จี้ 'ชวน' แก้ปัญหาจริยธรรมสส.ตบหน้ากันกลางสภา อย่าให้กลายเป็น 'สภานักเลง'

'รฎาวัญ'สุดทน สส.ตบหน้ากันกลางสภาสร้างความเสื่อมเสียให้แก่ภาพพจน์ของสภาฯหวั่นเด็กเยาวชนเลียนแบบ จี้ 'ชวน' แก้ไขอย่าให้กลายเป็น'สภานักเลง'พร้อมกำชับให้ทุกพรรคการเมืองว่ากล่าวตักเตือนฝึกอบรมส.ส.ในสังกัด

3มิ.ย.2565- นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค กล่าวว่า ข่าวการใช้คำหยาบ ใช้กำลังตบหน้ากันในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี2565 ที่ผ่านพ้นไปนั้น ถ้าเป็นจริงตามข่าวก็เป็นการสร้างความเสื่อมเสียให้แก่ภาพพจน์ของสภาผู้แทนราษฎร สถาบันนิติบัญญัติแห่งชาติ หนึ่งในสามอำนาจอธิปไตยของประชาชนทั้งชาติเป็นอย่างมาก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา รวมทั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้งสองท่าน ต้องรีบจัดการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้โดยเร็วเพื่อไม่ให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสภาฯขึ้นอีก

นางรฎาวัญกล่าวอีกว่า การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ต้องยึดมั่นระบบรัฐสภา คือวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร นักการเมืองในสองสภาต่างก็เป็นผู้นำ เป็นผู้ทำหน้าที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้อยู่ดีมีสุข สังคมจึงคาดหวังว่าท่านเหล่านั้นเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิและเป็น ผู้ทรงคุณธรรมด้วย พฤติกรรมทางกายและทางวาจาที่ถ่ายทอดผ่านเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง จึงเป็นตัวชี้วัดภาวะผู้นำของนักการเมืองแต่ละคนที่ไม่สามารถดับอารมณ์ของตัวเองได้ ก็จะตามด้วยการใช้ความรุนแรงทั้งทางวาจา คำพูด และใช้กำลัง ขว้างปาสิ่งของ ตบตี ชกต่อยกันในสภาฯ ข่าวสารความรุนแรงของนักการเมืองเช่นนี้อาจจะทำให้เด็ก เยาวชนส่วนหนึ่งที่ขาดวิจารณญาณประพฤติปฏิบัติตาม และนิยมใช้ความรุนแรง จะเพิ่มปัญหาความรุนแรงในสังคม ซึ่งกำลังเกิดขึ้นบ่อยครั้งตามที่เป็นข่าวประจำวันในหน้าหนังสือพิมพ์และในข่าวออนไลน์ ที่นับวันมีข่าวการทำร้ายร่างกายคู่กรณีด้วยอาวุธจนถึงขั้นเสียชีวิต มีทั้งผู้ใหญ่และเด็กที่อายุยังน้อย เพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง

"ดิฉันอยากฟังคำตอบจากนายชวน หลีกภัย ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติแห่งชาติว่า ท่านมีวิธีการใดหรือยัง ในการป้องกันไม่ให้ถูกสังคมตีตราว่าเป็น สภานักเลง กร่าง ใช้ความรุนแรงในสภาฯ ข่มขู่ประชาขนนอกสภาฯ นอกจากนี้ท่านได้กำชับให้ทุกพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านแล้วหรือยัง เพื่อให้ทุกพรรค ดูแล ว่ากล่าวตักเตือน ฝึกอบรม ส.ส.ในสังกัดให้ประพฤติปฏิบัติอย่างเหมาะสมกับการเป็นพลเมืองดี การเป็นผู้นำ การเป็นผู้แทนราษฎรที่ดีของประชาชน รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กและเยาวชนของชาติ เพื่อพัฒนาพรรคการเมืองให้เป็นสถาบันผลิตนักการเมืองที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต รักษาผลประโยชน์ของประชาชนทั้งชาติ สร้างการเมืองสะอาดเป็นมรดกให้แก่ลูกหลานไทย หวังว่าเสียงสะท้อนจากความปรารถนาดีคงจะไปถึงท่านประธานรัฐสภา"นางรฎาวัญกล่าว

ทั้งนี้สืบเนื่องจากนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ตบหน้านายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ระหว่างการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2566 เมื่อคืนวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' เผยไม่ยุ่งเรื่อง 'ชาดา' ถูกสันธนะกล่าวหาเอี่ยวบ่อนบางใหญ่ ยันบุกจับบ่อนรู้กันแค่ 3 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ระบุการเช้าจับกุมบ่อนบางใหญ่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย จะเกี่ยวข้อง เพราะรู้จักกับเจ้าของบ่อน คล้ายกับการหักหลัง

“ชาดา” โชว์ผลงาน ปราบปรามผู้มีอิทธิพล ล้างบางเครือข่ายยาเสพติด ”เทพสองคอน”

วันนี้ 18 มีนาคม 2567 ณ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. นายนิยม ช่างพินิจ

'มท.3' ลงพื้นที่ ศรีสะเกษ หนุนทุกแนวคิดการพัฒนา เพื่อเสริมการท่องเที่ยว

'มท.3' ลงพื้นที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ รับฟังข้อเสนอเพื่อการพัฒนาพื้นที่ ย้ำ 'ปัญหาทุกอย่างต้องแก้ด้วยการเมือง' พร้อมสนับสนุนทุกแนวคิดการพัฒนา เพื่อหนุนเสริมการท่องเที่ยว ทำให้ประชาชนมีรายได้ที่เพิ่มพูน

'มท.1' มอบ 'ชาดา' หารือหน่วยงาน เปิดจุดผ่อนปรนทางขึ้นเขาพระวิหาร

มท.1 มอบ 'ชาดา' หารือหน่วยงานตรวจติดตามความพร้อมรองรับการเปิดจุดผ่อนปรนช่องทางขึ้นเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ

ประชาชนหนุน 'ชาดา' สส.คนกล้าอภิปรายปกป้องสถาบัน เชื่อมีเครือข่ายในสภาฯชักใยกลุ่มทะลุวัง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ส.ส.คนกล้า ในสภาอันทรงเกียรติ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ