวุธของกองทัพเรือ คือโดรนที่ไม่มีอาวุธตามสเปก แต่กลับตั้งงบเอาไว้ที่มีอาวุธ แต่พอซื้อจริงก็ไม่มีอาวุธ รัฐบาลและกองทัพก็ไม่ชี้แจงเรื่องนี้ นอกจากนี้ ระยะหลังยังมีการจัดซื้ออาวุธแบบผิดปกติ ทั้งเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ และโดรนไม่มีอาวุธ ถ้ารัฐบาลตอบไม่ได้ก็ส่อในการทุจริต ดังนั้นฝ่ายค้านจึงบอกว่าเป็นการจัดงบที่ส่อทุจริตหลายจุด”

สำหรับการประชุมวันสุดท้าย นายสุทิน เผยว่า นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะอภิปรายกับ ส.ส.อีกหลายคน จะพูดเรื่องทุจริตและไปขมวดในช่วงสุดท้าย โดยจะเสนอชุดทางออก จากนั้นจะพูดปิดสรุปให้รัฐบาลทราบ โดยคาดว่าจะลงมติได้ไม่เกิน 4 ทุ่ม หากไม่มีอะไรคาดเคลื่อน ซึ่งขอย้ำว่าการจัดงบครั้งนี้ยังใช้งบแบบเดิมในกรอบความคิดและสถานการณ์เดิม และจัดสรรงบโดยประมาณการณ์จีดีพีผิดพลาด สวนทางความเป็นจริงและไม่ตอบโจทย์ประชาชนและยังไม่เห็นว่าจะจัดงบอย่างไรให้เครื่องยนต์ 4 ตัวประเทศเดินต่อไปได้ จึงเป็นงบที่สิ้นหวังเหมือนขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด ในยามที่ยากจน ก็ยังใช้จ่ายเงินเฟอะฟะ มีการทุจริตมุ่งหวังเอาเงินมาแจก แม้จะมีการแก้ไขในคณะกรรมการมาธิการ (กมธ.) ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นฝ่ายค้านคิดว่าจะลงมติไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.งบไม่ใช่งดออกเสียงและควรนำกลับไปทบทวนใหม่ตามรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม