'ธีรัจชัย' ซัดแรงร่างกม.ตำรวจ ไม่อิงประชาชน เกิดสารพัดตั๋ว ถอยหลังสู่ยุคไดโนซอรัส

“รัฐสภา” ถก กม.ตำรวจ วันที่สอง “วีระกร” จี้ เร่งเครื่องหลังเพิ่งพิจารณาได้แค่ 2 มาตรา ด้าน “ธีรัจชัย” ซัดแรงถอยหลังสู่ยุคไดโนซอรัส ข้องใจ โครงสร้าง ก.ต.ช.  ยึดโยงแต่ผู้มีอำนาจ-ขรก.ประจำ ตร.จะเป็นกลางอย่างไร

10 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ... ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาะสอง รับหลักการ ต่อเป็นวันที่สอง โดยเริ่มที่มาตรา 12 การแบ่งส่วนราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมาตรา 13 ว่าด้วยเรื่องการแบ่งสถานีตำรวจออกเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย ระดับใหญ่ที่มีหัวหน้าสถานีตำรวจดำรงตำแหน่งผู้กำกับการ ระดับกลางที่มีหัวหน้าสถานีตำรวจดำรงตำแหน่งผู้กำกับการหรือสารวัตรใหญ่ และระดับเล็กที่มีหัวหน้าสถานีตำรวจดำรงตำแหน่งสารวัตร โดยที่ประชุมลงมติยืนตามที่กมธ.แก้ไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมเป็นไปด้วยความล่าช้า จนทำให้นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้น ขอให้ประธานควบการอภิปราย เพราะหากอภิปรายแบบนี้ 15 สัปดาห์ ก็ไม่จบ แม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆก็เถียงกัน รื่องเล็กน้อยแค่คำว่า “ก็ได้” ก็หมดไป 1 ชั่วโมงครึ่งแล้ว ตนไม่ยากให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ประกาศใช้ไม่ทันในสมัยการประชุมนี้ เพราะประชาชนเขารอคอยอยู่ จะเห็นได้ว่าพรรคพลังประชารัฐไม่มีใครลุกขึ้นอภิปรายเลย เพราะกลัวว่ากฎหมายจะออกไม่ทันใช้ ซึ่งตนเตือนด้วยความหวังดี

ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสถา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของสมาชิกที่จะอภิปราย และกฎหมายนี้สำคัญมาก เพราะคือกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้น สามารถทำให้ถูกเป็นผิดได้ ทำผิดเป็นถูกได้ จึงได้ให้โอกาส แต่ตนก็เห็นด้วยว่าถ้าเรารู้จักย่อความ ความจริงนักบริหารยุคปัจจุบันต้องเข้าใจคำว่าย่อความ สามารถสรุปประเด็นได้ ไม่ใช้เวลามากเกินไป เพราะเวลาเป็นของมีค่า ก็จะทำให้เราพิจาณณาได้เร็วกว่าปกติ แต่จะไม่ตัดสิทธิ์ผู้ใด

“ผมก็จะพยายามบริหารเวลา หากช้าก็จะจัดวันเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังดูอยู่ว่าประชุมปลายเดือนนี้อีกสัก 2วันได้หรือไม่ และต่อต้นเดือนหน้า เพราะเรามีกฎหมายสำคัญ คือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จึงหวังอย่างยิ่งว่าเรามองปัญหาและผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อให้กฎหมายนี้มีประโยชน์อย่างแท้จริง”นายชวนกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายที่ประชุมพิจารณามาตราที่กมธ. เพิ่มขึ้นใหม่ ประกอบด้วย มาตรา13/1 ถึงมาตรา 13/8 โดยมาตรา 13/1 ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) โดยให้นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่เห็นด้วยที่ให้นายกฯเป็นประธานกรรมการ โดยโครงสร้างอิงไปทางข้าราชการประจำและฝ่ายที่มีอำนาจรัฐ ไม่อิงกับประชาชน ตำรวจชั้นผู้น้อยยังต้องวิ่งเข้าหาอำนาจ เกิดสารพัดตั๋ว ตั๋วช้าง ตั๋วม้า ตั๋วลิง ตั๋วกล้วย ถามว่าการกำหนดเช่นนี้เป็นการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจอย่างไร และจะเป็นกลางทางการเมืองได้อย่างไร เบ็ดเสร็จเด็ดขาดอยู่ที่นายกฯ เวลานายกฯหรือรัฐมนตรีทำผิดหรือทุจริตจะกล้าหรือไม่ นี่คือการปฏิรูปหรือถอยหลังสู่ยุคไดโนซอรัส

ทั้งนี้ ที่ประชุมลงมติเห็นด้วยกับที่กมธ.เสียงข้างมากแก้ไข ด้วยคะแนน 343 ต่อ 69 งดออกเสียง 9 เสียง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง' หนุนปฏิรูปเป็นตำรวจจังหวัด

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพยแพร่บทความเรื่อง ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง มีเนื้อหาดังนี้

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

'จตุพร' จี้นายกฯปฏิรูปองค์กรตำรวจครั้งใหญ่ เพื่อกู้ภาพลักษณ์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์กรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือ ทนายตั้ม แถลงเส้นทางการเงินพนันออนไลน์โยงตำรวจยศ “บิ๊ก” ว่า

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้